สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

จีนปรับปรุงสภาพอากาศก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 25 ก.พ. 2551

            กรุงปักกิ่ง นครหลวงของจีนได้ขอความร่วมมือจากมณฑลใกล้เคียงให้ลดมลพิษจากการทำอุตสาหกรรมในช่วงฤดูร้อนนี้ เพื่อปรับปรุงสภาพอากาศในกรุงปักกิ่งช่วงจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่จะมีขึ้นในเดือน สิงหาคมนี้

            หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ของจีนรายงานว่า ทางการมีคำสั่งให้กรุงปักกิ่งและพื้นที่โดยรอบลดการทำอุตสาหกรรมและใช้เทคโนโลยีที่ช่วยฟอกอากาศที่ปล่อยออกมาให้มากขึ้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่พยายามหลีกเลี่ยงการสั่งปิดโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อบรรเทาความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยการเพิ่มมาตรการควบคุมมลพิษจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมนี้

            นายหวัง เจียน เจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีนเปิดเผยว่า คุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่ง ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของมณฑลใกล้เคียง คำสั่งดังกล่าวจึงมีขึ้นเพื่อรับประกันสภาพอากาศในกรุงปักกิ่ง ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น

            ปัญหาความร้อน ความชื้นและมลพิษทางอากาศ ในกรุงปักกิ่ง ได้สร้างความกังวลให้กับคณะกรรมาธิการโอลิมปิกจีน เร่งหาหนทางในการป้องกันนักกีฬา โดยเฉพาะกลุ่มนักกีฬาที่ต้องแข่งขันกลางแจ้ง ขณะนี้ทางการได้ประกาศแผนปิดพื้นที่ก่อสร้าง สถานีบริการน้ำมัน คลังเก็บน้ำมัน รวมทั้งเตาหลอมเหล็กของโรงงานผลิตเหล็ก และมีการกำหนดเขตการจราจรชั่วคราวเพื่อลดปริมาณฝุ่นและสารเคมีในอากาศ ทางการจีนหวังว่ามาตรการควบคุมมลพิษดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้มีการลดมลพิษอย่างยั่งยืน ทั้งการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก และการเข้มงวดมาตรฐานโรงผลิตไฟฟ้าและอุตสาหกรรมผลิตเหล็ก โดยจะมีการสั่งปิดโรงงานกว่า 10 แห่ง ในกรุงปักกิ่ง และมณฑลเหอเป่ย์ภายในเดือน มิถุนายนนี้


ที่มาของข้อมูล : สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น