สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

FDA ตรวจพบสารเคมีในอาหารสัตว์ยี่ห้อดังของแคนาดา

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
วันที่: 31 มี.ค. 2550

            สำนักงานอาหารและยาหรือ FDA ของสหรัฐ ระบุว่าพบสารเคมีที่ใช้ทำพลาสติกในอาหารสัตว์ของบริษัทชื่อดังของแคนาดา ที่ถูกเรียกคืนหลังมีสุนัขและแมวกินแล้วไตวาย ป่วยและตายจำนวนมาก

            เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2550 นายสตีเฟน ซันดลอฟ ผู้อำนวยการศูนย์สัตวแพทย์ของ FDA แถลงว่าพบสารเมลามีน ที่ใช้ในการผลิตพลาสติก และใช้สำหรับทำปุ๋ยในประเทศแถบเอเชีย เจือปนอยู่ในอาหารสุนัขและแมวของบริษัท เมนู ฟู้ดส์ ของแคนาดา และในจำนวนเกือบ 100 ยี่ห้อ ได้ถูกเรียกคืนจากทั่วทวีปอเมริกาเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา หลังพบว่ามีสุนัขและแมวเกิดไตวายและตายไปจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ยังยืนยันไม่ได้ว่ามีสารหนูปนเปื้อนตามที่นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอร์แนลระบุก่อนหน้านี้หรือไม่

            FDA ระบุด้วยว่า พบสารเมลามีน ซึ่งไม่ใช่ส่วนผสมที่ควรพบในอาหารสัตว์ ปนเปื้อนอยู่ข้าวสาลีกลูเตนซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนจากผัก ที่นำเข้ามาจากประเทศจีน และใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ชนิดแห้งของบริษัทเมนู ฟูดส์ด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าสารเมลามีนที่พบ เป็นสาเหตุการตายของสุนัขและแมวอย่างน้อย 16 ตัว และล้มป่วยอีกหลายร้อยตัว จากอาการไตวายหรือไม่

            บริษัท เมนู ฟูดส์ ได้เรียกคืนอาหารสัตว์ 95 ยี่ห้อ ที่วางจำหน่ายในสหรัฐ แคนาดาและเม็กซิโก หลัง FDA ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงกว่า 8 พันรายว่า สัตว์เลี้ยงของพวกเขาป่วย และตายไปจำนวนมาก หลังจากกินอาหารของบริษัท เมนู ฟูดส์ และขณะนี้ได้มีการยื่นฟ้องบริษัท เมนู ฟูดส์ ทั้งในสหรัฐและในแคนาดา

            ขณะที่ นายพอล เฮนเดอร์สัน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมนู ฟูดส์ ประจำประเทศแคนาดา แถลงว่า ยังไม่ทราบว่าสารเมลามีนเจือปนอยู่ในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทได้อย่างไร ซึ่งทางสหรัฐกำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่ และยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ทุกตัวที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม มีความปลอดภัย
 
ที่มาของข้อมูล
: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ประจำวันที่ 31 มีนาคม 2550

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
2,4,6-Triamino-1,3,5-triazine
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น