สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

เมื่อนำกรดไนตริกผสมกับน้ำ ทำไมถึงร้อน เพราะอะไร

ผมได้ทดลองนำ กรดไนตริกมาผสมกับน้ำแล้วพบว่ามีความร้อนเกิดขึ้น แต่บางคนบอกผมว่าเมื่อนำไนตริกมาผสมน้ำจะไม่ร้อน  เลยอยากถามผู้รู้หน่อยครับ

โดย:  มดง่าม   [27 ก.ย. 2556 12:06]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป  /  สารตัวทำละลาย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เรียน คุณมดง่าม,

ก็ เป็นธรรมชาติของมันนี่ครับ กรดผสมกับน้ำ จะเกิดปฎิกริยาคายความร้อนออกมา (รายละเอียดจะค่อนข้างลึกครับ ต้องเป็นผู้ที่เรียนวิชาเคมีมา จึงจะอธิบายได้ครับ)

อย่างไรก็ตาม การเอากรดไนตริกไปผสมกับน้ำ จะมีอันตรายจากความร้อน และจากการกระเด็นได้ ให้ยึดหลักปลอดภัยง่ายๆดังนี้
1. ค่อยๆทำให้มันจางลงช้าๆ โดยการเติมกรดลงน้ำ (ย้ำ ไม่ใช่เติมน้ำลงกรดนะครับ) และเทช้าๆ คนตลอดเวลาที่เติมลงน้ำด้วย
2. ก็เพราะมันจะเกิดความร้อนใช่ไม๊ งั้น ก็ทำให้มันเย็นสิครับ (อันตรายจะลดลง) โดยการหาวิธีระบายความร้อนออก ใช้ภาชนะปากกว้าง มีน้ำหล่อเย็นภายนอกก็จะดียิ่งขึ้นครับ
3. มันยังจะมีควันเป็นของแถมด้วยนะ แล้วควันนี้เนี่ย ก็กัดกร่อนสุดๆเช่นกัน ให้ทำงานในที่ๆระบายควันออกได้ดี (เช่น ตู้ดูดควัน)
4. เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้งานมัน หาเครื่องป้องกันตัวทั้งหลายมาใส่ให้ถูกต้อง จะผ่อนหนักเป็นเบาได้นะครับ (เช่นใส่หน้ากากกันไอกรด, ใส่เอี๊ยมกันเลอะ, ใส่ถุงมือยาวๆชนิดกันกรดได้ เป็นต้น)
5. คุณมดง่ามรู้รึยังว่า กรดไนตริกเนี่ย เข้าไม่ได้กับอะไรมั่ง การที่มันไปจ๊ะเอ๋กับสารที่มันไม่ชอบหน้ากันนั้น มันก็ก่อเหตุรุนแรงน่ะสิ แล้วใครดวง... ก็โดนมันกระเด็นใส่นะ คุณมดง่ามคงไม่อยากถูกมันกัดเป็นแน่แท้
ที่ผมเขียนให้สนุกๆนั้น ก็เพราะต้องการเตือนว่าถ้าไม่รู้แน่ อย่าเสี่ยงนะครับ เกิดเหตุแบบไม่คาดคิดจริงๆ แล้วจะมาพูดที่หลังว่า "รู้งี้ไม่ทำดีกว่า" ก็สายไปซะแล้ว

ที่จริง ที่การถามถึงเรื่องนี้มานานแล้ว (ดูในกระดานถามตอบนี้ หัวข้อการผสมกรดไนตริกกับเอทธานอล เมื่อ6ปีที่แล้วพอดีเป๊ะเลย (27 กย. 2550) มีผู้ทรงคุณวุฒิมากมายมาให้คำตอบ และคำแนะนำที่ดีมากๆ ลองเข้าไปดูนะครับ

โชคดีนะครับ คุณมดง่าม
Prasit

โดย:  Prasit  [27 ก.ย. 2556 18:07]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

<a href="http://www.yahoo.com">yahoo</A>

โดย:  yahoo  [28 ก.พ. 2562 11:30]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้