สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

ไฟไหม้น้ำมัน : เกิดง่าย ใกล้ตัว

ผู้เขียน: วลัยพร มุขสุวรรณ
หน่วยงาน: หน่วยข้อสนเทศวัตถุอันตรายและความปลอดภัย ศูนย์ความเป็นเลิศแห่งชาติด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและของเสียอันตราย
วันที่: 31 มี.ค. 2551

            เมื่อกล่าวถึงอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะเติมน้ำมันหรืออยู่ในปั๊มน้ำมัน สำหรับคนที่ต้องใช้บริการเติมน้ำมันเป็นประจำหลายคนอาจตระหนักและระมัดระวังไม่ทำให้เกิดความเสี่ยง แต่ก็มีอีกหลายคนที่อาจไม่มีเรื่องราวเหล่านี้อยู่ในความนึกคิด ด้วยอาจคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว คงไม่เกิดกับตัวเอง จึงไม่ใคร่สนใจที่จะศึกษาหาข้อมูลความรู้เพื่อป้องกันเท่าใดนัก

            บริษัทเชลล์เคยเปิดเผยสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมไม่ปลอดภัยที่อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุในปั๊มน้ำมันซึ่งเป็นการสำรวจในปี พ.ศ. 2547 ที่พบว่าในกลุ่มประเทศเอเชียมีพฤติกรรมไม่ปลอดภัยหรื่อเสี่ยงต่ออุบัติภัยเกิดขึ้น 17,000 ครั้ง เฉพาะประเทศไทยเกิดขึ้น 1,500 ครั้ง โดยพฤติกรรมไม่ปลอดภัยที่พบมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ การสูบบุหรี่ (ร้อยละ 37) การใช้โทรศัพท์มือถือ (ร้อยละ 32) การติดเครื่องยนต์ขณะเติม น้ำมัน (ร้อยละ 14) การเติมน้ำมันลงในภาชนะที่ไม่เหมาะสม (ร้อยละ 12) และการนั่งคร่อมมอเตอร์ไซค์ขณะเติมน้ำมัน (ร้อยละ 5) แม้จะไม่ได้บอกว่าพฤติกรรมข้างต้นก่อให้เกิดอุบัติเหตุกี่ครั้งก็ตาม ผู้ที่เข้าไปใช้บริการในปั๊มน้ำมันควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

            นอกจากอุบัติเหตุใกล้ตัวในปั๊มน้ำมันแล้ว ในภาพรวมการเกิดอุบัติภัยจากน้ำมันและก๊าซไวไฟในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2550 เฉพาะที่เก็บรวบรวมจากข่าวที่รายงานตามหน้าหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ พบว่ามีอุบัติภัยเกิดขึ้น 48 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นรั่วไหล ไฟไหม้และเกิดการระเบิด กรณีที่เป็นข่าวกว้างขวางได้แก่ เหตุการณ์รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ เกิดลุกติดไฟท่วมทั้งคันและลุกลามไปยังหัวจ่ายน้ำมัน ขณะกำลังเติมน้ำมันในปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ ย่านถนนร่มเกล้า แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กทม. เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 ตุลาคม ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนั้น เพราะผู้อยู่ในเหตุการณ์ให้ข้อมูลต่างกัน โดยประเด็นที่ได้รับความสนใจคือ คนขับรถดับเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมันหรือไม่ (ดูรูปเหตุการณ์ คลิกที่นี่)

            การติดเครื่องยนต์ขณะเติมน้ำมันสามารถก่อให้เกิดไฟไหม้ขึ้นได้หากมีน้ำมันกระเด็นไปโดนบริเวณเครื่องยนต์ หรือบางส่วนของท่อไอเสีย เช่นบริเวณหม้อพักท่อไอเสียหรือบริเวณที่เป็นที่ตั้งของแคตตาลิติคคอนเวอร์เตอร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีความร้อนสูงมากๆ

            เหตุการณ์เหล่านี้ยืนยันว่าอุบัติภัยเช่นนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวเราและอาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นทุกครั้งที่เลี้ยวรถเข้าไปเติมน้ำมันคราใดต้องไม่ทำพฤติกรรมเสี่ยงดีที่สุด ... ดับบุหรี่ ดับเครื่องยนต์

            คลิปวีดิโอด้านล่างเป็นตัวอย่างเหตุการณ์อุบัติภัยในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในประเทศบราซิล


ที่มาของข้อมูล :

ข่าวเชลล์รณรงค์ความปลอดภัยในปั๊มน้ำมัน, 14 ธันวาคม 2548 ; http://www.shell.com/home/content/thailand-th/news_and_library/press_release_2005/news_sixsafety_1220.html

ออโตคลินิค : พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ (Credit : www.bangkokbizweek.com) http://hitech.spiceday.com/News-file=print-sid=272.html


 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

พึ่งเห็นสถานการณ์แบบนี้ น่ากลัวมากจะพยายามเตือนคนใกล้เคียง

โดย:  555  [19 เม.ย. 2551 19:44]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

น่ากลัวมาก

โดย:  1178  [25 เม.ย. 2552 19:57]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น