สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สารพิษที่มาพร้อมโรงงานหล่อหลอมเศษโลหะ ท่านคิดว่ามีหรือไม่ ช่วยกันตอบหน่อยนะคะ จะเป็นประโยชน์ต่อตำบลของเรามาก

เนื่องจากจะมีโรงงานหล่อหลอมเศษโลหะมาตั้งในตำบลมาบโป่ง จึงมีประชาชนรวมตัวกันต่อต้านไม่ให้ตั้งโรงงาน เพราะเกรงว่าจะเกิดมลพิษทางด้านต่างๆให้กับชุมชน โดยที่ทาง อบต. ได้อนุมัติให้ตั้งได้ โดยสถานที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ชุมชน การเกษตรกรรม แหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการทำประปา โดยทาง อบต. บอกว่าไม่มีสารพิษ ไม่มีมลพิษ ท่านที่ได้ข้อความนี้ ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร ช่วยกันตอบด้วยนะค่ะ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่มาก โดยโรงงานบอกว่าไม่มีการปล่อยน้ำลงสู่แม่นำลำคลอง แต่ทางชาวบ้านได้ดูรอบๆโรงงานแล้วก็พบท่อน้ำเสียจากลงโรงงาน ปล่อยสู่คลองด้านหน้าโรงงาน โดยคลองนี้ก็จะผ่านไปยังคลองที่แยกไปอีกหลายๆสาย และท้องนาของของชาวบ้าน

โดย:  ชาวตำบลมาบโป่ง   [3 ส.ค. 2553 13:24]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด พิษวิทยา  /  สารเคมีในสิ่งแวดล้อม  /  สารเคมีในอุตสาหกรรม
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

โรงงานหลอมโลหะขนาดเล็กนั้น    เป็นไปได้ยาก ที่จะไม่มีมลพิษ
โลหะนั้น ก็ไม่แน่ว่าจะมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง
มลพิษที่เกิดน่าจะมาจากโลหะหนักที่ปนเข้ามา  หรืออาจตั้งใจนำมาแต่แรก เช่น  ตะกั่ว ทองแดง เป็นต้น
อีกอย่างที่เป็นไปได้ คือ ไอจากการเผาไหม้พลาสติกหรือยางที่ติดมากับโลหะ ซึ่งองค์ประกอบจะเป็นพวกไฮโดรคาร์บอน  ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเช่นกัน
สรุปแล้วทาง อบต.ต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจน ที่ว่าไม่มีมลพิษนั้น  คืออย่างไร  ดูจากข้อมูลอะไร

โดย:  นพ.พิบูล อิสสระพันธุ์ กรมควบคุมโรค  [3 ส.ค. 2553 19:10]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ควรหาทางคุยกันและหาข้อมูลถึงข้อดีข้อเสีย และเงื่อนไขสำคัญต่างๆ โรงงานต้องบอกได้ว่าเกี่ยวข้องกับสารอะไร กระบวนการคืออะไร นักวิชาการพอจะช่วยให้ความเห็นได้ แต่ต้องมีข้อมูลรายละเอียด หรือพอจะแนะนำได้ว่า ควรตั้งคำถามอะไรอีก ควรมีข้อมูลอะไรอีก

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [4 ส.ค. 2553 09:13]
ข้อคิดเห็นที่ 1:3

ลองติดต่อ มูลนิธิบูรณะนิเวศ
http://ecoalert-thailand.org/

โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [4 ส.ค. 2553 10:55]
ข้อคิดเห็นที่ 2:4

