สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

รถบรรทุกทินเนอร์พลิกคว่ำไฟลุกท่วม

ผู้เขียน: วลัยพร มุขสุวรรณ
หน่วยงาน: หน่วยข้อสนเทศวัตถุอันตรายและความปลอดภัย ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งชาติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและของเสียอันตราย
วันที่: 23 มี.ค. 2550

เพลิงลุกไหม้ท่วมรถ ควันดำพวยพุ่ง เจ้าหน้าที่ในชุดหมีสีส้มหลายคนที่กำลังควบคุมเพลิง และพื้นถนนที่นองไปด้วยโฟมสีขาว...  ภาพจากข่าวเหตุการณ์อุบัติเหตุรถขนทินเนอร์พลิกคว่ำและเกิดพลิงลุกไหม้ บริเวณเชิงสะพานทางลงข้ามแยกวิภาวดีรังสิต ถนนงามวงศ์วาน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ทินเนอร์ที่ขนมากับรถคันนี้บรรจุอยู่ในปี๊บสังกะสี แล้วเรียงเป็นชั้นๆ เต็มกระบะบรรทุกด้านหลังรถ ลักษณะ ภาชนะบรรจุและการติดตั้งในรถขนส่งแบบนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นมาได้  เนื่องจากเมื่อรถพลิกคว่ำเกิดแรงกระแทกอาจทำให้ภาชนะบรรจุฉีกขาดหรือแตกได้ ทำให้ทินเนอร์รั่วไหลออกมาได้ และทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นในที่สุด ดังนั้น การขนส่งสินค้าที่มีอันตรายเช่นนี้จะต้องดูแลในส่วนเหล่านี้ให้เหมาะสมก็จะช่วยลดความเสี่ยงหรือลดผลกระทบได้ระดับหนึ่ง

การดับเพลิงที่ไหม้ทินเนอร์ต้องใช้ โฟมดับเพลิง ผงเคมี คาร์บอนไดออกไซด์ ถ้าใช้น้ำต้องฉีดให้เป็นฝอยฟุ้งกระจายคล้ายหมอก ถ้าใช้น้ำฉีดเข้าไปตรง ๆ จะดับไฟไม่ได้ เนื่องจากทินเนอร์มีตัวทำละลายที่เป็นพวกไฮโดรคาร์บอนที่เบากว่าน้ำ สารพวกนี้จะลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำและลุกติดไฟต่อได้

การเผาไหม้ทินเนอร์จะให้ก๊าซที่เป็นพิษออกมา เช่น ก๊าซคาร์บอนมอกนอกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์ และที่สำคัญให้ก๊าซอินทรีย์ที่ไม่ทราบว่าคืออะไรบ้างอีกจำนวนหนึ่ง ดังนั้นการเข้าไปควบคุมเพลิง เจ้าหน้าที่จะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและมีอุปกรณ์ป้องกันตัวอย่างครบถ้วน เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและสุขภาพ หากเข้าปฏิบัติงานโดยไม่มีเครื่องป้องกันก็จะได้รับผลกระทบดังในข่าวที่บอกว่ามีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานสูดดมควันจนมีอาการเวียนศีรษะไป 7 คนด้วยกัน


ที่มาของข้อมูล : ผู้จัดการออนไลน์ 19 มีนาคม 2550


ภาพประกอบ : www.manager.co.th

เจ้าหน้าที่หลายคนกำลังควบคุมเพลิง

เจ้าหน้าที่ทำการฉีดโฟมดับเพลิง

พื้นถนนที่นองไปด้วยโฟมสีขาว
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:7

สารเคมี ทินเนอร์ที่คุณใช้ไวไฟเกินไปหรือไม่ ต้องการหาสารเคมีที่ไวไฟน้อยลง ปลอดภัยกว่าแต่ยังคงประสิทธิภาพเท่าเดิม ติดต่อเรา หรือเข้าไปที่เวปไซต์ของเรา ที่ www.chemicalblender.com

โดย:  อินทิเกรท  [1 มี.ค. 2555 15:45]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:8

I literally jumped out of my chair and danced after raednig this!

โดย:  Lorraine  [28 ก.ย. 2555 09:27]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:11

rSdppG I value the post.Much thanks again. Really Great.

โดย:  high quality backlinks  [18 ก.ค. 2557 15:40]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น