สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

คาร์บอนมอนอกไซด์

อยากทราบว่า ถ้าจะแยกสารจากท่อไอเสียรถยนต์นะค่ะ  แบบว่าเน้นไปที่การทำปฏิกิริยาที่กำจัด/แยกสารคาร์บอนมอนอกไซด์นะค่ะ

โดย:  bee   [25 เม.ย. 2550 11:09]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ของเสียและวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ข้อมูลไม่พอสำหรับคำตอบ หลักการแยกทั่วไปต้องรู้ก่อนว่าสารนั้นๆมีสมบัติใดที่แตกต่างกัน จึงแยกโดยสมบัตินั้น

โดย:  สุกัญญา  [4 พ.ค. 2550 10:11]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนซึ่งเกิดการเผาไหม้ในสภาวะที่มีออกซิเจนไม่เพียงพอ การกำจัดคาร์บอนมอนอกไซด์ออกจากก๊าซที่ออกมาทางท่อไอเสียรถยนต์นั้นสามารถทำได้โดยการใช้ catalytic converter ซึ่งมี platinum หรือ palladium เป็นตัวเร่งให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน คือให้คาร์บอนมอนอกไซด์ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนเพื่อให้เกิดเป็น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามสมการเคมี 2CO + O2 --> 2CO2    ซึ่งตัวเร่งปฏิกิริยาดังกล่าวจะเคลือบอยู่บน support ที่ทำมาจากเซรามิคและทำการขึ้นรูปเป็นรูปรังผึ้ง โดยจะติดตั้งไว้ในท่อไอเสียรถยนต์ในทิศทางตั้งฉากกับการไหลของไอเสีย เมื่อไอเสียเดินทางผ่าน catalytic converter แล้วก็จะเกิดปฏิกิริยาการกำจัด คาร์บอนมอนอกไซด์ให้กลายเป็นคาร์บอนได้ออกไซด์ครับ

โดย:  ดร.สนธยา กริชนวรักษ์  [14 ก.ค. 2550 22:59]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

ครับเห็นด้วยกับ ดร.สนธยา ครับ ถ้าจะแยกก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ออกจากท่อไอเสียรถยนต์คงจะยากน่าดูเลยนะครับ และคงต้องอาศัยเทคนิคขั้นสูงสุดเลยครับ อย่ากระนั้นเลยเรามากำจัดมันดีกว่านะครับ ในส่วนปลายของท่อไอเสียรถยนต์จะมีกล่องอ้วน ๆ อยู่ ซึ่งภายในจะบรรจุรังผึ้งที่เคลือบด้วยตัวเร่งปฏิกิริยาครับ ซึ่งจะช่วยกำจัดก๊าซมลพิษที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ในห้องเครื่องของรถยนต์นะครับ แต่ถ้าเป็นรถรุ่นเก่า ๆ อาจไม่มีส่วนกล่องอ้วน ๆ นี้นะครับ ต้องฝากน้อง ๆ ช่วยดูแลสุขภาพของสิ่งแวดล้อมบ้านเราด้วย ต้องให้รถทุกคันไปติดส่วนประกอบนี้นะครับ เราจะได้ปลอดภัยจากก๊าซมลพิษ

โดย:  supersert  [17 ก.ค. 2550 23:26]
ข้อคิดเห็นที่ 2:4

พอจะมีสารที่เอาไว้ดูดซับรวมถึงกำจัดคาร์บอนมอนอกไซด์บ้างไหนครับ พอดีผมต้องทำโครงงาานอ่ะครับ ยังไงก็รบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ

โดย:  รวิภาส บุญรักษ์  [1 ธ.ค. 2554 16:25]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้