สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

เห็นแต่ข่าวแอบทิ้งกากสารเคมี อยากทราบบทลงโทษค่ะ

ยังคงได้ยินข่าวการแอบทิ้งสารเคมี  กากอุตสาหกรรม หลายรายการและยังคงมีอยู่เรื่อยๆ  แต่ไม่ค่อยเห็นบทลงโทษ   เลยอยากทราบว่า  กรณีเหล่านี้มีบทลงโทษอยากไรบ้าง  หรือมีข้อกฎหมายที่สามารถหาอ่านได้จากที่ไหนบ้างคะ  รบกวนท่านที่พอทราบช่วยบอกหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

โดย:  อดีต จป   [18 เม.ย. 2550 10:13]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ของเสียและวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว  /  ฐานข้อมูล แหล่งสารสนเทศ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เท่าที่ดูประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งปฏิกูลและวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ไม่พบบทลงโทษแต่อย่างไรค่ะ เข้าใจว่ากรมโรงงานฯ สามารถกำหนดบทลงโทษได้ค่ะ อาจมีแล้วแต่ดิฉันยังไม่ทราบก็เป็นได้ค่ะ แต่ใน พ.ร.บ. วัตถุอันตราย จะมีมาตราที่ว่า "ในกรณีวัตถุอันตรายทำให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล สัตว์ พืช หรือสิ่งแวดล้อม ถ้ารัฐได้รับความเสียหายเพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าช่วยเหลือ เคลื่อนย้ายบำบัด บรรเทา....ให้พนักงานอัยการฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายของรัฐดังกล่าวได้" ซึ่งอันนี้อาจจะใช้ได้กรณีของเสียอันตราย อีก พ.ร.บ. ที่ถูกนำมาใช้คือ พ.ร.บ. การสาธารณสุข ซึ่งให้อำนาจท้องถิ่นในการกำกับดูแล

จากข่าวที่ผ่านมาพบว่า ถ้าจับคนขับรถที่เอาของเสียมาทิ้งได้ ก็จะถูกปรับ และถ้าหาเจ้าของของเสียได้ ก็จะถูกสั่งให้เอาไปกำจัดให้ถูกต้อง ทั้งหมดนี้เฉพาะกรณีของเสียอันตรายค่ะ ปัญหาคือ มักจับคนทิ้งไม่ได้ หาเจ้าของไม่เจอค่ะ

โดย:  วลัยพร  [19 เม.ย. 2550 11:09]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้