ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2552 เวลา 16:00 น. พ.ต.ท. ก.จารุ สังขมรรทร รอง ผกก.6 บก.รน. (ตำรวจน้ำ) รับแจ้งว่ามีเรือบรรทุกน้ำมันสำหรับเติมเรือประมง (เรือแท็งค์เกอร์) ประสบอุบัติเหตุอับปางบริเวณระหว่างรอยต่อเกาะสมุยและ อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่พิกัด แลตติจูด 9 องศา 00 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 100 องศา 40 ลิปดาตะวันออก มีลูกเรือขอความช่วยเหลือจำนวนมาก หลังจากนั้นจึงเข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยเรือเร็วตรวจการ พบว่าเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวคือ เรือโฟร์โมสต์ 1 มีความยาว 34 เมตร เป็นเรือสถานีบริการน้ำมันขนาดความจุ 3 แสนลิตร สภาพพลิกคว่ำจมติดกับระดับน้ำทะเล ในสภาพที่คลื่นลมกระหน่ำอย่างรุนแรงพร้อมด้วยฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก
เบื้องต้นได้มีเรือบรรทุกน้ำมันอีกลำคือเรือทองวัฒนา 8 มีนายสายชล ขาวเกวียน เป็นกัปตันเรือที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงประสบเหตุเข้ามาให้การช่วยเหลือลูกเรือสถานีบริการน้ำมันดังกล่าวไว้ได้รวม 4 คน คือนายนที กวินธวีกุล กัปตันเรือ นายสเวน ทองวัน นายศรเพชร อ่วมประเสริฐ และนายนิพันธ์ เสือเหลือง ทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย โดยยังมีลูกเรือที่ยังไม่ทราบชื่อสูญหายอีก 2 คน ซึ่งไม่ทราบชะตากรรมเบื้องต้นนั้นเชื่อว่าอาจจมน้ำเสียชีวิตไปแล้ว
อย่างไรก็ตามสำหรับสาเหตุในเบื้องต้นนั้นพบว่าช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้นได้มีคลื่นลมกระโชกอย่างรุนแรงระดับคลื่นสูงกว่า 5 เมตรพัดเรือสถานีน้ำมันที่จ่ายน้ำมันจนเกือบหมดแล้วเหลือเพียงราว 1 พันลิตร ซึ่งมีความเบาไม่สามารถทานแรงคลื่นได้อับปางลงในที่สุด ในขณะที่เรือทองวัฒนา 8 ที่อยู่ใกล้กันนั้นได้ช่วยเหลือลูกเรือไว้ได้ 4 คนสูญหายอีก 2 คน ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นนับล้านบาทและโชคดีที่น้ำมันได้จ่ายออกไปจนเกือบหมดแล้วไม่เช่นนั้นจะสร้างมลภาวะในบริเวณดังกล่าวอย่างรุนแรง
ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ประจำวันที่ 3 มกราคม 2552 |