สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

ตายคาบ่อและดอกไม้ไฟระเบิด

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
หน่วยงาน: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
วันที่: 30 ส.ค. 2549

ตายคาบ่อ – อีกแล้ว

          22 สิงหาคม 2549  รายงานข่าวว่ามีสัตวแพทย์และหัวหน้าคนงานซ่อมบ่อผลิตแก๊สชีวภาพเสียชีวิต 5 ศพ  ที่ฟาร์มหมูหนองบัวฟาร์มโคเจนเนอเรชั่น ราชบุรี   ได้ลงไปซ่อมปั๊มดูดน้ำภายในบ่อปูนขณะที่เชื่อมเหล็กวาว์ลปิดท่อแก๊สรั่ว  น้ำขี้หมูจากบ่อข้างๆ ไหลเข้ามาจนระดับน้ำสูงอย่างรวดเร็ว   ทั้งหมดพยายามจะปีนขึ้นปากบ่อแต่ไฟฟ้าช็อตทำให้หมดแรงและขาดอากาศหายใจ   การลงไปในที่อับย่อมมีโอกาสขาดอากาศหายใจอยู่แล้ว    จุดเสี่ยงอีกจุดหนึ่ง คือ การมีกิจกรรมเชื่อมที่ใช้ไฟฟ้าในที่เปียกแถมยังมีแก๊สชีวภาพอยู่แถวนั้นด้วย   เรื่องไฟช็อตหรือแก๊สลุกไหม้อาจเกิดขึ้นได้ถ้ามีการเตรียมการทุกอย่างแล้วยังไม่สามารถให้ความปลอดภัยได้   หากมีเชือกผูกรอบเอวทุกคนที่ลงไปในบ่อและมีคนที่ปากบ่อพร้อมที่จะสาวขึ้นมาก็อาจจะช่วยชีวิตได้ได้ในกรณีนี้

นี่ก็พลุระเบิด – อีกแล้ว
 
          สองเหตุการณ์เกิดขึ้นในเวลาใกล้ๆกัน คือ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2549 พลุและดอกไม้ไฟระเบิดเสียชีวิต 1 ราย คือ คนรับจ้างรายย่อยบรรจุดินปืนดินประสิวในการทำพลุ   เนื่องมาจากสันนิษฐานว่ามีการจุดยากันยุงแล้วสะเก็ดไฟปลิวไปถูกส่วนผสมดินปืนจึงลุกลามไปยังดอกไม้สำเร็จรูปที่อยู่โดยรอบ
 
          อีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดในเวลาใกล้เคียงกันคือเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2549 รถ 18 ล้อบรรทุกดอกไม้ไฟ  ระเบิดรุนแรงที่ถนนสะเดา – ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา   มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีก 4 คน รถบรรทุกจอดอยู่ตรงโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟของบริษัทสุรเสียง ซึ่งเป็นผู้นำเข้าประทัดและดอกไม้ไฟจากประเทศจีน   ระหว่างขนถ่ายเกิดประกายไฟจากตู้คอนเทนเนอร์   แรงอัดทำให้ตู้กระเด็นไปกว่า 100 เมตร  โกดัง 2 ห้องที่เก็บประทัดและดอกไม้ไฟระเบิดตาม   ไฟไหม้อยู่ 3 ชั่วโมงจึงควบคุมสถานการณ์ได้

          ทั้งสองกรณีเป็นอุทาหรณ์ว่าเมื่อใดที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิดต้องหลีกเลี่ยงแหล่งติดไฟทั้งหลายเหล่   ไม่ว่าจะเป็นการจุดไฟ จุดบุหรี่ ประกายไฟ  หรือแม้แต่ของร้อนก็เป็นชนวนก่อเหตุได้   ทั้งดินประสิวและดินปืนล้วนเป็นเชื้อไฟทั้งสิ้น  กิจกรรมเหล่านี้ต้องอยู่ในความดูแลของผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญและเป็นบริเวณที่แยกขาดจากชุมชน


ภาพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ซ่อมบ่อผลิตแก๊สชีวภาพ ที่ฟาร์มหมู จ.ราชบุรี

สภาพซากปรักหักพังของบ้านที่ได้รับแรงระเบิดจากพลุและดอกไม้ไฟที่ จ.อ่างทอง

ไฟกำลังลุกไหม้รถ 18 ล้อบรรทุกดอกไม้ไฟที่ถนนสะเดา – ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

น่าสงสารจริง


โดย:  12345  [20 ก.ค. 2550 11:38]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

เป็นอุทาหรณ์ได้อย่างดี   เป็นข้อคิดให้กับทุกคน

โดย:  เด็กมหาลัย  [27 ก.ย. 2550 14:32]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:5

มนุษย์ต้องมีความรอบครอบ และจะต้องมีสติตลอดเวลา

โดย:  จากกู้ภัยบางปะอิน พุธไทสววรย์ จุดบางปะอิน  [5 ส.ค. 2551 12:15]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:9

Gee willkiers, that's such a great post!

โดย:  Mike  [13 มิ.ย. 2555 20:38]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น