สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

บรรจุภัณฑ์สำหรับสารเคมีอันตราย (DG)

อยากทราบว่า หากเรามีการนำเข้าสารเคมีอันตราย(DG) มาใช้งานและมีการจัดแบ่งเพื่อใช้งานภายในแต่ไม่มีการส่งออกภายนอกบริษัท บรรจุภัณฑ์ที่ใช้แบ่งนั้น ต้องมี UN certificate หรือไม่ ถ้าไม่ต้อง/ต้องกฎหมายตัวไหนกำหนดค่ะ

โดย:  name nan   [10 มี.ค. 2559 17:05]
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ปัจจุบัน โดยข้อกำหนดสากลของสหประชาชาติ สินค้าอันตรายที่มีการขนส่งระหว่างประเทศจะต้องใส่ในบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านมาตรฐานของสหประชาชาติเช่นกัน (UN Certified Packaging) เว้นแต่มีปริมาณต่อบรรจุภัณฑ์น้อยมากๆ ตามข้อกำหนดของการขนส่งในแต่ละโหมด

ข้อกำหนดกฎหมายของประเทศไทยยังไม่ได้ระบุชัด แต่มีแนวคิดที่อ้างอิงมาจากมาตรฐานของสหประชาติอย่างแน่นอน ทั้งที่กำกับด้านการขนส่งภายใต้พรบ.วัตถุอันตรายของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมการขนส่งทางบก

คำตอบคือว่าถ้าหากสินค้าอันตรายทีนำเข้ามาจากประเทศที่มีความเข้มงวดโดยปกติแล้วต้องเป็น UN Certified Package ครับ  ส่วนใช้ในโรงงานหรือบริษัทแล้วไม่ได้ส่งออกไปไหน หากใช้ Package ที่ไม่ผ่านการรับรองก็จะเป็นความเสี่ยงของตัวบริษัทเองครับในด้านความปลอดภัยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

โดย:  เฉลิมศักดิ กาญจนวรินทร์  [22 มี.ค. 2559 10:06]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้