สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

รายละเอียดของ เอทธิลีนออกไซด์,เอทธิลีนไดออกไซด์

อยากได้รายละเอียดของ เอทธิลีนออกไซด์,เอทธิลีนไดออกไซด์ มีหน้าที่ สมบัติอย่างไรในการกำจัดแมลง และสามารถลดพวกเชื้อราและยีสต์ได้ด้วยหรือเปล่าคะ

โดย:  อ้อ   [15 ก.ค. 2550 22:14]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช/สารเคมีทางการเกษตร
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

เท่าที่ทราบ สารตัวนี้ใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติก เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ส่วนสมบัติทั่วไป ดูได้จากฐานข้อมูลนี้ โดยเข้าที่เมนู ค้นหา เรื่องกำจัดแมลงและเชื้อรา จะไปค้นหาเพิ่มเติม ถ้าคุณจะช่วยบอกที่มาของคำถามนี้ อาจช่วยให้เร็วขึ้นค่ะ

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [16 ก.ค. 2550 08:45]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ขอตอบ Ethylene Oxide ก่อน เป็นสารพิษที่ใช้ในการฆ่ารา ยีสต์ แบคทีเรียและแมลงได้ แต่ผมไม่ทราบกลไกในการฆ่า ยังไม่มีเวลาค้นให้เป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ในระบบเม็ดเลือดและต่อมน้ำเหลืองดูที่ http://toxnet.nlm.nih.gov/ เป็นสารพิษที่ค่อนข้างรุนแรงสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง และปอดรวมทั้งระเบิดได้ด้วยผมแนะนำว่าถ้าจะหากลไกในการที่มันฆ่าสัตว์และแบคทีเรียอย่างไรให้เข้าไปที่ web ดังกล่าวแล้ว search หาใน HSDB โดยใช้คำว่า ethylene oxide แล้วค้นหาใน Animal Toxicity Studies น่าจะ OK


โดย:  นพ.พิบูล อิสสระพันธุ์ กรมควบคุมโรค  [16 ก.ค. 2550 16:15]
ข้อคิดเห็นที่ 1:3

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะคะเป็นประโยชน์อย่างมากเลยคะ

โดย:  อ้อ  [17 ก.ค. 2550 22:29]
ข้อคิดเห็นที่ 2:4

EO: Ethylene Oxide Gas ใช้ในการทำให้อุปกรณ์ที่ไม่สามารถทนความร้อนและความชื้นได้ปราศจากเชื้อ EO เป็นสารเคมีที่ทำลายเชื้อจุลชีพรวมทั้งสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียได้ โดยเข้าไปรบกวนกระบวนการสร้างโปรตีน และการขยายพันธ์ทำให้เซลตาย เมื่อใช้ในสภาวะก๊าซ EO จะต้องสัมผัสโดยตรงกับเชื้อจุลชีพที่อยู่บนหรืออยู่ในอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ต้องการทำให้ปราศจากเชื้อโดยทั่วไประยะเวลาที่ใช้ในการทำให้อุปกรณ์ปราศจากเชื้อโดย EO ใช้เวลา 3-6 ชั่วโมง อุปกรณ์ทุกอย่างที่จะทำให้ปราศจากเชื้อโดย EO จะต้องทำความสะอาดและทำให้แห้ง หากมีความชื้นหรือมีอินทรีย์สารสิ่งสกปรกหลงเหลืออยู่บนเครื่องมือ จะทำให้เกิดสารพิษตกค้างและอุปกรณ์จะไม่ปราศจากเชื้อ

โดย:  บุญหลาย  [21 ธ.ค. 2553 13:46]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้