สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

การระบุหมายเลข UN ตามคุณสมบัติของสารทำได้เองหรือไม่

การระบุหมายเลข UN ตามคุณสมบัติของสารสามารถทำได้เองหรือไม่คะ เช่น ที่บริษัทผลิตสาร A  เมื่อพิจารณาแล้วสารดังกล่าวอยู่ในกลุ่มของ FLAMMABLE LIQUID, TOXIC, N.O.S. ซึ่งมี UN No. เป็น 1992
การระบุหมายเลข UN ดังกล่าวลงไปเมื่อมีการขนส่งสารดังกล่าว หรือระบุลงไปใน SDS สามารถทำได้เลยหรือไม่คะ หรือว่าต้องส่งสารดังกล่าวไปทดสอบก่อนว่าจัดอยู่ในกลุ่มดังกล่าวจริงๆ

โดย:  nop   [10 ม.ค. 2554 13:33]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด เอกสารข้อมูลความปลอดภัย (MSDS)
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

การที่จะระบุว่าสารจัดอยู่ในกลุ่มไหน ในเบื้องต้นต้องทราบ เกณฑ์ในการจำแนกก่อน ซึ่งถ้าเป็น UN 1992 ตามที่คุณ nop บอก จะมีคุณสมบัติทั้งเป็นของเหลวไวไฟ และ เป็นพิษ ดังนั้น จึงต้องดูเกณฑ์ว่า ของเหลวลักษณะแบบไหนจึงจัดว่า ไวไฟ หรือเป็นพิษ ตามที่ UNRTDG กำหนด

ดังนั้น การที่จะระบุว่า สาร A มีคุณสมบัติเป็นของเหลวไวไฟ และเป็นพิษ นั้น ต้องทราบคุณสมบัติเฉพาะตัวของสาร A  ก่อน ซึ่งถ้าหากมีข้อมูลคุณสมบัติของสาร A ในด้านนี้อยู่แล้ว และเพียงพอที่จะใช้ในการจำแนกตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น กรณีของเหลวไวไฟ ทราบ flashpoint และความเป็นพิษทราบค่า LD 50  เป็นต้น ก็ไม่จำเป็นต้องทดสอบอีก

โดย:  ขวัญนภัส ทีมงาน ChemTrack  [19 ม.ค. 2554 11:31]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ขอบคุณมากค่ะ



โดย:  nop  [20 ม.ค. 2554 08:59]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้