สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากทราบถึงวิธีการตรวจหาสารเคมีในร่างกายครับ

อยากทราบว่าการตรวจหาสารเคมีในร่างกายของคนงานผลิตถุงพลาสติกนั้นมีวิธีการตรวจหรือไม่ ถ้ามีจะมีวิธีการตรวจอย่างไรครับ

โดย:  วิวัฒน์   [28 ก.ค. 2553 21:24]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด พิษวิทยา  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ก่อนอื่นต้องรู้ว่างานที่ทำนั้นเสี่ยงต่อสารชนิดใด ที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ เช่น PVC หรือ VC หรือตัวทำละลายตัวไหน แล้วจึงถามหาการตรวจเป็นรายๆไป การได้รับขึ้นอยู่ที่ชนิด ปริมาณและระยะเวลาที่ได้รับสารนั้น ทางที่ดีควรหาทางป้องกันไว้ก่อน เช่นมีอุปกรณ์ป้องกัน ใช้ในที่มีการระบายอากาศ อย่าให้สัมผัสผิวหนัง เป็นต้น

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [30 ก.ค. 2553 07:49]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

ต้องทราบก่อนค่ะว่า กระบวนการผลิตในโรงงานใช้สารเคมีชนิดใด  ถ้ากระบวนการผลิตเป็นการนำแผ่นพลาสติกตัดเป็นชิ้นแล้วใช้แถบความร้อนกดทับเพื่อซีลแยกขนาดถุงแล้ว อาจไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพตามความเสี่ยง  แต่ถ้ากระบวนการผลิตเริ่มจากนำเม็ดพลาสติกมาหลอมนำเข้าเครื่องฉีดหรือมีการใส่สารทำละลาย เติมสี มีความซับซ้อนมากขึ้นที่จะได้รับสารเคมีตัวอื่นๆด้วย ก็ต้องทราบว่าสารเคมีนั้นเป็นสารอะไรชนิดไหน ทำอันตรายต่อสุขภาพโดยเข้าสู่ร่างกายได้ทางไหนบ้างเช่นการหายใจ การปนเปื้อนไปกับอาหารน้ำดื่มหรือซึมผ่านผิวได้หรือไม่ เมื่อรู้ชนิดสารจึงจะรู้ว่าจะต้องตรวจหาอะไรในร่างกาย และตรวจเวลาใดจึงหาเจอ มีรายละเอียดมากเลยค่ะ อยากทราบรายละเอียดต้องให้ข้อมูลอย่างละเอียดด้วยค่ะ จึงจะตอบให้ได้ โทรมาสอบถามที่สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมได้ค่ะ กรมควบคุมโรค

โดย:  มาลี พงษ์โสภณ  [3 ส.ค. 2553 16:44]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้