สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ผลกระทบการการเติมคลอรีน ดูดน้ำเกลือของถังกรอง

ผมมีคำถามอยากให้ผู้รู้ช่วยเสนอแนะ ข้อสงสัยจากคำถามข้างล่างครับ
    1.การเติมคลอรีนก่อนถังกรองคาร์บอน และถังกรองเรซิน  ผลเสีย อย่างไรบ้าง ครับ  หากใช้คนเติมลงในบ่อหรือใช้ปั้มเคมีลงในบ่อ ขณะที่มีการใช้น้ำเกือบทุกๆ 15-20 นาที ในบ่อไม่การกวนก่อนก่อนหรือระบบการกวนก่อนเลย
     2   ความเสี่ยงต่อการ Dose คลอรีนเกิน เมื่อผ่านถังกรอง จะมีผลอย่างไรบ้าง ครับ
     3.  โอกาส้ที่คลอรีน เมื่อเติมลงในถังแต่ยังไม่มีการละลาย หรือ Active เป็น free chlorine แต่ก็ถูกปั้มดูดเติมเข้า ถังกรอง คิดว่าเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน? เช่น น้ำเข้าบ่อ 50 m3/hr  แต่ปั้มอัดเข้าถัง 60 m3/hr ดังนั้น คิดว่าน้ำออก มากกว่าน้ำเข้า โอกาสเป็นไปได้ไหมครับที่ คลอรีรนถูกดูดไปก่อน  ?
     4 . ท่อดูดน้ำเกลือ เป็นท่อเหล็ก เกิดการผุแล้ว ขณะเข้าถังกรองเรซิน โอกาสเศษสนิมหลุดเป็นแผ่น ไปส่ีกับตัวถัง ทำให้เกิดรอยขีดข่วนถังจนเกลือเข้าถึงเหล็ก จนเกิดการผุ เป็นสนิม ได้ มีโอกาสไหมครับ มากน้อยแค่ไหนครับ
ขอบคุณสำหรับท่านให้คำแนะนำครับ

โดย:  คุณต้อย   [25 พ.ย. 2557 08:51]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  สารตัวทำละลาย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

1. คลอรีน ที่เป็น Free Chlorine จะถูกดูดไว้ ที่ ถังกรองด้วยคาร์บอน ---- คลอรีน ที่ เป็น สารละลาย Sodium hypochlorite จะไป ทำปฏิกิริยา ที่ ถังกรองด้วยเรซิน

2. ถ้าเติมคลอรีน ในปริมาณ ที่ถูกต้อง  ก็ไม่ควรมีคลอรีน เกิน ที่กลางทาง และ ปลายทาง

3. ขึ้นกับ ว่า " คลอรีน " ที่เติม อยู่ในรูปไหน ?  (( เช่น เป็นคลอรีนเหลว ( ซึ่งเติมแล้วจะกลายเป็น ก๊าซคลอรีน ที่ละลายในน้ำ ) .. หรือ เป็นสารละลาย Sodium hypochlorite .. หรือ เป็น Trichloroisocyanuric acid ( ของแข็ง ) .. หรือ เป็น Sodium DCCA ( ของแข็ง ) .. หรือ เป็น Calcium hypochlorite ( ของแข็ง ) .. หรือ .. ฯลฯ .. ))   ใน คำถาม ก็ไม่เคยบอกเลยว่า ใช้ " คลอรีน " แบบไหน

4. การกวน ตอนที่ใช้น้ำเกลือล้างเรซิน โอกาสที่ชิ้นสนิมเหล็ก ไปสัมผัสผิวถัง ก็น้อย เพราะ สนิม มีจำนวนน้อยกว่าเม็ดเรซินมาก


โดย:  ไข่ตุ๋น ร้านอาหารญี่ปุ่น  [16 ธ.ค. 2557 00:08]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อย่า นำ คำตอบ เหล่านี้ ไปใช้ ทะเลาะ กัน

โดย:  ไข่ตุ๋น ร้านอาหารญี่ปุ่น  [16 ธ.ค. 2557 00:13]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

เรียนคุณต้อม
ข้อ 1
โดยส่วนใหญ่คลอรีน จะเติมเพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำครับ ที่คุณต้อมมีการใช้คาร์บอนกับเรซินเนี่ย เพราะต้องการกำจัดคลอรีนส่วนเกินใช่ไหมครับ (ตามที่ผมเข้าใจ ถ้าผิดพลาดขออภัยนะครับ) ผมอยากให้คุณต้อมดูที่จุดประสงค์ที่ต้องการครับ ถ้าเป็นไปตามที่ผมเข้าใจเกี่ยวกับคลอรีนส่วนเกิน ให้ลองทำบ่อขึ้นอีกบ่อเอาไว้ผสมก่อนเข้าถังพักน้ำครับ จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องคลอรีนบายพาสตอนนำน้ำมาใช้ ส่วนเรื่องจะใช้คนหรือปั๊มเติมคลอรีน แนะนำปั๊มดีกว่าครับ เอาแบบออโต จะสะดวกกว่าครับ
ข้อ 2
ขึ้นอยู่กับปริมาณคลอรีนที่ใส่เริ่มแรก อายุการใช้งานของคาร์บอนและเรซินครับ แนะนำเช็กปริมาณคลอรีนที่น้ำออก
ข้อ3
แนะนำถังปรับเสมอครับ ขนาดไม่ต้องใหญ่มาก ช่วยเพิ่มระยะเวลาในการแอกทีฟ
ข้อ 4
น้ำเกลือนี้ คือโซเดียมคลอไรด์ละลายในน้ำใช่ไหมครับ  ถ้าล้างไม่บ่อยก็ไม่เสียหายมากคับ แนะนำเปลี่ยนท่อที่ผุแล้วจะได้ไม่ต้องกังวลครับ


โดย:  Tum Entropy  [15 ม.ค. 2558 00:55]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้