สวัสดีครับ ผมเป็นผู้ควบคุมระบบบำบัดมลพิษกากอุตสาหกรรมครับ อยากเรียนให้ความเข้าใจว่า ปกติแล้วโรงงานหลอมเหล็ก มลพิษที่เกิดขึ้น จะเป็นมลพิษทางอากาศมากกว่ามลพิษทางน้ำนะครับ เพราะในการใช้น้ำนั้นผู้ผลิตเหล็กหลอม จะใช้น้ำในการหล่อเย็นเพื่อให้น้ำเหล็กหลังจากผ่านการหลอมเย็นตัวมากกว่า ดังนั้นท่อที่เห็นผมคาดว่าน่าจะเป็นท่อระบายน้ำฝนมากกว่าครับ หากจะกังวลควรกังวลในเรื่องของมลพิษทางอากาศมากกว่า เพราะในกระบวนการหลอมจะเกิดฝุ่นเหล็กขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องมีระบบการดักกรองอย่างถูกวิธี ไม่อย่างนั้นจะเกิดการฟุ้งกระจาย และฝุ่นผงที่ดักกกรองได้ก็ต้องนำไปฝังกลบส่วนในเตาหลอมก็จะมีเศษตระกรันเหล็กซึ่งต้องนำไปบำบัดอีกเช่นกัน แต่จะถือว่าเป็นกากของแข็งครับ เข้าใจว่าผู้ร้องเรียนอาจสับสนกับโรงงานชุบโลหะ ซึ่งจะมีมลพิษทางน้ำมากกว่าแต่อย่างไรก็ดีผมว่าลองขอข้อมูลการผลิตจากโรงงานโดยละเอียดก่อนแล้วจึงมาประเมินความเสี่ยง ที่ผมใหความเห็นนี้เป็นความเห็นโดยทั่วไปครับ

โดย:  ชินวุฒิ  [4 ส.ค. 2553 14:44]
ข้อคิดเห็นที่ 3:5

สิ่งที่ตั้งใจจะตอบ  คุณ ชินวุฒิ  ได้ตอบไปเกือบหมดแล้ว  และน่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายจริงๆ    

ผมขอเพิ่มความคิดเห็น ดังนี้  

ฝ่ายโรงงานไม่น่าจะตั้งใจโกหก เรื่องไม่มีน้ำเสีย  ซึ่งหมายความว่า ไม่มีน้ำเสียจากกระบวนการหลอมโลหะ    ( แต่ อาจมี  ท่อระบายน้ำฝน  หรือ  ท่อระบายน้ำเสียที่มาจากกิจกรรมอื่น  เช่น จาก สำนักงาน - โรงอาหาร - ห้องน้ำ ซึ่งถ้าผ่านการบำบัด จนมีคุณสมบัติตามเกณฑ์กฎหมาย ก็เป็นเรื่องที่ควรยอมรับได้ )    

ฝ่ายชาวบ้าน (ชุมชน) ไม่ควรหลงประเด็น  ไปที่เรื่องน้ำเสีย  เพราะ การหลอมเหล็ก หรือ หลอมโลหะอื่นใด  มีปัญหา เรื่อง มลพิษ / มลภาวะ ทางอากาศ มากที่สุด  รองลงมา จะเป็น เรื่อง เสียง   กากของแข็ง   การสั่นสะเทือน   การชำรุดเสียหายของถนนและอาคาร ( จากแรงสั่นสะเทือน จาก โรงงาน และ รถขนส่ง )  

ถ้ามีการแบ่งเป็น สอง ฝ่าย  ( เหมือนที่ผมเอง ก็เรียกว่า  ฝ่ายโรงงาน  ฝ่ายชาวบ้าน )  ก็ขอให้พยายามถึงที่สุด ที่จะไม่มองว่า ต้องเป็น ศัตรูกัน  ควรหาทางออกที่ทั้งสองฝ่าย ได้ประโยชน์ตามสมควร และมีการสูญเสียน้อยที่สุด    ยิ่งเพิ่มความเป็นศัตรูกัน ยิ่งจะมีการปกปิดข้อเท็จจริง  ( ที่คิดเอาเองว่า จะทำให้ฝ่ายตนเองเสียเปรียบ ) ในที่สุดก็จะแก้ปัญหาไม่ได้ และเสียหายทั้งสองฝ่าย

โดย:  นักเคมี  [4 ส.ค. 2553 17:01]
ข้อคิดเห็นที่ 3 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :6

