|
ข้อคิดเห็นที่
2: เรื่อง ง่ายๆ ที่ไม่มีการสอนให้เข้าใจชัดเจน ตั้งแต่ระดับ ประถมศึกษา - มัธยมศึกษา - อุดมศึกษา คือ มี กระบวนการสำคัญ ในการดำรงชีวิต ของ พืช และ สัตว์ ที่ ช่วย สร้าง รักษา สมดุลย์ ของโลก ดังนี้ กระบวนการ ของ พืช เปลี่ยน ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2 ) และ น้ำ ( H2O ) เป็น น้ำตาล Glucose และ ก๊าซ ออกซิเจน ( O2 ) โดยใช้ พลังงาน จาก แสง เป็น ตัวเร่งปฏิกิริยา ( จึงเรียกกระบวนการนี้ ว่า " กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง " หรือ Photosynthesis ) กระบวนการ ของ สัตว์ เปลี่ยน น้ำตาล Glucose และ ก๊าซ ออกซิเจน ( O2 ) ไปเป็น ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2 ) และ น้ำ หรือ ไอน้ำ ( H2O ) และ ได้ พลังงาน หรือ ได้ สะสม พลังงาน เพื่อใช้ในการดำรงชีวิต กระบวนการ ของ พืข ใช้ ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2 ) จาก อากาศ และ ให้ ก๊าซ ออกซิเจน ( O2 ) สู่ อากาศ กระบวนการ ของ สัตว์ ใช้ ก๊าซ ออกซิเจน ( O2 ) จาก อากาศ และ ให้ ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2 ) สู่ อากาศ ยังมีรายละเอียดปลีกย่อย และ ตัวประกอบ อีกมาก ที่ไม่ได้ อธิบายไว้ แต่ ก็คงจะเห็นได้ว่า กระบวนการของ พืช และ สัตว์ ช่วยกำหนด หรือ เปลี่ยนแปลง สมดุลย์ และ ปริมาณ ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2 ) ในบรรยากาศ ซึ่ง จะมีส่วนกำหนด ภาวะโลกร้อน ( Global Warming ) / ภาวะโลกไม่ร้อน ( Global ?? ) ในขณะเดียวกัน การใช้ และ การทำให้เกิด ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2 ) โดย กระบวนการ อื่นๆ ( โดยเฉพาะ ที่ทำโดยฝีมือมนุษย์ ) ก็จะร่วม ส่งผล ต่อ ภาวะโลกร้อน ( Global Warming ) / ภาวะโลกไม่ร้อน ( ?? ) ด้วย โดย: นักเคมี [4 พ.ค. 2551 18:13] |
ข้อคิดเห็นที่
3: 1: http://en.wikipedia.org/wiki/Global_warming ( Global Warming ) http://www.globalwarming.org/gw101 ( Global Warming ) http://www.epa.gov/climatechange/ ( Climate Change ) http://www.worldviewofglobalwarming.org/ ( The Photographic Documentation of Climate Change ) http://www.ncdc.noaa.gov/oa/climate/globalwarming.html ( Frequently Asked Questions on Global Warming ) โดย: นักเคมี [23 ส.ค. 2551 20:24] |