สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
การจัดเก็บสารเคมี

การจัดเก็บสารเคมีตามประเภททำได้อย่างไร

ผู้เขียน: ศศิธร สรรพ่อค้า
หน่วยงาน: ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งชาติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและของเสียอันตราย
วันที่: 13 พ.ย. 2550

คำถาม   การจัดเก็บสารเคมีตามประเภททำได้อย่างไร

คำตอบ  การแยกประเภทสารเคมีตามลักษณะอันตรายของสารเคมีแต่ละชนิดอาจดูได้จากเอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมี (Safety Data Sheet: SDS) ซึ่งเอกสารดังกล่าวนอกจากจะแสดงลักษณะอันตรายของสารเคมีชนิดนั้นๆ แล้ว ยังแสดงวิธีการจัดเก็บ สถานที่ที่ใช้ในการจัดเก็บรวมทั้งรายการสารเคมีที่ไม่ควรจัดเก็บร่วมกัน การปฏิบัติตามรายละเอียดที่ปรากฎในเอกสารข้อมูลความปลอดภัยนั้น ถือเป็นการจัดการสารเคมีที่เหมาะสมสำหรับสารแต่ละชนิด อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไป หากทราบคุณสมบัติของสาร ก็สามารถกำหนดการจัดเก็บสารเคมีในเบื้องต้นได้ ดังนี้

            1.  สารไวไฟ (flammable materials) หมายถึง สารที่ลุกติดไฟได้ง่ายในสภาพอุณหภูมิและความดันปกติ ตัวอย่างของสารเหล่านี้ ได้แก่ ผงละเอียดของโลหะ ฟอสฟอรัส (Phosphorous) ของเหลวที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส และก๊าซไวไฟต่างๆ 

            วิธีการเก็บสารไวไฟควรเก็บในที่เย็น อากาศถ่ายเทได้และอยู่ห่างจากแหล่งจุดติดไฟ เช่น ความร้อนหรือประกายไฟ เก็บแยกจากสารออกซิไดซ์ สารที่ลุกติดไฟเองได้ สารที่ระเบิดได้และสารที่ทำปฏิกิริยากับอากาศหรือความชื้นและให้ความร้อนออกมาจำนวนมาก ภาชนะที่เก็บต้องมีฝาปิดแน่นไม่ให้อากาศเข้าได้ รวมทั้งพื้นที่ที่เก็บสารนั้นควรต่อสายไฟลงในดินเพื่อลดไฟฟ้าสถิตย์ที่อาจเกิดขึ้นได้

            2.  สารพิษ (toxic chemicals)  คือ สารซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะใดๆ ซึ่งทั้งนี้จะรวมถึงสารกัมมันตรังสี (radioactive) ด้วย

            วิธีการเก็บสารพิษควรเก็บห่างจากแหล่งจุดติดไฟ สำหรับสารที่ไวต่อแสง ต้องเก็บไว้ในขวดสีชา ในสถานที่เย็น แห้งและมืด ภาชนะต้องปิดฝาสนิท อากาศเข้าไม่ได้และควรมีการตรวจสอบภาชนะที่เก็บและบริเวณที่เก็บอย่างสม่ำเสมอ 

            3.  สารกัดกร่อน (corrosive materials) รวมถึง กรด acid anhydride และ ด่าง สารพวกนี้มักจะทำลายภาชนะที่บรรจุและออกมายังบรรยากาศภายนอกได้ บางตัวระเหยได้บางตัวทำปฏิกิริยารุนแรงกับความชื้น

            วิธีการเก็บสารกัดกร่อนควรเก็บในที่เย็น แต่อุณหภูมิต้องสูงกว่าจุดเยือกแข็ง สารที่เป็นกรดควรเก็บแยกห่างจากโลหะที่ไวในการทำปฏิกิริยา เช่น โซเดียม (Sodium) โพแทสเซียม (Potassium) และแมกนีเซียม (Magnesium) สารที่เป็นด่างควรเก็บห่างจากกรดและสารอื่นๆ ที่ไวต่อการทำปฏิกิริยา

            4.  สารระเบิดได้ (explosives) คือ สารที่เกิดการสลายตัวอย่างรวดเร็วได้ที่อุณหภูมิหนึ่งๆ เมื่อเกิดการสั่นสะเทือนหรือเกิดปฏิกิริยารุนแรง จะให้ก๊าซและความร้อนออกมาจำนวนมาก ซึ่งทำให้อากาศรอบๆ ตัวเกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้เกิดการระเบิด สิ่งที่มีผลต่อสารที่ระเบิดได้ คือ ความร้อนหรือเย็นจัดๆ อากาศแห้ง หรือขึ้นอยู่กับการเก็บ ความไม่ระมัดระวังในการใช้งาน ระยะเวลาในการเก็บ ระยะเวลาที่เอาออกมาจากภาชนะเริ่มแรกก่อนใช้

            วิธีการเก็บสารระเบิดได้ควรเก็บห่างจากสารเคมีและอาคารอื่นๆ และมีการล๊อคอย่างแน่นหนา ไม่ควรเก็บในที่มีเชื้อเพลิง หรือสารที่ติดไฟได้ง่าย ต้องห่างเปลวไฟอย่างน้อย 20 ฟุต และไม่ควรมีชนวนระเบิด ที่สำคัญคือห้ามไม่ให้ผู้อื่นเข้าไปในสถานที่เก็บสารได้


แหล่งอ้างอิง :
บริษัท Moody International Certification http://www.moodythai.com/new/article/iso14001/14001_chemical%20store.htm
กรมประมง คู่มือความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ www.fisheries.go.th/train-gr/003/S_Lap/S_Lap01.d

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

หนูว่ามันก้อเปรี้ยวดีนะ

โดย:  แอ๊บ3/5 kathuwittaya school.  [15 ก.พ. 2553 18:18]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

ดีนะครับช่วยได้เยอะ

โดย:  fdfd  [4 มิ.ย. 2553 16:47]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:5

งงงงง(ไม่เข้าใจ)

โดย:  คนไม่มีแฟน  [31 ต.ค. 2553 09:15]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:6

หาไม่เจอสักที


โดย:  สรนจนยส  [13 พ.ย. 2553 11:20]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:8

ไม่เข้าใจอะคับ งง

โดย:  นัทคัฟ  [12 ส.ค. 2554 10:06]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 6:9

ไม่มีวิธีเก็บ


โดย:  มุกเด็กพัทลุง  [30 ส.ค. 2554 21:25]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 7:11

N2Zs14 Totally agree with you, about a week ago wrote about the same in my blog..!

โดย:  Buy cheap software online  [30 ก.ย. 2554 10:29]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 8:15

I relaly couldn't ask for more from this article.

โดย:  Jasurbek  [28 ก.ย. 2555 10:22]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 9:26

FOBsSd What's Happening i am new to this, I stumbled upon this I have found It absolutely helpful and it has aided me out loads. I am hoping to contribute & aid other customers like its aided me. Good job.

โดย:  crork mattew  [7 มี.ค. 2558 09:18]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 10:27

แล้วถ้าสารมีความอันตรายหลายประเภทจัดไงอ่ะครับ?

โดย:  Anakorn  [30 ต.ค. 2563 09:42]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น