สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ผลิตชิ้นส่วน แต่ลูกค้าส่งยุโรปจำเป็นต้องทำ REACH หรือไม่

ที่โรงงานผลิตชิ้นส่วน เพื่อขายให้ลูกค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ นำไปประกอบเป็นตัวจ่ายไฟ เช่น ทีวี คอมพิวเตอร์ ฯลฯ และลูกค้าบางรายส่งออกยุโรปด้วย ตอนนี้ลูกค้าก็ส่งแบบสอบถามเกี่ยวกับ REACH มาให้รับรอง กรอกข้อมูลสารต่างๆ  มีความจำเป็นจำเป็นมากแค่ไหนคะ ที่เราต้องทำ REACH


โดย:  iso   [27 ต.ค. 2552 14:41]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด EU REACH
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ตอบตามข้อมูลที่ให้มานะครับ อาจจะไม่ครอบคลุม

1) คุณผลิตชิ้นส่วน ให้ลูกค้าคุณเพื่อไปประกอบเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ และส่งไป EU >> คุณก็ต้องยืนยันให้ได้ครับว่า ชิ้นส่วนที่คุณไม่ผลิตไม่มีสารใน Candidate List เกิน 0.1%w/w  (ในกรณีที่ไม่มีสารเคมีใด intended to be released)

2) จำเป็นแค่ไหนที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย REACH >> ลูกค้าของคุณส่งของไป EU ดังนั้นต้องทำตามกฎหมาย REACH แน่นอนอยู่แล้ว แต่เนื่องจากชิ้นส่วนที่ประกอบเป็นสินค้านั้นสั่งมาจากคุณ ดังนั้นชิ้นส่วนนั้นก็ต้องกำเนินการตาม REACH ด้วย

ส่วนต้องทำหรือไม่ ถ้าลูกค้าต้องดำเนินการตาม REACH แล้วคุณไม่ทำ ลูกค้าก็ส่งออกไป EU ไม่ได้ เมื่อลูกค้าส่งของไป EU ไม่ได้ เค้าก็ไม่สามารถสั่งของจากคุณถูกต้องมั๊ยครับเพราะขายของไม่ได้  หรืออีกกรณีคือ หากมีผู้ขายเจ้าอื่นที่ขายของเหมือนคุณและดำเนินการตาม REACH เรียบร้อย ลูกค้าของคุณคงต้องซื้อสินค้าที่ดำเนินการตาม REACH แล้วถูกต้องมั๊ยครับ คือ เปลี่ยน supplier  

การที่คุณจะกรอกเอกสาร หรือเซ็นรับรองอะไร พึงระลึกว่า สิ่งที่คุณกรอกไปนั้นมีผลทางกฎหมาย ดังนั้น หาก ไม่แน่ใจ หรือ ไม่ทราบ ควรศึกษาข้อมูลก่อนนะครับ

โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [27 ต.ค. 2552 15:07]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อบรม "REACH กับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์" วันที่ 29 ตุลาคม 2552
http://www.chemtrack.org/Meeting-Detail.asp?ID=34

หากคิดว่า REACH สำคัญ และเป็นสิ่งที่คุณต้องทำ ยังพอมีเวลาให้สมัครครับ แต่หากจะรออบรมครั้งหน้า น่าจะอีกนานครับ เพราะเปิดอบรมไปสามครั้งแล้ว

อบรม กฎหมาย REACH เบื้องต้น (REACH 101)
http://www.chemtrack.org/Meeting-Detail.asp?ID=37

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02 218 4251

โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [27 ต.ค. 2552 15:09](แก้ไขล่าสุด: 27 ต.ค. 2552 15:19)
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล
รบกวนสอบถามอีกหน่อยนะคะ
1. ลูกค้าเราทำตาม REACH และเราให้ข้อมูลเกี่ยวกับส่วนประกอบว่าชิ้นส่วนเราประกอบด้วยสารอะไรบ้าง ซึ่งไม่อยู่ในรายการควบคุม การให้ข้อมูลส่วนประกอบและส่ง MSDS ให้ลูกค้าเราถือว่าเพียงพอแล้วใช่หรือไม่คะ
2. ถ้าใช่ตามข้อ1 เราก็ไม่ต้องดำเนินการอะไรใช่มั๊ยคะ เพราะลูกค้าดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

โดย:  iso  [27 ต.ค. 2552 16:16]
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

ตามข้อ 1. ถ้าสามารถให้ปริมาณสารแต่ละตัวเป็น %w/w ได้ (คาดว่าลูกค้าน่าจะขอหน่วยนี้) และทราบว่าสารใน Candidate List ในปัจจุบันคืออะไร และในอนาคตและตามได้จากที่ไหน

และมั่นใจว่า สินค้าของตน ไม่ intended to be released  

และสื่อสารกับลูกค้าได้ดี



โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [27 ต.ค. 2552 16:45]
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูล
เสียดายจังค่ะ ที่พลาดอบรมรอบนี้ อยู่ต่างจังหวัดค่ะ
คงต้องรอรอบหน้า

โดย:  iso  [27 ต.ค. 2552 16:52]
ข้อคิดเห็นที่ 6:6

ไม่เป็นไรครับ ข้อมูลน่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

แต่รอบหน้าคงนานครับ

โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [27 ต.ค. 2552 17:03]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :7

จะเห็นได้ว่าคำถามจากผู้ประกอบการทำนองนี้เริ่มมีมากขึ้น จึงน่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ถ้าคุณเกี่ยวข้องกับการค้าขายกับสหภาพยุโรป จะได้เตรียมตัวทันในเรื่องการหาข้อมูล หรืออาจถึงขั้นต้องเปลี่ยนสารที่ใช้ REACH บอกแล้วว่า No Data No Market ติดตามได้ที่เว็ปไซต์นี้

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [27 ต.ค. 2552 21:25]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :8

จากคำถาม-ตอบ เรื่องนี้จะเห็นว่าข้อมูลสารเคมีในสินค้าเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องมีและใช้ประกอบกับการค้าขาย ซึ่งมีแนวโน้มว่าเป็นสิ่งที่ผู้ขายสินค้าจะต้องมีให้ลูกค้า เพื่อจะได้นำไปใช้ประกอบกับการค้าของเขา เนื่องจากประเทศต่าง ๆ กำลังจะออกกฎหมายบังคับให้มีการบอกข้อมูลสารเคมีในสินค้า เพิ่มขึ้น การเตรียมความพร้อมในเรื่อง ข้อมูลสารเคมีในสินค้า (Chemical in product) จะทำให้ได้เปรียบคู่แข่ง

โดย:  sos  [28 ต.ค. 2552 10:15]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้