สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ต้นปี'59 สร้างเตาเผาขยะ NEDO ก.อุตฯ ชง 2 พื้นที่ จ.ระยอง-สมุทรสาคร

ผู้เขียน: ASTVผู้จัดการรายวัน
วันที่: 20 ส.ค. 2558
          ASTVผู้จัดการรายวัน - "จักรมณฑ์" เผยความคืบหน้าการจัดตั้งเตาเผาขยะภายใต้ งบประมาณสนับสนุนให้เปล่าของ NEDO เตรียมสรุปพื้นที่ซึ่ง กนอ.เสนอ 2 แห่งที่ นิคมฯ จ.ระยองหรือที่ จ.สมุทรสาครเร็วๆ นี้ และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้จริง ต้นปี 2559

         นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายยาสุฮิโระ โอซาโตะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมประเทศญี่ปุ่น เข้าหารือเกี่ยวกับการส่งมอบเทคโนโลยีและความร่วมมือทวิภาคีด้านการบริหารจัดการกากของเสีย ว่า ทางกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นพร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาปลายปีนี้เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งเตาเผาขยะตัวอย่างที่องค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น (NEDO) ตกลงให้การช่วยเหลือแบบให้เปล่า ซึ่งการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เสนอให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งเตาเผาขยะในนิคมอุตสาหกรรมที่จังหวัดระยองหรือจังหวัดสมุทรสาครโดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ตั้งเร็วๆ นี้และการก่อสร้างจะเริ่มต้น 2559         

         "NEDO มอบให้ไทยแบบให้เปล่ามีกำลังเผาขยะอุตสาหกรรมวันละ 500 ตันต่อวัน มูลค่า 1,800 ล้านบาทเดิมเราก็มองไปที่ขยะกทม.แต่เราเห็นว่าทาง กทม.เขามีปัญหาเรื่องการจัดสรรโควตาขยะ จึงหันไปหาพื้นที่ของ กนอ. ซึ่งน่าจะคุยกันง่ายและเร็วกว่า ที่จริงเราคิดว่ามันควรเผาขยะชุมชนด้วย เพื่อให้เกิดการจัดการที่เป็นระบบ แต่คงต้องดูความเหมาะสม" นายจักรมณฑ์กล่าว          

          สำหรับพื้นที่ที่จะติดตั้งเตาเผาต้องสามารถรองรับขยะอุตสาหกรรมได้ถึง 60 ล้านตันต่อวัน และต้องเป็นพื้นที่ที่มีระบบสายส่งรองรับไฟฟ้าที่จะผลิตจากพลังงาน ขยะ โดยตั้งเป้ามีปริมาณขยะอุตสาหกรรม ที่จะเข้าระบบการกำจัดอย่างถูกต้องในปีนี้ไว้ที่ 1.2 ล้านตัน และภายใน 5 ปีตั้งเป้ามีขยะเข้าระบบ 3 ล้านตัน          

           ทั้งนี้ ปัจจุบันมีการรายงานการนำขยะอุตสาหกรรมอันตรายออกจากโรงงานอุตสาหกรรมปีละประมาณ 3 ล้านตัน ในจำนวนนี้ 1 ใน 3 หรือประมาณ 1 ล้านตัน มีการรายงานว่านำเข้าระบบกำจัดอย่าง ถูกต้อง ซึ่งปีนี้จะเข้าระบบกำจัดอย่างถูกต้องเพิ่มอีก 200,000 ตัน รวมเป็น 1.2 ล้านตันต่อปี ส่วนปี 2559 จะเข้าระบบเพิ่มอีก 400,000 ตันต่อปี ยอดเข้าระบบกำจัดถูกต้องเพิ่มเป็น 1.6 ล้านตันต่อปี และภายใน 5 ปีนับจากปี 2559 ขยะอุตสาหกรรมอันตรายจะเข้าสู่ระบบการกำจัดอย่างถูกต้องครบทั้งหมด สำหรับต้นทุนการกำจัดขยะอุตสาหกรรมอันตราย มีค่าใช้จ่าย 3,000-100,000 บาทต่อตันขึ้นกับชนิดของขยะ

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น