สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

แก๊สพิษรั่ว! โรงงานนวนคร

ผู้เขียน: วลัยพร มุขสุวรรณ
หน่วยงาน: หน่วยข้อสนเทศวัตถุอันตรายและความปลอดภัย ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งชาติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและของเสียอันตราย
วันที่: 10 ม.ค. 2549

          เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 10 มกราคม 2549 เหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลเกิดขึ้นอีกครั้ง คราวนี้เป็นการรั่วไหลของกรดไฮโดรคลอริกออกจากวาล์วที่ชำรุด โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่โรงงานของบริษัทเบลตัน อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร โครงการ 3 ซึ่งเป็นโรงงานผลิตฮาร์ดดีส ทำให้คนงานป่วยต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 100 คน

          กรณีเช่นนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อย เนื่องจากกรดไฮโดรคลอริกเป็นสารกัดกร่อนสูง เราจึงหมั่นตรวจสอบดูแลอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดโอกาสเกิดการรั่วไหลให้น้อยที่สุด เมื่อกรดไฮโดรคลอริกรั่วออกมาจะเกิดเป็นไอระเหยสีขาวฟุ้งกระจาย ถ้าเราหายใจเอาไอเหล่านี้เข้าไปจะอันตรายมาก ไอจะเข้าไปกัดเนื้อเยื่อภายในได้ ดังนั้นจึงมีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับภาวะแวดล้อม (สารเคมี) กำหนดค่าความเข้มข้นของกรดไอโดรคลอริกในบรรยากาศที่ทำงาน ณ เวลาใดเวลาหนึ่งไม่เกิน 5 ส่วนในล้านส่วน โดยปริมาตร หรือ 7 มิลลิกรัมต่ออากาศ 1 ลูกบาศ์กเมตร ถ้าความเข้มข้นเกินกว่านี้จะเป็นอันตรายต่อคนงานได้

          แต่ถ้าเกิดรั่วไหลออกมาต้องอพยพคนออกจากบริเวณนั้นเพื่อป้องกันการสูดดมไอระเหย และอุดรอยรั่ว ย้ายถังบรรจุไปยังบริเวณที่โล่ง ลดอุณหภูมิโดยการฉีดพ่นด้วยน้ำ ใช้น้ำกำจัดไอระเหย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวอย่างเต็มที่ และต้องป้องกันไม่ให้น้ำที่มีกรดไฮโดรคลอริกนี้ไหลไปสร้างความเสียหายต่อส่วนอื่นได้ ซึ่งส่วนนี้การออกแบบผังโรงงานที่คำนึงในเรื่องความปลอดภัยเหล่านี้จะช่วยลดผลกระทบได้เป็นอย่างดี

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ขอบคุนน น้ะ ค้ะ ^^

โดย:  โบโก่ะะ  [16 ส.ค. 2554 20:54]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น