สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

MSDS ระบุสาเคมีแบบเป็นช่วง

ประมาณปี 2553 บริษัทนำเข้าสินค้าประเภทกาว ซึ่ง MSDS ที่ผู้ผลิตกาว (บริษัทในประเทศฝรั่งเศษ) ส่งมาให้บริษัทเพื่อใช้ยื่นประกอบการนำเข้านั้น เป็น MSDS ที่ระบุชื่อสารเคมีอันตรายแบบเป็นช่วง (โดยไม่ระบุสารประกอบทั้งหมด) จึงทำให้ CAS NO. ไม่ตรงกับในบัญชีวัตถุอันตราย ปี 46 กล่าวคือ

ชื่อสารอันตราย: MDI
CAS No: 9016-87-9
risk: R 20-36/37/38-42/43
Symbol: Xn
Concentration 5-25%

ประมาณปี 2555 บริษัทได้รับข้อมูลจากบริษัทคู่ค้าว่า กาวที่บริษัทนำเข้าอาจจะต้องขอใบอนุญาตจากสำนักวัตถุอันตราย บริษัทจึงหารือกับสำนักวัตถุอันตราย จึงได้ทราบว่า องค์ประกอบแบบ 100% ของ MDI มีสารเคมีอันตราย (สารเคมีประเภทที่ 3 ของบัญชีวัตถุอันตรายปี 46) ประกอบอยู่ถึง 95% (CAS No 101-68-8) ซึ่งต้องได้รับใบอนุญาตนำเข้า บริษัทได้ดำเนินการขออนุญาตจากสำนักควบคุมวัตถุอันตรายทันทีเมื่อทราบข้อมูลดังกล่าว

อยากทราบว่า ระหว่างปี 2553-2555 (ก่อนขอใบอนุญาตนำเข้า) บริษัทจะมีความผิดตาม พรบ วัตถุอันตรายหรือไม่คะ และมีกฎหมาย/หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร

เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติม

บริษัทได้สอบถามสำนักควมคุมวัตถุอันตรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เจ้าหน้าที่แจ้งบริษัทเพียงว่า หาก MSDS ไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะไม่รับเอกสารและให้บริษัทไปแก้ไข MSDS ที่ถูกต้อง เพื่อมายื่นประกอบคำขอรับใบอนุญาตนำเข้าสารเคมีเท่านั้น (โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถบอกได้ว่า หากนำเข้ามาโดยใช้ MSDS ที่ไม่ถูกต้อง จะมีผลอย่างไรต่อการนำเข้านั้น)

ขอบคุณค่ะ

ขอแสดงความนับถือ
วิยะฎาถวิล เลื่อนฉวี

โดย:  วิยะฎาถวิล เลื่อนฉวี   [2 ธ.ค. 2556 11:18]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด เอกสารข้อมูลความปลอดภัย (MSDS)
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ผมว่าอยู่ที่เจตนานะครับ  ในกรณีของคุณวิยะฏาถวิลไม่ได้มีเจตนาเลี่ยงการขออนุญาต และเมื่อหลังจากทราบว่าหมายเลข CAS ที่ถูกต้องคืออะไรก็ดำเนินการขอใบอนุญาตอย่างถูกต้องและตรงไปตรงมา

อย่างที่ทางเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมแจ้งว่าเขาต้องทำงานตามเอกสารนั้นก็ถูกต้องของเขาแล้วครับ  สารเคมีมีเป็นแสนๆ รายการ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้นอกจากข้อมูลบนเอกสารเท่านั้นซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าจะทราบถึงข้อเท็จจริงของสารด้วยซ้ำไปครับ  

ดังนั้นผมว่าไม่ต้องไปกลัวหรอกครับ ตราบใดก็ตามที่เราแสดงเจตนาดีในการดำเนินธุรกิจครับ  สบายใจได้ครับ

ในกรณีที่มีเหตุเป็นคดีความแล้ว ค่อยปรึกษามาอีกทีครับ  ผมอาจจะแนะนำช่องทางให้ได้ครับ  ขอบคุณครับ

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [12 ธ.ค. 2556 13:12]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้