สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สารอีพอกไซด์

อยากรู้รายละเอียดเรื่องอีพอกไซด์

โดย:  แก้ม   [5 ส.ค. 2550 16:27]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป  /  ปิโตรเลียมและปิโตรเคมี  /  สารเคมีในอุตสาหกรรม
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เล่นแร่แปรธาตุคืออะไร

โดย:  แก้ม  [5 ส.ค. 2550 16:29]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

สารอีพอกไซด์เป็นอีเทอร์วงแหวน 3 อะตอมที่มีออกซิเจนเป็นอะตอมหนึ่งใน 3 อะตอมนั้น ...ทราบแค่นี้ล่ะค่ะ (ฮา) สงสัยต้องรอข้อมูลจากผู้รู้ท่านอื่นๆ  ไม่ทราบว่าอยากรู้ของตัวไหนเป็นพิเศษรึป่าวคะ หรือว่าอยากรู้รวมๆ

ส่วนเรื่องเล่นแร่แปรธาตุเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งค่ะ (ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นวิทยาศาสตร์หรือไสยศาสตร์หรือทั้งสองอย่างรวมกันกันแน่) ที่ว่าด้วยการเปลี่ยนสาร (ธาตุ) ตัวหนึ่งให้กลายเป็นอีกตัวหนึ่งได้ เช่น ตะกั่วเป็นทอง (สมมตินะคะสมมุติ) จุดเริ่มต้นของแนวคิดนี้ไม่แน่ใจว่ามาจากความเชื่อหรือป่าวที่ว่าทุกสรรพสิ่งมาจากที่เดียวกันดังนั้นจึงสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นอีกอย่างนึงได้ แต่ในปัจจุบันมีความเข้าใจว่าส่วนหนึ่งก็กลายมาเป็นวิชาเคมี (ผสมฟิสิกส์) ที่เราๆเรียนกันอยู่นั่นเอง (เช่น การยิงโปรตอน/นิวตรอนเข้าไปที่นิวเคลียส จะได้ธาตุใหม่ออกมา)

เรื่องนี้มีหลายความเชื่อค่ะ เพราะแหล่งที่มาต่างๆมักพูดถึงเรื่องไสยศาสตร์ (อาจมากกว่าวิทยาศาสตร์ด้วยซ้ำ) เพราะฉะนั้นถ้าจะพูดกันจริงๆอาจยาวมาก

ที่สำคัญคือคุณแก้มต้องการทราบแนววิชาการใช่มั๊ยคะ หากเสิร์ชในอินเทอร์เน็ตอาจเจอแนวการ์ตูนซึ่งอาจทำให้สับสนนะ ^^

โดย:  เอ๋  [6 ส.ค. 2550 08:12]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

หายหน้าหายตาไปนาน ขอตอบมั่งนะครับ

อีพอกไซด์ เป็นกลุ่มของสารประกอบอย่างที่คุณเอ๋ว่าไว้นะครับ คือมีหมู่วงแหวน 3 อะตอมที่หนึ่งใน 3 อะตอมนั้นเป็นออกซิเจนครับ อีก 2 อะตอมส่วนใหญ่ก็จะเป็นคาร์บอน

ส่วนใหญ่สารประกอบอีพอกไซด์จะใช้เป็นสารเริ่มต้นในปฏิกิริยา polymerization นะครับ โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้ก็หลากหลาย เช่น พวก epoxy resin (ซึ่งก็เป็นกลุ่มของสารอีกเหมือนกัน คือมีหลายตัวมาก ๆ ๆ นะครับ) แล้วก็ใช้งานได้หลากหลายเนื่องจากเป็นสารที่ทนทาน แล้วก็ไม่ละลายง่ายในตัวทำละลายอื่นครับ

แต่ไม่แน่ใจว่า อีพอกไซด์ กับ เล่นแร่แปรธาตุ จะเกี่ยวอะไรกันหรือเปล่านครับ สมัยก่อนจะมีอาชีพที่เรียกว่า Alchemist เป็นนักเล่นแร่แปรธาตุที่สามารถทำทองได้จากสารอื่น ๆ นะครับ ถ้าคุณแก้มฝึกสำเร็จยุทธนี้เมื่อไร ก็ช่วยบอกกันด้วยนะครับ จะได้ขอความรู้มั่ง เผื่อจะทำทองได้จากขยะแถวบ้านนะครับ (ล้อเล่น แต่ถ้าทำได้ขอสูตรจริงนะครับ)

โดย:  supersert  [10 ส.ค. 2550 18:59]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้