สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

ฝุ่นถ่านหิน

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 20 ก.ค. 2549
คนงานเหมืองถ่นหินที่ทำงานนี้มานาน มีความเสี่ยงสูงต่อการสูดเอาฝุ่นถ่านหินเข้าไป ฝุ่นถ่านหินประกอบด้วยสารเคมีที่มีคาร์บอน ไฮโดรเจนเป็นองค์ประกอบหลัก และยังมีออกซิเจน ไนโตรเจน ซัลเฟอร์(กำมะถัน)อีกด้วย เมื่อมีอนุภาคแปลกปลอมเข้าไปถึงปอด ถุงลมจะจับอนุภาคจนเกิดเป็นพังผืดเนื้อ และหลอดลมโป่งพอง ทำให้พื้นที่การทำงานของปอดลดน้อยลง ปอดเสื่อมสมรรถภาพ ถ้ายังเป็นไม่มากเมื่อเลิกอาชีพนี้ โรคจะไม่ลุกลามต่อไป ภาพเอกซ์เรย์ปอดจะเห็นเป็นเงาทึบ แต่ถ้าเป็นถึงขั้นรุนแรง แม้จะหยุดสัมผัสโรคก็ยังลุกลามต่อไปได้ คนป่วยจะมีอาการ หอบ เหนื่อยมาก และไอมีเสมหะสีดำ อุปกรณ์ป้องกันเช่น หน้ากากช่วยได้ จึงควรสวมหน้าการทุกครั้งที่อยู่ในบริเวณที่มีการฟุ้งกระจาย

หมายเหตุ

Sulfur

เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยกรมวิชาการเกษตร

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Sulfur
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ฝุ่นถ่านหิน หากเป็นแค่โรงงานการ์เมนท์ จะเป็นเรื่องฝุ่นผ้าย ใช่เปล่า และบริษัทก็มีการให้พนักงานใส่ผ้าปิดจมูก แต่พนักงานบางท่านก็ไม่ใส่กันจะต้องดำเนินการอย่างไรดี ขนาดเข้มงวดนะเนี่ย ขอคำแนะนำอีก (ขนาดว่าสื่อสารด้วยการบอกว่าอันตรายของการปฎิบัติอาจทำให้ เป็นโรคปอด ได้ ก็ไม่สน...)

โดย:  oo  [19 ม.ค. 2551 11:25]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อาจหาเรื่องราวกรณีตัวอย่างของผู้ป่วยโรคฝุ่นฝ้าย ซึ่งอาจเป็นวีดีโอ สิ่งพิมพ์ ที่สื่อถึงสาเหตุและผลของการเป็นโรคนี้ว่ากระทบต่อชีวิตของเขาอย่างไรบ้าง มาให้ดู การได้ฟังจากปากผู้ป่วยที่เป็นคนงานเหมือนกันอาจทำให้ได้คิดขึ้นมาบ้าง เพราะบางที่คนงานรู้ว่าจะเป็นอันตรายเป็นโรค แต่ไม่รู้ว่าเมื่อเป็นแล้วมันลำบากขนาดไหน ทำงานก็ไม่ได้

โดย:  วลัยพร  [30 ม.ค. 2551 23:21]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

การคุติดไฟ ขึ้นมาเองแล้วเกิดควันมีกลิ่นเหม็นSulfur มีวิธีป้องกันการคุ่ติดไฟอย่างไรได้บ้าง

โดย:  อุทัย ปานบางพระ  [19 ก.ค. 2554 13:06]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น