สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

มี 25%ammonia และ sulfonic acid จะส่งให้ใครจัดการได้คะ

ฝ่ายเภสัชกรรมมีสารอยู่ 2 ตัวที่ซื้อมาประมาณ10ปีแล้วคือ 25%ammonia และ sulfonic acid อย่างละ 2.5 ลิตร ซึ่งตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว คงจะติดต่อบริษัทที่ซื้อมาจัดการให้ไม่ได้แล้ว ดังนั้นจึงขอถามว่าเราจะติดต่อบริษัทไหนได้บ้างที่รับจัดการกับสารเคมีอันตรายพวกนี้ และไม่ทราบว่าพอจะมีข้อมูลวิธีการกำจัดบ้างไหมคะ ขอบคุณค่ะ

โดย:  รพ.พิจิตร   [4 มิ.ย. 2550 16:05]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ของเสียและวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว  /  ฐานข้อมูล แหล่งสารสนเทศ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ผมได้รับมอบหมายจากอ.วราพรรณ ให้ช่วยตอบคำถามครับ ในกรณีของ 25%ammonia นั้นวิธีจัดการที่ง่ายที่สุดคือเอาขวดไปไว้ในที่อากาศถ่ายเทได้ดีนอกตัวอาคาร ใส่ถุงมือหนา แว่นตานิรภัย ผ้าปิดจมูกให้พร้อม เปิดจุกขวดช้าๆ (พยายามทำตอนอากาศไม่ร้อนจะได้ไม่มีความดันภายในมากนัก) แล้วปล่อยทิ้งไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่มีผู้คนผ่านไปมา เพราะมันจะเหม็นมาก หลายๆวัน แอมโมเนียแก๊สจะค่อยๆ ระเหยไป พอหมดกลิ่นก็ทิ้งลงน้ำได้เพราะสิ่งที่เหลือคือน้ำเปล่า ส่วนซัลโฟนิกแอซิดนั้นคงต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมว่าฉลากเขียนไว้ว่าอย่างไร ถ้าเป็นไปได้ถ่ายรูปส่งมาทางอีเมล์ก็ได้ครับ ส่วนใหญ่พวกกรดก็มักจะต้องสะเทินด้วยเบส อาจใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตค่อยๆ เติมเข้าไป รอจนหมดฟอง ก่อนเทลงน้ำ แต่อย่าเพิ่งทำนะครับ ขอดูข้อมูลก่อนว่าเป็นซัลโฟนิกแอซิดตัวไหนแน่

โดย:  รศ.ดร.ธีรยุทธ วิไลวัลย์  [13 มิ.ย. 2550 09:46]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้