สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

GHS

สอบถามสำหรับผู้ครอบรองสารเคมี (ไม่เข้าข่าย วอ.ในความรับผิดชอบของ กรอ.) จำเป็นจะต้องสื่อสาร ความเป็นอันตรายตามระบบ GHS ให้กับผูู้ใช้งานหรือไม่ค่ะ เนื่องจาก เมื่อไม่เข้าข่าย วอ. แล้ว ผู้นำเข้า จึงไม่ได้มีการชี้บ่ง สัญลักษณ์ตาม GHS มาให้

โดย:  นางสาวอรทัย วิเศษรัตน์   [22 ส.ค. 2566 14:05]
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง  มาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับการจัดการสารเคมีในโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ.  2565 ระบุรายละเอียดไว้อย่างชัดเจนว่าต้องดำเนินการตามนี้ครับ

ข้อ ๘ ผู้ประกอบกิจการโรงงานต้องจัดให้มีฉลากที่เป็นภาษาไทย  หรือค าแนะน าความปลอดภัย สารเคมีที่เป็นภาษาไทยไว้ที่ภาชนะบรรจุสารเคมี  รวมถึงกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุ   ฉลากตามวรรคหนึ่งต้องมีรายละเอียดตามระบบการจ าแนกและการสื่อสารความเป็นอันตราย ของสารเคมี  โดยอ้างอิงตาม  Globally  Harmonized  System  of  Classification  and  Labelling  of  Chemicals  (GHS)  กรณีที่ผู้ประกอบกิจการโรงงานได้ด าเนินการเกี่ยวกับฉลากตามกฎหมายอื่น ในท านองเดียวกันแล้ว  ให้ถือว่าได้ด าเนินการตามข้อนี้แล้ว ในกรณีที่ไม่สามารถปิดฉลากตามวรรคหนึ่งได้  เนื่องจากขนาดหรือลักษณะของภาชนะ บรรจุสารเคมี  ให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานก าหนดวิธีการที่มีประสิทธิผลเพื่อแสดงให้คนงานได้รู้ถึง รายละเอียดของสารเคมีตามวรรคหนึ่ง  ณ  บริเวณที่มีการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสารเคมีนั้น    ข้อ ๙ ผู้ประกอบกิจการโรงงานต้องจัดให้มีเอกสารข้อมูลความปลอดภัย  (Safety  Data  Sheet : SDS)  ของสารเคมีที่เป็นภาษาไทย  หรือค าแนะน าความปลอดภัยสารเคมีที่เป็นภาษาไทย   โดยคนงานที่เกี่ยวข้องต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลได้  และสื่อสารข้อมูลในส่วนที่ส าคัญของสารเคมีให้คนงาน ที่เกี่ยวข้องสามารถน าไปปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย เอกสารข้อมูลความปลอดภัย  (Safety  Data  Sheet : SDS)  ตามวรรคหนึ่งต้องมีรายละเอียด ตามระบบการจ าแนกและการสื่อสารความเป็นอันตรายของสารเคมี  โดยอ้างอิงตาม  Globally Harmonized  System  of  Classification  and  Labelling  of  Chemicals  (GHS)  กรณีที่ผู้ประกอบ กิจการโรงงานได้ด าเนินการเกี่ยวกับเอกสารข้อมูลความปลอดภัยตามกฎหมายอื่นในท านองเดียวกันแล้ว  ให้ถือว่าได้ด าเนินการตามข้อนี้แล้ว

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [8 ธ.ค. 2566 10:31]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้