สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

วิธีการเก็บรักษาคลอรีนน้ำโดยละเอียด

กรุณาบอกวิธีการเก็บรักษาคลอรีนน้ำโดยละเอียด สามารถเก็บใส่ tank ไว้กลางแดดได้หรือไม่ ถ้าได้ อายุของคลอรีนอยู่ได้นานเท่าใด สาเหตุหรือปัจจัยที่ทำให้คลอรีนแตกตัวเร็ว หรือปัจจัยที่ส่งผลให้ error จากการวัดค่า available  ได้ง่าย คอลรีนมีประสิทธิภาพดีที่สุดในการฆ่าเชื่อที่  condition แบบไหนบ้าง  และคลอรีนจะทำลายหรือฆ่าเชื้อด้วยวิธีใด และต้องใช้น้ำอะไรในการเจือจางคลอรีน จึงจะทำให้คลอรีนทำงานได้มีประสิทธิภาพดีที่สุด

โดย:  Ve_livan @ hotmail.com   [19 ก.ค. 2550 19:41]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์บ้านเรือน  /  สารเคมีในอุตสาหกรรม
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ข้อมูลเบื้องต้นจาก MSDS ของฐานนี้ พอจะบอกได้ว่าควรเก็บในที่อูณหภูมิเท่าใด ลองค้นดูจากคำว่า Chlorine ซึ่งเป็นแก๊ส ถ้าอัดอยู่ในถังก็เป็นคลอรีนเหลว หรือผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า chlorine bleaching solution ที่ภาชนะหรือตอนซื้อมา น่าจะให้คำแนะนำไว้ คำตอบเชิงลึกกว่านี้ ขอให้มีคนอื่นช่วยตอบด้วย

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [20 ก.ค. 2550 14:55]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

คำถามละเอียดน่าดูเลยนะครับ จริง ๆ แล้วเวลาพูดถึงคลอรีน เราจะหมายถึงก๊าซคลอรีนครับ ซึ่งถ้าเราเป่าก๊าซนี้เข้าไปในน้ำ ก็จะได้กรดไฮโปคลอรัสและไฮโปคลอริกนะครับ แต่โดยทั่วไปแล้วเวลาพูดถึงคลอรีน จะหมายถึงกลุ่มของสารประกอบคลอรีน และจากคำถามข้อนี้ ทำให้คาดการณ์ได้ว่าเป็นสารประเภทโซเดียมไฮโปคลอไรท์ หรือแคลเซียมไฮโปคลอไรท์นะครับ สารทั้งสองนี้สามารถเก็บได้ในรูปแบบผงครับ แต่พอละลายน้ำก็จะให้สารประกอบคลอรีนที่เอาไว้ฆ่าเชื้อในสระว่ายน้ำ หรืออะไรแบบนี้ครับ เวลาเป็นผงนี่พวกนี้จะเก็บได้นานครับ เอาเป็นว่าถ้าอยู่ในกล่องหรือปี๊ปที่เขาจัดให้ ก็น่าจะมีอายุได้ราว ๆ 3 ปี แต่พอนำมาละลายน้ำแล้วคนละเรื่องเลยครับ เพราะมันจะไม่เสถียร โดยเฉพาะเมื่อเก็บตากแดด ก็จะอยู่ได้ไม่กี่วัน ทั้งนี้ขึ้นกับความเข้มข้นครับ ดังนั้นจึงไม่นิยมเก็บเป็นของเหลว ยกเว้นจะเป็นก๊าซคลอรีนอัดความดันสูง ๆ ที่จะเก็บเป็นของเหลวนะครับ แต่พวกนี้ก็อยู่ในถังก๊าซอยู่แล้ว อย่าเอาไปตากแดดนะครับ ไม่แนะนำอย่างยิ่ง

ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อที่สภาวะน้ำประปาปกติก็อยู่ราว ๆ 50% ครับ คลอรีนจะทำงานได้ดีขึ้นที่ pH ต่ำนิดหน่อย คือ ราว 6 กว่า ๆ และจะแย่ลงเมื่อ pH สูงขึ้นครับ ถ้า pH สูงถึง 8 ก็ทำให้ประสิทธิภาพลดต่ำลงมาก ๆ เลยครับ

การฆ่าเชื้อของคลอรีนก็คือการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นครับ เพราะสารประกอบคลอรีนจะมีความสามารถเป็นตัวรับอิเลคตรอนได้ดีครับ

ส่วนจะใช้น้ำอะไรเจือจางคลอรีนนะเหรอครับ ต้องบอกมาก่อนว่าจะเอาไปใช้ในกิจกรรมอะไรครับ หรือลองเดาเอาเองจากคำตอบที่ให้ไว้นี้ก็แล้วกันนะครับ ฝึกสมองดีครับ (ดูดีดี ไม่มีรางวัล แต่มีคำตอบ)

โดย:  supersert  [21 ก.ค. 2550 02:34]
ข้อคิดเห็นที่ 1:3

http://en.wikipedia.org/wiki/Sodium_hypochlorite        Sodium hypochlorite        
http://www.jtbaker.com/msds/englishhtml/S4106.htm        
http://en.wikipedia.org/wiki/Bleach

โดย:  นักเคมี  [20 ม.ค. 2552 18:41]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้