สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

ไพรีทริน – ผงเปอร์เชียนฆ่าแมลง

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 20 ก.ค. 2549
ไพรีทรินมีประวัติการใช้มายาวนาน เพราะเป็นสารธรรมชาติที่ได้จากการสกัดดอกไม้ในตระกูลเบญจมาศ เริ่มจากประเทศจีน ขยายไปทางตะวันตกถึงอิหร่านหรือเปอร์เซียสมัยนั้น ผงจากดอกจึงได้ชื่อว่าผงเปอร์เชียนฆ่าแมลง มีใช้กันแพร่หลายต่อมาในประเทศฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น แต่มีฐานการผลิตอยู่ที่อาฟริกาและออสเตรเลีย

สารสกัดจากดอก เป็นของเหลวหนืดข้นสีน้ำตาลปนเขียว แต่เมื่อบริสุทธิ์ขึ้นจะมีลักษณะเป็นของเหลวคล้ายน้ำมันสีเหลืองอ่อน มีกลิ่นดอกไม้จางๆ ใช้กำจัดแมลงทั่วไป เช่น ยุง แมลงวัน แมลงสาบ หมัด เหา ใช้ฉีดพ่นในยุ้งฉางและคอกสัตว์ มีพิษน้อยต่อนก ไม่สะสมในห่วงโซ่อาหาร เพราะสลายได้ง่ายเมื่อถูกอากาศและแสงสว่าง ภายใน 1 ปี ฤทธิ์ของมันจะเสื่อมลงถึงร้อยละ 20 จึงน่าจะหันมาใช้สารกำจัดแมลงที่มาจากธรรมชาติชนิดนี้ แมลงจะตายเมื่อสัมผัส เพราะมันเข้าไปทำลายระบบประสาท ทำให้แมลงบินไม่ได้และตาย ชื่อทางการค้าของมันคือ อัลฟาเดกซ์ หรือ เอเวอร์กรีน แต่ผลิตภัณฑ์ที่มีขายอยู่นี้มักเป็นสารฆ่าแมลงผสมกันหลายชนิด เวลาใช้ต้องระวังการสัมผัสและสูดไอเข้าไป

หมายเหตุ

ไพรีทริน

เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Pyrethrin I
Pyrethrin II
Pyrethrum
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ขอความอนุเคราะห์ต้องการทราบโครงสร้างทางเคมีของสารไพรีทรีนจากดอกดาวเรืองสืบค้นไม่พบโปรดช่วยเหลือหน่อยค่ะ

โดย:  yuporn prapha  [13 มิ.ย. 2551 23:45]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ในกรณีของยาฆ่าแมลงยี่ห้อ เรดด์ มีสารดี-ไลโมนีน (สารสกัดจากเปลือกส้มหรือมะนาว) หรือกลิ่นลาเวนเดอร์ เป็นสูตรที่มาจากธรรมชาติ ก็นำมาใช้ได้แต่กลิ่นไม่แรงเหมือนยาฉีดยุงยี่ห้ออื่นๆ

โดย:  ผักดอง  [4 ส.ค. 2551 08:58]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:12

WAL9R4 Hello! I just want to give an enormous thumbs up for the good info you have right here on this post. I will probably be coming again to your weblog for extra soon.

โดย:  matt daemon  [7 มี.ค. 2558 14:38]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น