สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ไฟฟ้าสถิตสามารถทำให้สารเคมีติดไฟได้หรือไม่ครับ

เรียนถามอาจารย์หรือผู้เกี่ยวข้องครับว่า ไฟฟ้าสถิตสามารถทำให้สารเคมีชนิดล้างแม่พิพม์ ติดไฟได้หรือไม่ครับ  มีอยู่ว่า ลูกค้าใช้น้ำยาล้างแม่พิมพ์ มีส่วนผสมของ (isoparafinic hydrocarbon )  เป็นแบบ solvent based  แบบ 20 ลิตรแล้วต่อสายยางเข้าถังกับปืนลม เหมือน แวกคั้ม ดูดน้ำยาขึ้นมาน้ำยาออกที่หัวปืน ส่วนสายลมต่อจากปั๊มลมและเข้าที่ปืน ฉีดไปสักพัก เกิดไฟติดที่หัวปืน แล้วน้ำยาก็ติดไฟ ลูกค้าตกใจโยนปืนทิ้ง แล้วลูกไฟวิ่งเข้าที่ถังน้ำยา ทำให้ถังน้ำยาติดไฟแล้วลูกค้า ก็ผลักถังล้มลง ทำให้ถังระเบิดเป็นลูกไฟ / รายละเอียดสถานที่ฉีด 1 เป็นเต็นโดม สำหรับเก็บแม่พิมพ์ 2 ปั๊มลมไม่มีการต่อกราวด์  3 ขณะฉีดล้างเหมือนมีไฟดูดและ สปาค เป็นช่วงฯ  แต่ฉีดในโรงงานไม่เป็นไร อยากถามว่า การสปาคที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจากไฟฟ้าสถิตใช่ไหมครับ และสอบถามวิธีแก้ไข ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

โดย:  surasak   [11 มี.ค. 2553 10:32]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  สารเคมีในสถานประกอบการและความปลอดภัยในการทำงาน  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ในการถ่ายเทสารละลายปริมาณมากๆ มีโอกาสมี่จะเกิดประจุไฟฟ้าสถิตสะสมได้ เมื่อมันสปาร์ก คือเกิดประกายไฟ อะไรที่ไวไฟหรือเป็นเชื้อเพลิงก็จะลุกติดไฟได้ กรณีนี้ตัวทำละลายที่ใช้ เป็นสารไวไฟหรือเป็นเชื้อเพลิง จึงเป็นไปได้ที่จะถูกจุดขึ้นโดยประจุไฟฟ้าสถิต จึงควรมรสายดินเพื่อช่วยระบายประจุไฟฟ้า

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [11 มี.ค. 2553 21:09]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

วิธีแก้ไขสามารถศึกษาได้จากเอกสารมาตรฐาน NFPA 34 ซึ่งมีที่ห้องสมุดกรมวิทยาศาสตร์บริการ (อยู่ฝั่งตรงข้าม รพ.รามาธิบดี หลังอาคารของสมอ.)

โดย:  sos  [18 มี.ค. 2553 09:57]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้