สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ชาวบ้านสาทรเดือดร้อน จากควันพิษโรงงานเหล็ก

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์มติชน
วันที่: 15 ก.พ. 2551
            ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านชุมชนท้ายซอยจันทร์ 31 (ตรอกจันทร์) ถนนจันทร์ เขตสาทร กทม. ว่า มีการปล่อยควันเสียของโรงหล่อเหล็ก สร้างความเดือดร้อนรำคาญและส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในชุมชนเป็นเวลาหลายสิบปี โดยล่าสุดได้มีการประชุมร่วมกัน ระหว่างชาวบ้านกว่า 30 คน เจ้าของโรงงานหล่อเหล็ก ผู้แทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักอนามัย กทม.และฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เขตสาทร เพื่อหาแนวทางในการป้องกันและให้โรงงานมีการปรับปรุงโรงงานให้มีการซ่อมแซมระบบบำบัดควันพิษให้ถูกสุขลักษณะก่อนปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ

            นางปทุม ฉลาดกิจศิริกุล พยาบาลวิชาชีพ 7 วช. ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 6 เขตสาทร กล่าวว่า จากการตรวจร่างกายประจำปี ของชาวบ้านชุมชนท้ายซอยจันทร์ จำนวน 11 คน พบว่า 5 คน เป็นโรคโลหิตจาง ส่วนชุมชนที่อยู่ละแวกใกล้เคียง ซอยจันทร์ร่ำรวย ซอยเย็นจิตต์ กลับไม่พบผู้ป่วยโรคโลลิตจาง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ และไม่น่าจะเกิดจากสุขลักษณะในการกิน แต่อาจจะเกิดจากสภาพแวดล้อมมากกว่า แม้ว่าไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าประชาชนทั้ง 5 คนป่วยเป็นโรคโลหิตจางเพราะเหตุผลใด แต่ศูนย์บริการจะมีการนัดตรวจสุขภาพชุมชน จำนวน 100 คน อีกครั้ง ในวันที่ 6 มีนาคมนี้

            ด้านนายวรวุฒิ กายวิจิตร หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เขตสาทร กล่าวว่า ได้เคยสั่งพักใช้ใบอนุญาตโรงงานแล้ว 2 ครั้ง โดยให้หยุดทำกิจการเป็นเวลา 15 วัน และวันนี้ได้สั่งการให้โรงงานดังกล่าวปิดทำการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงอาคารที่ชำรุด โดยเฉพาะส่วนที่ปล่อยควันพิษ หากจะมีการดำเนินการต้องมีหนังสือแจ้งให้เขตทราบล่วงหน้า 1 เดือน หากยังไม่แก้ไข เขตจะอาศัยผลตรวจสารเคมีอันตรายจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อใช้ในการพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์มติชน ประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์  2551

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

A bit surprised it seems to smilpe and yet useful.

โดย:  Lynsey  [16 ม.ค. 2555 17:08]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น