สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

การสกัดพืชเพื่อดึงคุณสมบัติ

หากเรานำเฮกเซนมาใช้ในการสกัดพืชเพื่อดึงคุณสมบัติ ของพืชชนิดนั้นออกมาใช้กับร่างกาย เราจะสามารถใช้ได้หรือไม่ และเมื่อสกัดแล้วจะมีสารตกค้างหรือไม่ และเมื่อใช้จะมีผลข้างเคียงหรือไม่ และสามารถที่จะสกัดได้โดยวิธีใดบ้างครับ

โดย:  เจนคับ   [19 พ.ย. 2553 13:52]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช/สารเคมีทางการเกษตร
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

เฮกเซนเป็นตัวทำละลายที่สกัดสารบางชนิดออกจากพืช คำว่าคุณสมบัติน่าจะหมายถึงสารสกัด ปกติ เฮกเซนจะระเหยง่าย และออกไปหมด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะนำสารสกัดนั้นมาใช้กับร่างกาย (ผิว)ได้เสมอไป มีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาด้วย

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [22 พ.ย. 2553 07:51]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ปกติเฮกเซนเป็นตัวทำละลายชนิดหนึ่งที่จัดเป็นสารในกลุ่ม non-polar หรือไม่มีขั้ว ใช้ในการสกัดสารที่ไม่มีขั้ว หรือไม่ชอบน้ำ (hydrophobic) เช่นในน้ำมันพืช (ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตนำมันพืชที่ใช้บริโภคใช้ตัวทำละลายชนิดนี้ในการสกัดน้ำมัน แต่สารสกัดที่ได้ไม่ได้มีน้ำมันอย่างเดียว มีสารชนิดอื่นๆ รวมทั้งเฮกเซน ปนออกมาจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องนำไปผ่านกระบวนการที่เรียกว่า evaporator สำหรับระเหยเฮกเซนออกไปให้หมด แล้วนำมาผ่านกระบวนการ refinery เอาสารบางอย่างออก เช่น wax, gum เป็นต้น)

ดังนั้นเราจะใช้เฮกเซนในการสกัดสารจากพืชได้ ถ้าสารในพืชอยู่ในรูปของน้ำมันหอมระเหย หรือ รูปไม่ชอบน้ำ hydrophobic substances อย่างไรก็ตามสารในพืชอีกหลายชนิดก็เป็นสารในกลุ่มนี้ เช่น คลอโรฟิลล์ แคโรทีนอยด์ wax, gum ดังนั้นอาจมีสารเหล่านี้ปนออกมาด้วย

ขอให้ตั้งคำถามให้ชัดเจนใหม่ เพื่อจะได้ตอบคำถามให้ชัดเจนมากกว่านี้ เช่น นำไปสกัดพืชอะไร

โดย:  รศ. ดร.อรพิน เกิดชูชื่น  [22 พ.ย. 2553 11:52]
ข้อคิดเห็นที่ 1:3

สารสกัดจากพืช เป็นสิ่งที่ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามี ฤิทธิ์ทางชีวภาพ หรือ ทางเภสัชฯ อย่างไรบ้าง ?   การสกัดหยาบๆ อาจทำให้สารบางอย่าง เปลี่ยนเป็นสารอันตราย  และสารอันตรายอาจเป็นสารไม่อันตราย ก็ได้ ...ต้องหาข้อมูล พืชนั้นก่อนค่ะ... โดยเฉพาะ พวกสารอัลคาลอยด์ เจ้าค๊ะ

โดย:  น้ำ  [13 ธ.ค. 2553 13:21]
ข้อคิดเห็นที่ 2:4

วิธีการสกัดพืช ด้วย น้ำ เฮกเซน และแอลกอร์ฮ ทำไงเหรอคะ
ใครพอมีความรู้หรือมีแนวทางช่วยแนะนำด้วยนะคะ พอดีจะทำโครงงานค่ะ
FB : Wilasinee Weerawong
ติดต่อทางนี้ก็ได้นะคะ ขอบคุณไว้ล่วงหน้าด้วยนะคะ ^^

โดย:  วิลาสินี  [1 ก.ย. 2557 20:18]
ข้อคิดเห็นที่ 3:5

สกัดน้ำมันจากรากมะเขือพวงด้วยเฮกเซนเพื่อมาทำครีมทาส้นเท้าเเตกลาย
ได้หรือป่าวคะ

โดย:  นิรนาม  [23 ก.พ. 2564 09:40]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้