สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

safener

ไปซื้อสารเคมีกำจัดหญ้าหลังบ้านคนขายบอกว่าต่างกันตรงที่ปริมาณ safener ที่ผู้ผลิตใส่ราคาและประสิทธิภาพต่างกันมันคืออะไรในเมือสารออกฤทธิ์ตามฉลากระบุเป็นไกลโฟเสตเท่านั้น

โดย:  อ่ำ   [14 พ.ค. 2552 11:51]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช/สารเคมีทางการเกษตร  /  เอกสารข้อมูลความปลอดภัย (MSDS)
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ไม่ใช่คำตอบ แต่แนะนำว่า ถ้าคุณซักคนขายแล้วตอบไม่รู้เรื่อง ลองขอดูที่ฉลากสินค้า น่าจะมีข้อมูลมาค้นหรือถามต่อได้ เช่น คำว่า safener ไม่เคยได้ยินมาก่อนค่ะ

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [15 พ.ค. 2552 07:54]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

สำหรับสินค้าที่มีกฎหมายควบคุม  ข้อความบน ฉลาก จะมี " ความจริง " มากที่สุด  ถ้าคุณดูฉลากเป็น ( ซึ่งดูจากคำถามแล้ว ก็แสดงว่าคุณอ่านฉลากเป็น )  ก็ควรเชื่อตามเหตุผลของตัวเอง  ( โดยไม่ต้องสนใจว่า คนขายใส่เสื้อสีอะไร )

โดย:  นักเคมี  [15 พ.ค. 2552 10:26]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

safener เป็นชื่อเรียกรวมๆของสารเคมีที่นำมาใช้ผสมกับสารออกฤทธิ์หลักเพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับสารออกฤทธิ์นั้นๆ

ตัวอย่างไกลโฟเซตที่คุณยกมานั้น ในเนื้อยาจะมีไกลโฟเซตอยู่48% ที่เหลือก็จะมี safener ชนิดต่างๆ ตามสูตรของแต่ละบริษัทคิดค้นผสมเข้าไปเพื่อให้ครบ 100% ซึ่ง safener แต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน ดังนั้นสารเคมีชื่อไกลโฟเซตของแต่ละบริษัทก็จะมีประสิทธิภาพแตกต่างกันตามแต่ว่าผสม safener ชนิดไหนเข้าไป

(อธิบายเป็นภาษาเคมีไม่ได้เนื่องจากไม่ใช่นักเคมี  แต่คิดว่าน่าจะพอช่วยได้บ้างนิดหน่อยนะคะ)

โดย:  นักวิชาการเกษตร  [15 พ.ค. 2552 15:37]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้