สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

เกลือที่ใช้ในการรีเจนคำว่า 10%มาจากไหนคับ

ผมต้องการทราบเพื่อจะใช้ในการทำโครงการลดต้นทุนการผลิตน้ำ

โดย:  เด็กผลิตน้ำ   [4 ก.พ. 2555 14:59]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ความคิดเห็น    
ในการทำโครงการลดต้นทุนการผลิตน้ำ  ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปคิดหรือไปหาที่มาของคำว่า 10 % เลย  

ข้อมูลเพิ่มเติม  
เกลือ  ( Sodium chloride )  ละลายน้ำได้ ไม่ต่ำกว่า  350 กรัม / ลิตร  ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส      

รีเจน  คือ  อะไร    ต่างจาก  รีเจนซี่  อย่างไร    ต่างจาก  ไม่รีเจน  อย่างไร

โดย:  987654321  [5 ก.พ. 2555 03:42]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

จะเอาไปฟื้้นสภาพสารกรองใช่มั้ยครับ เป็นควมคิดที่ดีครับเพราะช่วยลดต้นทุนได้มาก 10% หมายถึงความเข้มข้นของเกลือที่ต้องใช้ครับ ทางเรามีจำหน่ายครับสนใจติดต่อที่อีเมลล์

โดย:  อินทิเกรทซายน์  [14 ก.พ. 2555 15:29]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

ถึงคุณ 987654321 คุณยังไม่เข้าใจ และไม่มีความรู้ในสิ่งที่เจ้าของกระทู้สอบถาม แล้วคุณก็สักแต่ว่าได้แสดงความคิดเห็นผิดๆ ที่คุณคิดว่าถูกต้อง ซึ่งมันไม่ดีเลย
ถึงคุณ เด็กผลิตน้ำ
คำว่า 10 % ของเกลือที่ใช้ในการรีเจน ที่ใช้ในการฟื้นสภาพเรซิน (Resin Regeneration) นั้นเอง แล้วคุณเข้าใจคำว่า 10% ใหม ????
คำว่า 10% ก็หมายถึง ความเข้มข้นของน้ำเกลือ NaCl 100000 ppm ที่ใช้ feed เข้าไปในถังเรซิน เมื่อใช้งานเรซินไปแล้วจนหมดสภาพการทำงาน (Exhausted) เราก็จำเป็นต้องทำการฟื้นสภาพใหม่ เพิ่อให้สามารถนำกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม สำหรับสิ่งที่คุณถาม ใช้น้ำเกลือฟื้นสภาพ ดังนั้นผมทราบได้ทันทีเลยว่า เรซินที่คุณใช้งานอยุ่ เป็นเรซินประจุบวก หรือ Strong Acid Cation Resin นั้นเอง ซึ่งอย่างงี้ เรซิน มีด้วยกัน 4 ชนิด อยุู่ที่การเลือกใช้งานของคุณ ว่าต้องการผลิตน้ำเพื่อใช้ประโยชน์ทำอะไร เช่น ถ้าการผลิตน้ำอ่อน (Soft Water) คุณก็ใช้เรซินประจุบวกเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอ เพื่อดึง Divalent Ion ที่เป็นสาเหตุทำให้เกด Hard Water  เช่น Ca2+ หรือ Mg2+ (ที่จริงมากกว่านี้ แต่สองตัวนี้มีเยอะสุด) หรือถ้าต้องการผลิตน้ำดีมิน (Demineralized Water) หรือน้ำปราศจากไอออน ก็ต้องใช้ทั้ง Cat และ An  เป็นต้น
แล้ว 10% ที่คุณสงสัยว่าทำไม ต้อง 10% คือว่า ก่อนอื่น การฟื้นสภาพ Cation Resin นั้น เขาจะเตรียมน้ำเกลือเข้มข้น ประมาณ 300000 ppm จาก Refine Salt  จากนั้นจะถูก feed เข้าถังรวมกับน้ำสะอาด ซึ่งเป็ตัวขับเคลื่อนและเพิ่มปริมาณน้ำเกลือ จนท้ายสุด ความเข้มข้นของน้ำเกลือที่เข้าถังจะประมาณ 10% ตามข้อกำหนดการอออกแบบ (ทีนี้คุณก็รุ้แล้วว่า 10% มาจากค่่าการออกแบบ) โดยคุณสามารถดูได้จาก Resin Specification ขอจากทาง Supplier ได้ ในั้นก็จะบอกคุณทั้งหมดเกี่ยวกับคุณสมบัติของเรซิน ที่คุณใช้อยู่ ซึ่งก่อนที่คุณจะเลือกใช้งาน ก็ควรศึกษา Spec นี้เทียบกับหลายๆ ตัวแทนจำหน่ายดู  เช่น Resin Capacity เป็นอย่างไร  กี่ eq ของไอออนต่อลิตรของเรซิน ค่านี้สำคัญ เพราะจับ่งถึงประสิทธิภาพของเรซินเอง
เอาไว้ถ้ามีข้อสงสัย ก็โทรมาสอบถามได้ 09-06149492 ทำบุญให้ความรู้ ไม่คิดตังค์
ซักกะบาท
อ๋อ ผมจบ วิสวกรรมสิ่งแวดล้อม จาก ม.เทคโนโลยีสุรนารี

โดย:  เด็กเกียรตินิยม  [29 พ.ย. 2555 10:36]
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

อีกอย่าง ไม่ต้องไปหาซื้อหรอ น้ำเกลือความเข้มข้น 10% เปลืองตังค์
ไปซื้อ Refine Salt หรือเกลือบริสุทธิ์ มาเตรียมใช้เองง่ายกว่า แถมราคาไม่แพงด้วย
เตีนมง่าย จะเอาความเข้มข้นเท่าไหร่ ก็ปรึกษาผม ฟรีๆ

โดย:  เด็กเกียรตินิยม  [29 พ.ย. 2555 10:40]
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

ปกติอายุการใช้งานของ resin อยู่ได้กี่ปีครับ หรือขึ้นอยู่กับจำนวนการ regen

โดย:  Komkrit  [13 ธ.ค. 2562 09:58]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้