สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

เรียนถาม รศ.สุชาตา

เนื่องจากที่ผมเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับกรดนั้น เพราะต้องทำการทดลองส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งที่ผมก็ได้ทำการหาข้อมูลมาอย่างชัดเจน เพียงแต่ผมต้องการข้อมูลเพื่อสรุปกับรายงานที่ผมต้องส่งโดยมีหัวข้อต่าง ๆ ตามที่ถามมาทั้งนั้นครับ คือ

1. กรดชนิดไหนมีผลละลายโลหะ ให้เลือก 1 อย่าง

2. ความสามารถในการละลายโลหะนั้นอยู่ที่เท่าไรของมวลโลหะ และโลหะนั้นคืออะไร

3. ความสามารถของกรดชนิดดังกล่าวสามารถทำให้เข้มได้หรือไม่ และจะเกิดประโยชน์อย่างไรต่อการทำให้เข้มข้นขึ้น

4. วิธีการทำให้กรดมีความเข้มข้นขึ้นทำอย่างไร

5. วิธีป้องกันและปฐมพยาบาลเบื้องต้นกรณีโดนกรดทำอย่างไร

6. ให้ลองคิดดูว่าถ้านำกรดดังกล่าวมาผสมกับสารชนิดอื่นจะเป็นอย่างไร ครับ

ขอความกรุณาตอบให้ด้วยนะครับ

โดย:  unithai   [26 ก.พ. 2551 16:16]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด สารตัวทำละลาย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

เป็นคำถามที่ตอบสั้นๆได้ยาก เพราะอาจเข้าใจผิด ตอบได้แบบหลักการทั่วไปว่า กรดโดยทั่วไปจะทำปฏิกิริยากับโลหะ ข้อ 2 ไม่มีคำตอบ เพราะกรดมีหลายชนิด โลหะก็มีหลายชนิด ข้อ 3 ถ้าใช้กรดเจือจางก็ทำให้เข้มข้นขึ้นได้โดยคำนวน อ่านตำราเคมีพื้นฐานได้ แต่ถ้าใช้กรดเข้มข้น (concentrate) จากขวดที่ซื้อมาอยู่แล้ว ก็เข้มข้นแล้ว ทำให้เข้มข้นขึ้นอีกไม่ได้ วิธีป้องกันเบื้องต้นต้องหาความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยก่อน เพราะกรดมีฤทธิ์กัดกร่อน ยิ่งเข้มข้นมากก็กัดกร่อนแรง และทำปฏิกริยาแรงด้วย ควรรู้ว่ากรดชนิดไหนทำปฏิกริยากับสารอะไรรุนแรง ก็ไม่ควรเอาสาร 2 ชนิดนี้ผสมกัน ซึ่งเป็นคำตอบของข้อ 6 เวลาจะใช้กรดควรใส่เครื่องป้องกัน ตั้งแต่แว่นกันกระเด็นเข้าตา เสื้อคลุมและถุงมือ หากถูกกรดต้องรีบล้างน้ำมากๆ เพื่อลดความร้อนที่เกิดขึ้นและลดความรุนแรงของฤทธิ์กัดกร่อน อยากแนะนำให้ลองตั้งต้นค้นหาเอกสารความปลอดภัย (MSDS)ของกรดแต่ละชนิด ซึ่งค้นได้จากเว็ปนี้ ในเอกสารนี้จะบอกสมบัติและข้อควรระวังไว้ด้วย จะได้ความรู้มากกว่าที่มาตั้งคำถามเป็นข้อๆ ซึ่งกว้างเกินกว่าที่จะตอบได้ชัดๆ

โดย:  รศ.สุชาตา ชินะจิตร  [27 ก.พ. 2551 08:09]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

จนถึง วันนี้  [ 26 เม.ย. 2551]  การทดลอง เรื่อง กรด  และ การหาข้อมูล เพื่อสรุป และ ส่ง เป็น รายงาน ของคุณ ยูนิไทย  ( unithai )  คงจะจบลงแล้ว   โดย คุณส่งคำถาม เข้ามา Web Site นี้ ประมาณ 10 ครั้ง  มีคำถามไม่ต่ำกว่า 15 คำถาม      
ผมเรียนจบ ชั้นมัธยมศึกษา มานานแล้ว  ( เกิน 30 ปี )  แต่ยังจำได้ว่า ความรู้ที่เรียน ตามหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์และเคมี ในระดับ ชั้นมัธยมศึกษา ตอนต้น -  ตอนปลาย  ช่วยให้สามารถ ตอบคำถามของคุณ ได้ทั้งหมด  การเรียนในระดับมหาวิทยาลัย มีส่วนช่วยให้รู้และเข้าใจ เรื่อง กรด ละเอียดมากขึ้น เท่านั้น    
ถ้า คุณอายุมากกว่า 20 ปี และ เรียน ตามหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์ มาตลอด    ก็น่าสงสัยว่า  หลักสูตรที่ใช้สอนในปัจจุบัน ล้มเหลว      

แต่ถ้าคุณเรียนในหลักสูตรอื่น หรือศึกษาด้วยตนเอง หรือ อายุต่ำกว่า 12  ปี  ก็ไม่น่าแปลกใจที่ตั้งคำถามแบบนี้  ( แต่ก็จะไม่สามารถ ตอบ สั้นๆ ผ่าน Web Site นี้  ให้คุณเข้าใจ ง่ายๆ )



โดย:  วินิต ณ ระนอง ( ลูกศิษย์ รศ. สุชาตา )  [26 เม.ย. 2551 16:07]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้