สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

EU ตรวจพบอาหารไทยปนเปื้อนรวม 35 รายการ

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ข่าวสด
วันที่: 29 ก.ย. 2551

            รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า สถิติการเตือนภัยสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าจากไทยของสหภาพยุโรป (อียู) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2551 (มกราคม - มิถุนายน 2551) นั้น อียูตรวจพบสารปนเปื้อนในสินค้าอาหารที่นำเข้าจากประเทศไทยรวม 35 รายการ ซึ่งตามระบบสุขอนามัยของอียูจะประกาศเตือนภัยไปยังประเทศสมาชิกให้พิจารณาระงับการบริโภคหรือนำเข้าสินค้าดังกล่าว เนื่องจากมองว่าอาจไม่มีความปลอดภัยในการบริโภคของประชาชนอียู

            สำหรับสินค้าอาหารที่อียูแจ้งเตือนและสั่งให้ประเทศสมาชิกถอนสินค้าหรือเรียกคืนสินค้าจากท้องตลาดแล้วมีจำนวน 4 รายการ คือ ตรวจพบสารปนเปื้อนเชื้อราประเภท salmonella ในของขบเคี้ยวสุนัข 1 รายการ ตรวจพบการปนเปื้อนสาร DINP - di-isononyl phthalate จากฝาขวดของสินค้าเครื่องพริกแกงของไทย 1 รายการ ตรวจพบสารตกค้างจากยารักษาโรคสัตว์ nitrofuran (metabolite) nitrofurazone ในสินค้ากุ้งแช่แข็ง 1 รายการ และตรวจพบเชื้อราประเภท Salmonella Weltevreden ในเห็ดอบแห้ง 1 รายการ

            นอกจากนี้ ยังมีสินค้าที่อียูมีการแจ้งเตือนภัยก่อนที่สินค้าจะเข้าสู่ตลาดอียูอื่นๆ อีก 16 รายการ อาทิ ตรวจพบสีปรุงแต่งอาหาร E 102 ในลูกอม ตรวจพบการปนเปื้อนของแบคทีเรีย Enterobacteriaceae ในของขบเคี้ยวสุนัข ตรวจพบการใช้สารปรุงแต่งอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต ได้แก่ สาร E 102 - tartrazine ในเส้นก๋วยเตี๋ยว ตรวจพบสารที่ไม่ได้รับอนุญาต E 407 - carrageenan ในเยลลี่ผลไม้บรรจุถ้วย ตรวจพบสารปรุงแต่งอาหาร E 210 - benzoic acid และ E 200 - sorbic acid ในน้ำจิ้มไก่ ตรวจพบสับปะรดกระป๋องที่มีรสและกลิ่นผิดปกติ ตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย Bacillus pumilus ในขิงสด และตรวจพบสารตกค้างจากยาปราบศัตรูพืชในถั่วฝักยาว ผักชี

            รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งต่อว่า อียูยังแจ้งเตือนไปยังสมาชิกว่า จากการตรวจพบสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้มาตรฐานตามระเบียบของอียูที่นำเข้าจากประเทศไทย ทำให้สมาชิกอียูปฏิเสธการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากประเทศไทย ณ บริเวณด่านนำเข้าของแต่ละประเทศสมาชิกจำนวนรวมอีก 15 รายการ เช่น สินค้ารากบัว กระเทียมดอง ปลาดุกรมควัน ปลาหมึกแช่แข็ง กุ้งแช่แข็ง น้ำจิ้มสุกียากี้ และตรวจพบสารปราบศัตรูพืช ในผักไทย ได้แก่ EPN ในถั่วฝักยาว มะม่วง แตงกวา นอกจากนี้ ยังตรวจพบการใช้ใบรับรองปลอมในสินค้าประมงที่ส่งไปยังอียูอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ประจำวันที่ 29 กันยายน 2551

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:
บอกข่าวเล่าความ - อียูตรวจพบอาหารไทยปนเปื้อนเพียบ
บอกข่าวเล่าความ - อียูตรวจเข้มสินค้าผักสดนำเข้าจากไทย
บอกข่าวเล่าความ - ไต้หวันตรวจพบสารปราบศัตรูพืชในมะพร้าวนำเข้าจากไทย
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น