สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ขู่ปิดโรงงานน้ำมันเครื่อง เหตุแก้ปัญหามลพิษล่าช้า

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันที่: 13 ธ.ค. 2550

            นายสุพจน์ เลาวัณศิริ ผู้ว่าการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่าได้สั่งการให้โรงงานลียูสน้ำมันเครื่องเก่า ของ บริษัท อุดรไลท์ออยส์ จำกัด เลขที่ 12 หมู่ 6 กม. 6 - 7 ถนนหนองวัวซอ - กุดจับ ต.หนองวัวซอ อ.หนองวัวซอ เร่งปรับปรุงให้อยู่ในสภาพพร้อมจะดำเนินการ โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ซึ่งจะต้องแก้ไข 3 เรื่อง คือ ข้อหนึ่ง ปรับปรุงแก้ไขกลิ่นเหม็นที่เกิดจากการผลิตให้หมดไป หรือลดลงจนถึงขั้นไม่รบกวนชาวบ้าน ข้อสอง ขนย้ายกากของเสียที่อยู่ในโรงงานออกไปทำการบำบัดที่อื่น หรือจัดหาบริษัทมาดำเนินการ และข้อสุดท้ายจัดทำบ่อบำบัดน้ำเสียใหม่ ไม่ให้มีการไหลซึมของน้ำเสียลงใต้ดิน โดยให้ดำเนินการทันทีและให้เสร็จสิ้นภายใน 2 เดือน หากยังไม่ดำเนินการทางจังหวัดจะสั่งปิดกิจการทันที

            "นอกจากนี้จะตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาของโรงงาน เพื่อรายงานให้ทางจังหวัดทราบว่าการดำเนินงานทำได้ไปถึงไหน และนอกจากนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าว ยังมีหน้าที่ติดตามการดำเนินการของโรงงานหลังจากที่ทำการปรับปรุงแล้วเป็นเวลา 6 เดือน" นายสุพจน์ กล่าว

            นายวันดี ศรีทอง ชาวบ้านหนองวัวซอ ต.หนองวัวซอ อ.หนองวัว กล่าวว่า นับตั้งแต่โรงงานดังกล่าวตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2543 ชาวบ้านรอบโรงงาน และอีกหลายตำบลเดือดร้อนมาตลอด เนื่องจากกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงจนถึงขั้นล้มป่วย และในฤดูฝนคราบน้ำมันจะไหลออกจากโรงงาน ลงไปในพื้นที่การเกษตรทำให้เสียหาย นอกจากนี้ปลาที่เลี้ยงเอาไว้ในบ่อก็ตายไปจำนวนมาก เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานในจังหวัด ก็ได้เพียงค่าชดเชยพืชผลการเกษตร แต่ปัญหาความเดือดร้อนยังเกิดขึ้นอยู่ จึงอยากร้องเรียนไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2550

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น