สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
เรียนรู้จากข่าว

สารพิษรั่วไหล

ผู้เขียน: รศ. สุชาตา ชินะจิตร
หน่วยงาน: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
วันที่: 23 ก.ค. 2553

            รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2553 เกี่ยวกับ โรงงานจิวเวลรี่ สารพิษรั่วซ้ำดับ 1 เหตุเกิดภายในโรงงานของ บริษัท แมริกอท จิวเวลรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ผลิตเครื่องประดับเพชรพลอยชื่อดังส่งต่างประเทศภายในนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดอยุธยา ทำให้เรามีโอกาสมาหาความรู้ว่าโรงงานประเภทนี้เขาจะเกี่ยวข้องกับสารเคมี และการเกิดอุบัติเหตุอย่างไรได้บ้าง

            ตามข่าวนั้นเหตุเกิดจากประกายไฟลุกไหม้ไปท่อพลาสติก ซึ่งเป็นท่อในระบบบำบัดมลพิษระหว่างปรับปรุงสายการผลิตและลุกลาม  การตรวจสอบเบื้องต้นพบสารไฮโดรคาร์บอนที่เกิดจากการเผาไหม้ของท่อพลาสติก  เมื่อสูดดมเข้าไปจึงมีพนักงานถูกนำส่งโรงพยาบาลกว่า 300 คน เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม หลังจากนั้นโรงงานได้เปิดสายพานการผลิตอีกครั้งก็เกิดสารเคมีรั่วอีกครั้งหนึ่ง  พนักงานกว่า 50 คนได้รับสารพิษ ณ วันที่เป็นข่าวนี้ก็มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

            อุบัติเหตุเพลิงไหม้ที่ใดก็ตาม  แม้ไม่ลุกลามใหญ่โต  สิ่งที่ต้องพิจารณาคือสิ่งที่ถูกเผาไหม้  ผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุมีโอกาสสูดดมควันไฟทำให้ขาดอากาศหายใจได้  ถ้ามีวัสดุอุปกรณ์ที่ทำจากพลาสติก เช่น พีวีซี ไอที่ออกมาก็เป็นไอพิษที่มีไอกรดไฮโดรคลอริกอยู่ด้วย ในกรณีนี้ท่อที่ไหม้ก็อาจจะเป็นท่อพีวีซี  นอกเหนือจากนั้นรายงานว่าเป็นท่อในระบบบำบัดมลพิษ  ก็ควรพิจารณาถึงคำว่ามลพิษตัวอื่นๆ ที่กำลังถูกส่งผ่านในท่อไปยังระบบบำบัดด้วย  กระบวนการผลิตเครื่องประดับนั้นมีทั้งการชุบ การพ่น โอกาสที่จะมีสารเคมีอื่นๆเข้าไปเกี่ยวข้องจึงมีอีก เช่น การชุบมีการใช้ตัวทำละลายหรือสารพวกไซยาไนด์  การพ่นกำมะหยี่ทำกล่องบรรจุก็มีพีวีซี เป็นต้น (หาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการชุบ และความปลอดภัยสารเคมีได้ที่ http://www.chemtrack.org/News-Detail.asp?TID=4&ID=9)

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

อุตสาหกรรมจังหวัดต้องเอาจริงในการตรวจมาตรฐานโรงงานด้วยครับ

โดย:  อรรถพล  [3 มี.ค. 2555 13:39]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น