สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

รบกวนถามเรื่องเทียนที่ทาสีครับ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบก่อนหน้านี้ แต่ผมยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสีและก็ทินเนอร์ที่อยากจะทราบอยู่ครับขอความกรุณาช่วยตอบด้วยนะครับ
คือ1.ถ้าผมจะใช้สีน้ำมันทาลงบนเทียนแล้วจุดผมจะได้รับพิษจากสีไหมครับ
2. สีที่ใช้ผสมเทียนก็เป็นผงสีเชื้อน้ำมันในสีผงนี้มีสารพิษไหมครับ
3. ถ้าผมใช้ผงสีทอง สีเงิน สีทองแดง ละลายด้วยทินเนอร์ แล้วทาลงบนเทียนแล้วจุดไฟ ในผงสีเหล่านี้ และก็ทินเนอร์ที่แห้งแล้วจะมีพิษอะไรไหมครับ
ขอความกรุณาอีกครั้งนะครับ  ขอบคุณครับ

โดย:  chut   [6 ก.ค. 2547 01:08:00]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด พิษวิทยา  /  สารตัวทำละลาย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

จากคำถาม สามารถแยกการใช้งานได้คือ สีที่ใช้ผสมในเนื้อเทียน และสีที่ผสมกับทินเนอร์พื่อนำมาทำลวดลายบนเทียน การที่จะบอกได้ว่า เทียนที่คุณได้มาจากการใช้ สีเหล่านั้นเป็นองค์ประกอบ จะมีอันตรายหรือไม่ ก่อนอื่นอยากให้ทำความเข้าใจก่อนว่าสิ่งที่ต้องพิจารณาก็คือ การที่เทียนนั้นจะมีอันตรายหรือไม่ ต้องคำนึงว่าลักษณะการใช้งานของเทียนก็คือ จะต้องจุดเทียนไฟ ซึ่งจะก่อให้เกิดการเผาไหม้ ดังนั้นเมื่อคุณใช้ สีและทินเนอร์เป็นองค์ประกอบ หากสีหรือทินเนอร์ที่คุณให้นั้นมีองค์ประกอบของสารที่เป็นพิษอยู่ด้วย (ในกรณีของ ทินเนอร์นั้น แม้ว่าเมื่อทินเนอร์แห้งแล้วก็เป็นไปได้ว่าอาจมีสารพิษตกค้างอยู่) เมื่อคุณนำเทียนไปจุด ด้วยความร้อนที่เกิดจึ้นก็อาจจะทำให้สารเหล่านั้นระเหยกลายเป็นไอพิษออกมาได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น หากว่ามีปรอท ผสมอยู่ในสี เมื่อคุณนำสีไปใช้ ผลิตเทียน หากว่าคุณนำเทียนนั้นไปจุด รับรองว่าคุณจะได้ไอปรอทเป็นของแถมแน่นอน
               และการจะบอกได้ว่าสีหรือทินเนอร์ที่แห้งแล้วจะมีพิษหรือไม่ ถ้าจะให้แน่ต้องมีการทดลองค่ะ (ในห้องปฏิบัติการ) แต่โดยทั่วไปแล้วในกรณีที่ยังไม่มีผลจากห้องปฏิบัติการรับรองว่าปลอดภัย ขอสันนิฐานไว้ก่อนว่าน่าจะมีความเป็นพิษค่ะ เพราะสิ่งที่คุณพูดมาทั้งหมดที่คุณต้องการจะใช้นั้น เป็นสารเคมีที่มีการสังเคราะห์ขึ้นมาแทบทั้งสิ้น


โดย:  หนึ่งฤทัย  [3 ส.ค. 2547 18:37:00]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

สีที่ใช้ผสมในเทียนเป็นสีผงประเภท Solvent Dyes ซึ่งมีความเป็นพิษน้อยมากส่วนสีประเภทที่เป็นพิษจะเป็นสีประเภทที่มีสารตะกั่วผสมอยู่ คือสีที่มีTio2 เช่น สีขาว หรือ สีประเภทสีสะท้อนแสงและสีเรืองแสง ส่วนฝุ่นเงินฝุ่นทองที่ใช้ทาเป็นพิษแน่นอนครับ

โดย:  candlemaker2008  [7 ต.ค. 2551 13:12]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

ทางที่ดีก็คืออย่าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุมีพิษนั้นๆดีกว่าค่ะ
http://www.topviewtv.com

โดย:  กฤฆณา  [27 ม.ค. 2556 07:01]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้