สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

pre-2nd Candidate List

list ชื่อสาร SVHC ใน proposal ตอนนี้ (pre-2nd Candidate List) จะมีแนวโน้มเพิ่มหรือลดจากเดิมอีกหรือไม่คะ
ทราบว่าจะหมดเวลารับข้อคิดเห็นวันที่ 15 ตุลานี้

โดย:  tuu   [14 ต.ค. 2552 17:12]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด EU REACH
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ก่อนอื่นต้องขอให้ทำความเข้าใจกับการคัดลือกสารเคมีให้อยู่ใน Annex XIV ก่อนนะครับ (ซึ่งรายละเอียดเบื้องต้นสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก REACH Coach NewsLetter ฉบับที่ 8)

ถามว่าสารเคมีใน 2nd Candidate List จะเพิ่มจาก 15 รายการที่ขอความคิดเห็นได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ได้ เพราะ Annex XV (Proposal) ที่เสนอข้อรับความคิดเห็นเพื่อเสนอเป็น 2nd Candidate List (ที่จะประกาศเดือน ธ.ค. 52) นั้น หมดเขตรับไปเมื่อ 3 ส.ค. 52 ดังนั้นหากจะเสนอสารเข้า Candidate List คงต้องรอรอบต่อไป (คาดว่าน่าจะเป็นเดือน ก.พ. 53 เพื่อที่จะทันประกาศ 3rd Candidate List เดือน มิ.ย.)

ส่วนจะสามารถลดได้ไหมนั้น มีโอกาสเป็นไปได้ หากข้อมูลใน Proposal ที่เสนอไม่เพียงพอ หรือ มีความคิดเห็นคัดค้านที่มีน้ำหนักมากพอ ดังเช่น pre-1st Candidate List ประกาศเพื่อขอข้อคิดเห็น 16 รายการ แต่ประกาศจริง 15 รายการ ตัด cyclododecane ออกเนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ


ปล. ทำไมถึงเป็นกังวลเรื่อง เพิ่ม ลด มาก นักครับ (เห็นไปถามที่ thairohs ด้วย) หากใช้สารที่อยู่ใน pre 2nd Candidate List อยู่ เอาเวลาไปเตรียมตัวบอก supplier ให้จดทะเบียนครอบคลุม use/condition of use ดีกว่า หรือก็เตรียมพร้อมสื่อสารข้อมูลการใช้อย่างปลอดภัยแก่ผู้ซื้อและลุกค้า หรือจดแจ้ง จะดีกว่ามั๊ยครับ

โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [15 ต.ค. 2552 10:34]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อย่างไรก็ตาม คุณ tuu สามารถให้เหตุผลว่าทำไมถึงไม่ควรรวมสารดังกล่าวใน Candidate List (นอก EU ก็สามารถทำได้)

โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [15 ต.ค. 2552 10:37]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้