ปัญหาการหลอมโลหะ การเผา การกำจัดกากขยะที่ไม่ถูกวิธี ล้วนเป็นปัญหาทั้งสิ้นซึ่งปัญหาใหญ่ คือ การเกิดผลต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนำ ดิน อากาศ หรือพืชที่ปลูกในบริเวณใกล้เคียงได้ และ ผลต่อสุขภาพซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชนิดของโลหะ ปริมาณที่ได้รับ  ดังนั้นก่อนตั้งโรงงานควรได้มีการพูดคุยระหว่าง ชาวบ้าน โรงงาน เจ้าหน้าที่รัฐถึงผลที่จะเกิดขึ้น หากเห็นว่าไม่เหมาะสม หรืออยู่ใกล้ชุมชนควรหลีกเลี่ยงหรือถ้าพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่เกษตรก็ไม่ควรตั้งโรงงาน

โดย:  แสงโฉม ศิริพานิช  [10 ส.ค. 2553 17:25]
ข้อคิดเห็นที่ 4:8

โรงงานนี้ระบุว่าจะหลอมเศษโลหะทองแดงและอะลูมีเนียมชาวบ้านกำลังค้านเต็มที่เพราะทราบว่ามลพิษของฝุ่นทองแดงอันตรายต่อสุขภาพมาก ขอท่านผู้รู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยค่ะ

โดย:  ชาวตำบลมาบโป่งอีกคนหนึ่ง  [15 ธ.ค. 2553 19:47]
ข้อคิดเห็นที่ 5:9

ที่ม.สุขสันต์7แขวงหลักสอง เขตบางแคก็มีหลอมเงินทั้งกลิ่นฉุนแสบคอ จมูก จากเอกสารของกรมควบคุมมลพิษ มีผลต่อ ระบบประสาทและสมอง ความจำค่อยๆเสือม(จากตะกั่ว)
                                                                                                                                                                                                                                                                                                       

โดย:  ชาวบางแค  [29 เม.ย. 2555 10:16]
ข้อคิดเห็นที่ 6:10

เขาว่ามีฝุ่นแดงออกจากเตาหลอมฟุ้งไปทั่ว

โดย:  คนยังไม่รู้  [5 ก.ค. 2555 23:51]
ข้อคิดเห็นที่ 7:11

ผลกระทบที่มีการสร้างโรงงานติดกับชุมชนโรงเรียนและแหล่งนำดิบของหมู่บ้านมีอะไรบ้างและโรงงานประเภทนี้ควรที่จะมาอยู่ในชุมชนหรือเปล่าอยากตัดไฟแต่ต้นลมไม่ให้มีการก่อสร้างเลยจะทำยังไงดีช่วยหน่อยค่ะ

โดย:  เสียงชาวบ้าน  [1 ก.ย. 2555 13:19]
ข้อคิดเห็นที่ 8:12

ฝุ่นละอองในโรงงานส่วนมากเกิดจากการหลอมเหล็ก การเจียร์แต่งและการยิงทรายที่ตัวชิ้นงาน จึงทำให้เกิดฝุ่นละอองมากมาย ซึ่งมันมีอันตรายตามมาอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีวิธีป้องกันได้นะคะ ถ้าภายในโรงงงานก็จะใช้หน้ากากเซฟตี้หรือที่เรียกกันว่าผ้าปิดจมูกเป็นตัวช่วยในการป้องกัน แต่ถ้าท่านใดยังมีวิธีที่สามารถป้องกันได้มากกว่านี้ก็ขอความเห็นด้วยนะคะ.....

โดย:  ERNG-PLANNING  [29 พ.ค. 2556 11:39]
ข้อคิดเห็นที่ 9:13

โดนปัญหาเดียวกัน มลพิษฝุ่นละอองและกลิ่นรวมทั้งกากของเสีย  นำ้เสียปล่อยลงคลองแสนแสบโดยไม่ผ่านการบำบัด สงสานชาวบ้านที่เขาอู่ยมาก่อน

