สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

อย.ห้ามกินซอสเย็นตาโฟตรา “ดอกโป๊ยเซียน“ และ “สามเหรียญทอง เอ”

ผู้เขียน: วลัยพร มุขสุวรรณ
หน่วยงาน: หน่วยข้อสนเทศวัตถุอันตรายและความปลอดภัย ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งชาติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและของเสียอันตราย
วันที่: 22 ต.ค. 2549


          วันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา อย.ออกประกาศเตือนประชาชนอย่าซื้อซอสเย็นตาโฟตรา “ ดอกโป๊ยเซียน “ และตรา “ สามเหรียญทอง เอ” เนื่องจากมีปริมาณสีเกินมาตรฐานและฉลากไม่ถูกต้อง ก่อนหน้านี้ อย. ก็เคยเตือนผู้บริโภคหลังจากสุ่มตรวจซอสแดงเย็นตาโฟ ที่ขายตามท้องตลาดแล้วพบปริมาณสีเกินมาตรฐานมาแล้ว การผลิตซอสเย็นตาโฟที่มีปริมาณสีเกินมาตรฐาน รวมทั้งติดฉลากไม่ถูกต้องถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายข้อบังคับ หน่วยงานรับผิดชอบนอกจากเตือนผู้บริโภคแล้วจะต้องมีมาตรการจัดการกับผู้กระทำผิดและซอสเย็นตาโฟที่ไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงต่ออันตรายที่วางขายอยู่ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภค เช่นมีมาตรการลงโทษผู้ผลิต ห้ามขาย ยึดหรือเรียกคืนสินค้า เป็นต้น

          อนึ่ง สีที่ใส่ในซอสเย็นตาโฟ ผู้ผลิตนิยมใช้สีปองโซ 4 อาร์ (Ponceau 4R) เพื่อให้ซอสมีสีแดง ซึ่งสีชนิดนี้เป็นสีผสมอาหารที่ได้จากการสังเคราะห์ แต่ถ้าใช้ในปริมาณมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เนื่องจากสีสังเคราะห์ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว สารหนู โครเมียม สังกะสี เป็นต้น การรับประทานอาหารที่ใส่สีผสมอาหารสังเคราะห์เป็นประจำ และได้รับครั้งละมากๆ อาจทำให้ร่างกายได้รับโลหะหนักในปริมาณมากจนเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะสารหนู ถ้าเข้าไปสะสมในร่างกาย จะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ และโลหิตจาง

          นอกจากโลหะหนักที่ปนเปื้อนอยู่ด้วยแล้ว ตัวปองโซ 4 อาร์ (CAS Number 2611-82-7) ก็มีคุณสมบัติระคายเคือง และบางประเทศจัดให้เป็นสารก่อมะเร็งเช่น สหรัฐอเมริกา นอร์เวย์ และฟินแลนด์
 

ที่มาของข้อมูล :

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9490000130094
http://en.wikipedia.org/wiki/Ponceau_4R

 

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

ดีครับ

โดย:  tong  [27 ม.ค. 2552 10:54]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

I was looking everywhere and this ppoepd up like nothing!

โดย:  Melissza  [9 พ.ย. 2555 02:44]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น