สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

Hazard ใน SDS สำหรับ Nanomaterials

ไม่แน่ใจว่า มีข้อกำหนดเรื่องการทำ SDS ของพวก Nanomaterials เกี่ยวกับ hazard ต่างๆหรือไม่คะ

เพราะตอนนี้กำลังทำอยู่ แต่ไม่แน่ใจว่าความเป็นพิษต่างๆจะถูก classify ใหม่ให้เป็นพิษมากกว่าเดิมหรือเปล่า

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ

โดย:  เอ   [7 มิ.ย. 2553 15:52]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด เอกสารข้อมูลความปลอดภัย (MSDS)
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เท่าที่ทราบนะคะ ตามกฎหมายการจำแนกประเภทสารเคมี/เคมีภัณฑ์ ของ EU ตาม CLP หรือ ระบบ GHS ยังไม่มีข้อกำหนดการจำแนกประเภทสารพวก Nanomaterial แตกต่างจากสารทั่วไป แต่มีแนวโน้มว่าจะมีการพิจารณาถึงในอนาคตค่ะ

แต่อย่างไรก็ดีจริงๆ แล้วใน ข้อ 2 (ข้อมูลเกี่ยวกับอันตราย) ต้องระบุความเป็นอันตรายอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้แม้ว่าไม่อยู่ในประเภทความเป็นอันตรายที่มีการจัดไว้ก็ตาม เช่น dustiness, suffocation เป็นต้น ค่ะ

ส่วนข้อมูลใน SDS นั้น ตาม (ร่าง) คู่มือการจัดทำ SDS (http://guidance.echa.europa.eu/docs/draft_documents/draft_guidance_on_safety_data_sheets_20100324.pdf) ที่จัดทำขึ้นให้สอดคล้องตามข้อกำหนดใหม่ของการจัดทำ SDS (Annex II)  ของกฎหมาย REACH ฉบับปรับปรุง  (http://eur-lex.europa.eu/LexUriServ/LexUriServ.do?uri=OJ:L:2010:133:0001:0043:en:PDF)

ซึ่งตาม(ร่าง) คู่มือนี้ พบข้อกำหนดให้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสาร Nanomaterials ในข้อ 9 (ข้อมูลทางเคมีและกายภาพ) เช่น ให้ระบุว่าเป็น nanomaterial ในหัวข้อย่อย "Appearance" และ ให้ระบุคุณสมบัติเฉพาะตัวอื่นๆ  ในหัวข้อย่อย "Physical-chemical properties of nanoparticles" ค่ะ


โดย:  ขวัญนภัส ทีมงาน ChemTrack  [9 มิ.ย. 2553 16:36]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้