โดย:  คนบางนำ้เปรี้ยว  [8 ต.ค. 2556 19:00]
ข้อคิดเห็นที่ 10:14

เรื่อง อยากจะขอคำแนะนำในการดำเนินการ
ด้วยมีบริษัทภาคเอกชน ได้กำลังก่อสร้างโรงงานหล่อทองเหลืองขึ้นใก้ลเขตชุชน
ทางประชาชนในหมู่บ้านจึงออกมาคัดค้าน เหตุผลหนึ่งคือ อาจส่งผลกระทบต่อวิถีชุมชน ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย และด้านจิตใจที่จะได้รับมลพิษจากการก่อสร้างโรงงาน และการดำเนินงานของโรงงานด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่อาจจะตามมา คือ มลพิษทางอากาศ ผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง และน้ำเสียที่จะเกิดขึ้นจากโรงงานส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำในการทำเกษตรกรรม ซึ่งปัญหาต่างๆ จะทำให้เกิดความแตกแยกในชุมชน รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีของชุมชน เพราะประชนชาส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตรกรรม
ประชาชนได้ติดป้ายประกาศไม่ให้สร้างโรงงานขึ้น แต่ก็ไม่เป็นผล ซ้ำยังโดนถอนรื้อป้ายประกาศนั้น ซ้ำยังมีกลุ่มอิธพลเข้ามาเกี่ยวข้อง ชาวบ้านตาดำๆ จะสู้อะไรได้

จังหวัด กาญจนบุรี

โดย:  ปญฺญาวชิโร  [21 ก.พ. 2557 15:59]
ข้อคิดเห็นที่ 11:15

ที่อำเภอ เลาขวัญ จังหวัดกราญจนบุรี ก็เกิดเหตุการเช่นเดียวกัน ชาวบ้านค้านกันเต็มที่ ยังไม่รู้จะสู้โรงงานไหวมัย(ผู้ลับผู้ใหญ่แถวนี้ทำตัวแยมากกกกก)เห็นแก่ตัว



โดย:  ชาวบ้านหนองนกแก้ว  [9 มี.ค. 2557 21:30]
ข้อคิดเห็นที่ 12:16

กรณีที่จะมีการก่อสร้างโรงงานหลอมโลหะ จะต้องมีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม อย่างถี่ถ้วนเสียก่อน (EIA)
รับฟังความคิดเห็นจาก ปชช. ผู้มีส่วนได้เสีย องกรอิสระ


โดย:  ผ่านมา  [19 เม.ย. 2557 11:12]
ข้อคิดเห็นที่ 13:17

ในพื้นที่มีรง.ผลิตก๊อกน้ำทองเหลือง ระบบบำบัดฝุ่นมีปัญหาเรื่องเสียงดังเนื่องจากผลิตตลอด24ชม. มีระบบบำบัดน้ำเสียน้ำทิ้งผ่านเกณฑ์มาตรฐานแต่เมื่อน้ำทิ้งลงสู่บึงสาธารณะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นโดยเฉพาะช่วงเย็นจนถึงช่วงเช้า น้ำไหลลงสู่แม่น้ำ ต้องการผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเหลือเช่นกัน สงสารชาวบ้านผู้อยู่บริเวณใกล้เคียง

โดย:  ผู้เฝ้าระวังรง.ก๊อกน้ำทองเหลือง  [3 มี.ค. 2559 22:36]
ข้อคิดเห็นที่ 15:19

มีการนำกากตะกอนจากโรงหลอมเข้ามาทิ้งในพื้นที่ชุมชน
ไม่ทราบว่าจะร้องเรียนให้หน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบได้บ้างครับ

โดย:  คุณสมพร  [5 ธ.ค. 2561 17:44]
ข้อคิดเห็นที่ 16:20

โรงกลึงเล็กๆ ที่ซ.ไทรอัมพ์ บางพลี ก็มีคะ กลิ่นเหล็กฟุ้งกระจาย  สีพ่นก็เหม็น จะต้องทำยังไงดีคะ


โดย:  ชาวไทรอัมพ์  [15 มี.ค. 2562 06:25]
ข้อคิดเห็นที่ 17:21

อยากทราบผลกระทบจากโรงหลอมอลูมิเนียมที่มีต่อภาคเกษตรเช่นการทำนา เลี้ยงปลา จะกระทบอย่างไรในขั้นตอนการผลิตจนถึงการตลาด

โดย:  จิตรา ขวัญสังข์  [26 ส.ค. 2563 12:37]
ข้อคิดเห็นที่ 18:22

กระบวนการหลอมโลหะที่ทำให้เกิดมลพิษ

[url=https://www.img.in.th/image/htUdFs][/url]

โดย:  Thesis DD  [8 ก.ย. 2563 23:06]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้