สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สงสัยการใช้ sodium bicarbonte สำหรับลดยาฆ่าแมลงตกค้างในผักและผลไม้ค่ะ

อยากรู้ปริมาณการเตรียม ต่อปริมาณใช้ปริมาณน้ำกี่ลิตร ต่อ sodium bicarbonte กี่ กรัม ต่อผักกี่กิโล และใช้เวลาการแช่ผักนานกี่นาที  สามารถใช้ซ้ำได้กี่ครั้ง สาร sodium bicarbonte ถึงจะไม่สามารถลดปริมาณยาฆ่าแมลงในผักแล้ว รบกวนช่วยชี้แจ้งด้วยค่ะ พยายามหาข้อมูลมาหลายที่แล้ว ไม่มีข้อมูลว่าใช้ซ้ำได้กี่รอบค่ะ ต้องการนำไปทดลองใช้ในการล้างผักในอุตสาหกรรมนะค่ะ

โดย:  theerada   [6 ม.ค. 2557 22:53]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช/สารเคมีทางการเกษตร
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เรียน คุณtheerada,

ผมขอถือเสมือนว่า คุณtheradaได้ทำการค้นคว้ามามากพอควรแล้วนะครับ ดังนั้นผมขอข้ามคำถามว่าต้องใช้ปริมาณเท่าไรต่อน้ำเท่าไรนะครับ (ถ้าอยากทราบ ลองดูในนี้นะครับ https://sites.google.com/site/sombatsite/sodium)

อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่พบว่ามีการระบุการนำสารละลาย sodium bicarbonate ที่ใช้ล้างผักผลไม้แล้ว กลับมาใช้ซ้ำอีกครับ

ดังนั้นผมขอเสนอแนะดังนี้
1. ผัก-ผลไม้ ควรเป็นอาหารที่สะอาดและปลอดภัย การล้างให้สะอาดที่สุดก็น่าจะดีที่สุดนะครับ (ผมเชื่อว่า คงไม่มีใครเอาน้ำที่ล้างผักผลไม้แล้ว กลับมาล้างผักผลไม้ใหม่อีกครั้งนะครับ ถ้ามีใครทำแบบนี้ให้ผม ผมก็คงไม่อยากทานผักผลไม้นั้นหรอกครับ)
2. ถ้าสมมุติว่า เราใช้วิธีล้างเพื่อลดความเข้มข้นของสารพิษต่างๆออกก่อน แล้วค่อยล้างออกให้สะอาดอีกครั้งในน้ำสุดท้าย ด้วยน้ำสะอาดแล้วไซร้ ผมขอเสนอว่า ให้ใช้วิธีตรวจสอบและคำนวณปริมาณความเข้มข้นของสารพิษตกค้างบนผักผลไม้ กับปริมาณสารพิษที่ถูกล้างออกมา เมื่อเทียบกับจำนวนรอบการล้างซ้ำนะครับ ซึ่งแน่นอนว่า วิธีนี้ต้องทำการทดลองและทดสอบจริงๆครับ ในทางปฏิบัติจริงอาจหาคำตอบได้ยาก เนื่องจากมีตัวแปรภายนอกอีกมากมายเช่น
- ชนิดของผักผลไม้
- ปริมาณพิษตกค้างเริ่มต้น
- ชนิดของพิษตกที่ค้าง
- ระยะเวลา(ความยาวนาน)ที่ผักผลไม้นั้นๆได้รับพิษ
- ฤดูกาล
- ฯลฯ
ซึ่งคุณtheeradaเอง ต้องทำการทดลองเองจึงจะได้ข้อมูลตามต้องการครับ

ผมว่านะ sodium bicarbonate ราคาไม่แพงหรอกครับ อัตราการใช้ก็ไม่มาก บางที การใช้แบบทั่วๆไปไม่ต้องกลัวเปลือง ก็ไม่ต้องทำให้เรามากังวล หรือทำการหดลองวุ่นวายมากมาย เก็บข้อมูลได้ปริมาณมากมหาศาล สุดท้ายได้ประโยชน์นิ๊ดดดดเดียว เปรียบเหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตนนะครับ

ขอฝากไว้พิจารณาด้วยนะครับ

ขอแสดงความนับถือ
Prasit

โดย:  Prasit  [8 ม.ค. 2557 13:37]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้