|
ข้อคิดเห็นที่
1: คำถามที่คุณถามมา มีหลายคำถามซ้อนๆกันและยังมีความเข้าใจไม่ถูกต้องทำให้ตอบได้ยากครับ ขอสรุปคำตอบดังนี้ครับ 1. เรื่องการจำแนกความเป็นอันตรายตามระบบ GHS รวมถึงอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมกับเรื่องบรรจุภัณฑ์เป็นคนละเรื่องกันครับ 2. การจำแนกตามระบบ GHS ทำขึ้นเพื่อสื่อความเป็นอันตรายบนฉลากและ SDS ครับ 3. มาตรฐานของบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งสินค้าอันตรายจะต้องดำเนินการเมื่อสินค้าของเราจำแนกได้ว่าเป็นสินค้าอันตรายตามระบบการขนส่งสินค้าอันตรายของสหประชาชาติ หรือที่คุณเรียกว่า UN Recommendations on Transport of Dangerous Goods ซึ่งจะใช้ในการกำกับดูแลทุกโหมดของการขนส่ง เช่น ทะเล อากาศ ทางถนน ทางราง และทางน่านน้ำ 4. ดังนั้นมีความจำเป็นต้องจำแนกก่อนว่าสินค้าเราเป็นสินค้าอันตรายตามระบบขนส่งหรือไม่ หากเป็นสินค้าอันตราย จะต้องเลือกใช้ภาชนะบรรจุที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานของสหประชาชาติ 5. สินค้าอันตรายที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมทางน้ำตามระบบ GHS หากไม่จำแนกว่าเข้าข่ายอันตรายอื่นใดจะถือได้ว่าเป็นสินค้าอันตรายประเภท 9 (Class 9) ตามระบบขนส่ง 6. หากมีอันตรายเข้าข่าย Class อื่นๆด้วยจะจัดว่าเป็น Marine Pollutant หรือมลพิษทางทะเลและต้องติดรูปปลาตายเพิ่มเติมด้วย 7. สรุปคือหากเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมทางน้ำให้ติดรูปปลาตาย และสารนั้นอาจเป็นสินค้าอันตราย Class 9 หรือ Class อื่นๆ ดังนั้นต้องเลือกใช้ภาชนะบรรจุที่ผ่านการรับรองโดยสหประชาติครับ โดย: เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์ [13 ก.ค. 2559 23:34] |
ข้อคิดเห็นที่
3: ขออนุญาตตอบให้เข้าใจยากขึ้นไปอีกครับ จริงๆแล้วมาตรฐานการกำกับการขนส่งในประเทศนั้น ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละประเทศครับ ยกตัวอย่างเช่นประเทศไทย เราอิงข้อกำหนดตามมาตรฐานของสหประชาชาติดังนั้นเราจะต้องใช้ภาชนะบรรจุที่ผ่านมาตรฐานดังกล่าวครับ แต่ถ้าหมายถึงอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นที่ข้อกำหนดการขนส่งในประเทศญี่ปุ่น จะไม่ได้อิงตามมาตรฐานของสหประชาชาติครับ ทางญี่ปุ่นมีการออกข้อกำหนดเป็นมาตรฐานของตัวเองให้ผู้ประกอบการในประเทศปฏิบัติตาม แต่ถ้าเป็นการขนส่งสินค้าอันตรายระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะส่งจากประเทศใดไปประเทศใดก็ตาม มาตรฐานของสหประชาชาติจะเป็นมาตรฐานกลาง แปลว่าให้ใช้ภาชนะบรรจุที่ผ่านการรับรองของสหประชาชาติครับ โดย: เฉลิมศักดิ กาญจนวรินทร์ [26 ก.ค. 2559 09:14] |