|
ข้อคิดเห็นที่
1: ข้อมูลไม่พอสำหรับคำตอบ หลักการแยกทั่วไปต้องรู้ก่อนว่าสารนั้นๆมีสมบัติใดที่แตกต่างกัน จึงแยกโดยสมบัตินั้น โดย: สุกัญญา [4 พ.ค. 2550 10:11] |
ข้อคิดเห็นที่
1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ : ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนซึ่งเกิดการเผาไหม้ในสภาวะที่มีออกซิเจนไม่เพียงพอ การกำจัดคาร์บอนมอนอกไซด์ออกจากก๊าซที่ออกมาทางท่อไอเสียรถยนต์นั้นสามารถทำได้โดยการใช้ catalytic converter ซึ่งมี platinum หรือ palladium เป็นตัวเร่งให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน คือให้คาร์บอนมอนอกไซด์ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนเพื่อให้เกิดเป็น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามสมการเคมี 2CO + O2 --> 2CO2 ซึ่งตัวเร่งปฏิกิริยาดังกล่าวจะเคลือบอยู่บน support ที่ทำมาจากเซรามิคและทำการขึ้นรูปเป็นรูปรังผึ้ง โดยจะติดตั้งไว้ในท่อไอเสียรถยนต์ในทิศทางตั้งฉากกับการไหลของไอเสีย เมื่อไอเสียเดินทางผ่าน catalytic converter แล้วก็จะเกิดปฏิกิริยาการกำจัด คาร์บอนมอนอกไซด์ให้กลายเป็นคาร์บอนได้ออกไซด์ครับ โดย: ดร.สนธยา กริชนวรักษ์ [14 ก.ค. 2550 22:59] |
ข้อคิดเห็นที่
2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ : ครับเห็นด้วยกับ ดร.สนธยา ครับ ถ้าจะแยกก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ออกจากท่อไอเสียรถยนต์คงจะยากน่าดูเลยนะครับ และคงต้องอาศัยเทคนิคขั้นสูงสุดเลยครับ อย่ากระนั้นเลยเรามากำจัดมันดีกว่านะครับ ในส่วนปลายของท่อไอเสียรถยนต์จะมีกล่องอ้วน ๆ อยู่ ซึ่งภายในจะบรรจุรังผึ้งที่เคลือบด้วยตัวเร่งปฏิกิริยาครับ ซึ่งจะช่วยกำจัดก๊าซมลพิษที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ในห้องเครื่องของรถยนต์นะครับ แต่ถ้าเป็นรถรุ่นเก่า ๆ อาจไม่มีส่วนกล่องอ้วน ๆ นี้นะครับ ต้องฝากน้อง ๆ ช่วยดูแลสุขภาพของสิ่งแวดล้อมบ้านเราด้วย ต้องให้รถทุกคันไปติดส่วนประกอบนี้นะครับ เราจะได้ปลอดภัยจากก๊าซมลพิษ โดย: supersert [17 ก.ค. 2550 23:26] |
ข้อคิดเห็นที่
2: พอจะมีสารที่เอาไว้ดูดซับรวมถึงกำจัดคาร์บอนมอนอกไซด์บ้างไหนครับ พอดีผมต้องทำโครงงาานอ่ะครับ ยังไงก็รบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ โดย: รวิภาส บุญรักษ์ [1 ธ.ค. 2554 16:25] |