สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ขอคำปรึกษาเรื่อง:การพัฒนาสีเพนท์แก้วจากน้ำมันหอมระเหยมะกรูด+โฟม

ข้าพเจ้ามีเรื่องอยากขอคำแนะนำจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีความรู้ในเรื่องนี้ทุกท่านค่ะ !
จากที่เห็นตามหน้าเว็บบอร์ดกันเยอะแยะในเรื่องของการละลายโฟมในน้ำมันหอมระเหยมะกรูด. ข้าพเจ้าจึงเกิดความคิดว่าน่าจะนำหัวข้อนี้มาทำโครงงานวิทยาศาสตร์(กำหนดส่งคุณครูสิ้นเดือนนี้)โดยข้าพเจ้ามีความประสงค์จะต่อยอดการทดลองนี้โดยนำสีผสมอาหารไปผสมกับน้ำมันหอมระเหยโฟมที่ละลายเรียบร้อยแล้ว ผสมเป็นสีต่าง ๆ อ่ะค่ะ ผลคงจะออกมาเป็นเหมือนกาวสี ๆ หรือปล่าวคะ? ถ้าเป็นดังสมมติฐานข้าพเจ้าและเพื่อน ๆ จึงคิดว่าน่าจะนำมาทำเป็นสีเพนท์แก้วค่ะ ไม่ทราบว่าเนื้อเรื่องแบบนี้พอที่จะเป็นไปได้ไหม ระยะเวลา 1 เดือน จะเพียงพอหรือไม่ ค่ะ มีข้อแนะนำอะไร ยินดีน้อมรับค่ะ หากได้รับคำแนะนำว่ามาถูกทางแล้ว ข้าพเจ้าจะได้ลงมือเขียนเค้าโครง โครงงานส่งคุณครูค่ะ T^T..
ปล.อาจจะดูไม่คุ้มค่าหากจะคิดกันในเชิงธุรกิจเพราะยังมีสารละลายอื่นที่มีราคาถูกกว่านี้ที่สามารถละลายโฟมเป็นกาวได้ เช่น น้ำมันเบนซิน แต่เนื่องจากเป็นสารที่มีอันตราย คุณครูจึงไม่อนุญาติให้นำมาใช้ในการทดลอง จากการทอลองในครั้งนี้ข้าพเจ้าและเพื่อน ๆ ในกลุ่ม มีความประสงค์จะทดลองเพียงเพื่อให้รู้ผลค่ะ

โดย:  ชนาภา   [30 มิ.ย. 2556 19:47]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เรียนคุณชนาภา

ผมพบหัวข้อคล้ายคลึงกัน ช่วงปี2553ครับ
ลองดูในlinkต่อไปนี้ ที่ผมcopyมาให้นะครับ
http://www.chemtrack.org/Board-Detail.asp?TID=0&ID=3117        
http://www.chemtrack.org/Board-Detail.asp?TID=0&ID=3192

หรือลองค้นเพิ่มเติมในwebsiteนี้ ในหัวข้อ "น้ำมันผิวมะกรูดละลายโฟม ( ศึกษาอัตราการละลายของโฟมในตัวทำละลายที่ต่างกัน )" ที่บันทึกโดย คุณแสงตะวัน เมื่อ11 ก.ค. 2553 ก็ได้ครับ น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ

โชคดีครับ คุณชนาภา


โดย:  Prasit  [1 ก.ค. 2556 10:43]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

เพิ่มเติมอีกนิดครับ
พบหัวข้อของคุณแสงตะวันเกี่ยวกับการละลายของโฟมครับ หัวข้อ "ปรึกษาโครงงาน (ศึกษาอัตราการละลายของโฟมในตัวทำละลายที่ต่างกัน)" เมื่อ 19 ก.ค. 2553 ครับ
ลองศึกษาดูนะครับ

โดย:  Prasit  [1 ก.ค. 2556 10:48]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมาก ๆ ค่ะ ...
จะไปศึกษา และตั้งใจทำอย่างเต็มความสามารถค่ะ
ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ : )


โดย:  ชนาภา  [1 ก.ค. 2556 19:42]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :4

ระยะเวลา 1 เดือนสำหรับทำโครงงานไม่น่าพอ เพราะต้องมีการทดลองจึงจะตอบข้อสงสัยได้ วิธีตั้งโจทย์เพื่อทำโครงงาน ต้องมีสมมติฐาน และวัตถุประสงค์ก่อน เช่นเรื่องนี้มีคำถามหลายตอน ซึ่งต้องหาคำตอบก่อนว่ามีใครทำไว้หรือยัง เช่น คำถามว่า น้ำมันมะกรูดละลายสีได้หรือไม่ จะใช้สีตัวไหน กี่ตัว เมือ่พบว่าสภาวะใดที่ละลายได้ดีแล้ว ยังมีคำถามว่า จะใช้กับผิวที่เป็นแก้วได้หรือไม่อีก เฉพาะคำถามแรก ถ้าจะทดลองเพื่อหาคำตอบใน 1 เดือน ก็อาจจะได้ แต่ข้อมูลต้องพร้อม

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [4 ก.ค. 2556 08:12]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้