สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

น้ำมันหล่อลื่น

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 19 ก.ค. 2549
น้ำมันหล่อลื่นเมื่อใช้ในเครื่องยนต์เรียกว่า น้ำมันเครื่อง ชื่อของมันก็บ่งบอกหน้าที่ของมันว่า เป็นสารช่วยลดความเสียดทานเมื่อผิวของโลหะในเครื่องจักร เครื่องยนต์เคลื่อนที่ ส่วนประกอบสำคัญของน้ำมันหล่อลื่นที่เป็นพื้นฐานมาจากน้ำมันดิบ ซึ่งมีไฮโดรคาร์บอน พาราฟิน เบนซีน มีโลหะหนักเช่น แบเรียม แคดเมียม โครเมียม ตะกั่ว สังกะสี นอกจากนั้นก็มีสารเติมแต่งคุณภาพ เช่นสารป้องกันการเกิดสนิม เมื่อใช้งานแล้ว ปฏิกิริยาทางเคมีทำให้เกิดความเป็นกรด กัดกร่อนเนื้อโลหะ เกิดตะกอนและกลายสภาพเป็นยางเหนียว น้ำมันหล่อลื่นที่ถูกทิ้งลงดิน จะซึมผ่านช่องว่างในดิน หรือแทรกอยู่ในช่องว่างนั้น ความหนืดทำให้ดินเสียคุณค่าในการเพาะปลูก หรือมันอาจลงไปถึงชั้นน้ำใต้ดิน ทำให้เกิดการปนเปื้อนจนน้ำมีกลิ่นและไม่เหมาะกับการบริโภค ได้มีการนำน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วไปใช้เป็นเชื้อเพลิง ให้ความร้อนในอุตสาหกรรมเซรามิคส์ การเผาไหม้นี้ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ นอกจากควันเขม่าแล้ว ยังมีไอของโลหะหนักออกมาด้วย ทางที่ดีควรมีการรวบรวมน้ำมันเครื่องใช้แล้ว ส่งคืนให้ผู้ผลิตนำไปกลั่นใหม่

หมายเหตุ

Mineral oil

เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยกรมวิชาการเกษตร

 

 

เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Creosote
Lubricating oils (petroleum), C17-35, solvent-extd., dewaxed, hydrotreated
Mineral oil
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เนื่องจากน้ำมันจักร กับน้ำมันหล่อลื่นต่างกันเช่นไรกันค่ะ
ตอบด่วนนะ รายละเอียดให้ด้วยค่ะ

โดย:  ผู้ใคร่รู้  [20 ก.ย. 2550 13:25]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

...เท่าที่ทราบน้ำมันจักรก็คือน้ำมันหล่อลื่นชนิดนึง ที่ใช้หล่อลื่นในจักรอุตสาหกรรม คับผม เพราะฉะนั้นแล้ว ข้าพเจ้าคิดว่า ก็คือ เหมือนกันคับ แต่ใช้ในแต่ละชนิดงานคับ...

โดย:  ขี้เมาใจดี  [18 ม.ค. 2553 13:23]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:10

อาจารย์คะ .. รบกวนสอบถามว่า น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว  เวลานำไปกลั่นใหม่  ใช้สารตัวไหนในการ desulfur กับ dewax คะ .. พยายามหาข้อมูล ก็เจอแต่พว molecular seive กับ zeolite ซึ่งก็จะมีปัญหาการจัดการขยะเหล่านี้อีก  ถ้าเป็นกลุ่ม fluid จะเป็นสารตัวไหนบ้าง  พอจะแนะนำได้มั๊ยคะ .. ขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

โดย:  พัทธ์ภรณ์  [19 มี.ค. 2561 09:01]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น