สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ผลตรวจเครื่องสำอางในช่วง 5 ปี ยังคงพบสารต้องห้ามเพียบ

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
วันที่: 10 ก.พ. 2552

            กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ตรวจวิเคราะห์เครื่องสำอางในช่วง 5 ปี ยังคงพบสารต้องห้าม 3 ชนิด คือ ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ และปรอทแอมโมเนียเพียบ เผยได้มีการคิดค้นและพัฒนาผลิตชุดทดสอบอย่างง่ายรู้ผลภายใน 5 วินาที ถึง 5 นาที

            วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2552) นพ. มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ปัจจุบันเครื่องสำอางที่ช่วยให้ใบหน้าขาวเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้ดำเนินการเฝ้าระวังความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ได้ตรวจวิเคราะห์เครื่องสำอาง รวมจำนวนทั้งสิ้น 2,412 ตัวอย่าง จำแนกได้ดังนี้ ปี พ.ศ. 2547 ตรวจ 501 ตัวอย่าง พบสารอันตรายห้ามใช้ 157 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 31 ปี พ.ศ. 2548 ตรวจ 317 ตัวอย่าง พบสารอันตรายห้ามใช้ 72 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 23 ปี พ.ศ. 2549 ตรวจ 405 ตัวอย่าง พบสารอันตรายห้ามใช้ 92 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 23 ปี พ.ศ. 2550 ตรวจ 531 ตัวอย่าง พบสารอันตรายห้ามใช้ 146 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 28 และปี พ.ศ. 2551 ตรวจ 658 ตัวอย่าง พบสารอันตรายห้ามใช้ 134 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 20.4

            อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวอีกว่า สารห้ามใช้ที่ตรวจพบมากที่สุด คือ ปรอทแอมโมเนีย รองลงมา คือ สารไฮโดรควิโนน และกรดเรทิโนอิก โดยตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ยังคงพบเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ทั้ง 3 ชนิด ถึงแม้ว่าจะมีแนวโน้มลดลงก็ตาม สำหรับอันตรายจากสารไฮโดรควิโนน จะทำให้ผู้ใช้เกิดอาการระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวรรักษาไม่หาย กรดเรทิโนอิกหรือกรดวิตามินเอ อาจทำให้เกิดอาการหน้าแดงแสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรงและอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ และสารประกอบของปรอทหรือปรอทแอมโมเนีย อาจทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะและไตอักเสบ

            นพ.  มานิต ธีระตันติกานนท์ กล่าวต่ออีกว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการเฝ้าระวังและพัฒนาการตรวจวิเคราะห์เครื่องสำอางมาอย่างต่อเนื่องและปัจจุบันได้มีการคิดค้นและพัฒนาชุดทดสอบอย่างง่าย ประกอบด้วย ชุดทดสอบไฮโดรควิโนน หลังจุ่มชุดทดสอบจะรู้ผลใน 5 วินาที ชุดทดสอบปรอทแอมโมเนียรู้ผลใน 5 นาที และชุดทดสอบกรดเรทิโนอิกรู้ผลใน 1 นาที  ซึ่งสามารถใช้ตรวจสอบเบื้องต้นว่าเครื่องสำอางผสมสารอันตรายห้ามใช้หรือไม่ และเพื่อลดความเสี่ยงของการได้รับอันตรายจากเครื่องสำอาง โดยเป็นชุดทดสอบที่ให้ผลรวดเร็วภายใน 2 นาที  วิธีการใช้ง่าย ไม่จำเป็นต้องทำโดยบุคลากรที่ชำนาญเฉพาะ สามารถนำไปใช้ภาคสนามได้ หน่วยงานที่รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขสามารถนำไปใช้คัดกรอง ความไม่ปลอดภัยของเครื่องสำอางที่จำหน่ายในพื้นที่ได้ด้วยตนเอง และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการคุ้มครองผู้บริโภค หากหน่วยงานใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หรือ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 14 แห่ง ทั่วประเทศ
 
ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Ammonia
Glycolic acid
Hydroquinone
Mercury
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

สินค้าปลอดภัย ผ่านการตรวจ รักษาหน้าสิว ฝ้า หน้าขาวใส  ถ้าเราพบ
นอกจากส่งตรวจกับกรม แล้ว จะหาซื้อชุดทดสอบจากไหนได้ครับ
เคยติดต่อไปที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เค้าบอกว่า ไม่ขาย
เลยต้องส่งไปตรวจ สินค้าในร้านจาก กรมโดยตรงครับ

อยากให้เปิดขายตัวทดสอบ กับบุคคลทั่วไป เพื่อจะได้ตรวจสอบจากโรงงาน ก่อนรับมาขาย อย่างปลอดภัยครับผม

โดย:  suayshop.com  [26 ก.พ. 2552 20:47]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:9

อยากได้ชุดทดสอบ  สามารถหาซื้อได้ที่ไหน  มีหนังวัยรุ่นตอนหนึ่งที่เขาจะไปซื้อกล้วยทอด  แล้วเขาถามแม่ค้าว่าเขาน้ำมันเก่ารึเปล่าแล้วเขาก็เอาชุดทดสอบมาทดสอบแล้วสามารถรู้ได้เป็นน้ำมันเก่าหรือใหม่  ชุดทดสอบนี้หาซื้อได้ทีไหน

โดย:  แพท  [10 มิ.ย. 2552 09:35]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:10

ใช่ๆๆๆๆๆๆ
อยากได้ชุดตรวจสอบเครื่องสำอาง
เคยสอบถามไปทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ได้คำตอบไม่ชัดเจน
ไม่เปิดกว้างเลย
แนะนำให้ถือเครื่องสำอางไปเองที่อย. แต่ไม่สะดวงเรื่องการเดินทาง
น่าจะเปิดขายชุดตรวจสอบให้ประชาชนนะ
จะได้ตรวจสอบได้ง่ายและปลอดภัยกับผู้ใช้สินค้า
และลดภาระงานให้เจ้าหน้าที่รัฐด้วย

โดย:  แอ  [22 ส.ค. 2552 03:44]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:11

ถ้าเราซื้อเครื่องสำอางทาหน้ามาจากร้ายยาโดยเภสัชกรจัดให้แนะนำคุณสมบัติว่าใช้ปรับสภาพผิวอย่างดีแล้วเครื่องสำอางนั้นจะได้คุณภาพหรือเปล่าค่ะเพราะเภสัชกรบอกว่าเป็นยาที่เภสัชกรปรุงกันเองช่วยบอกข้อสงสัยมาทางอีเมลนี้น่ะค่ะเพราะอยากทราบจะเกิดอันตรายกับเราหรือเปล่า

โดย:  KATOON  [3 ก.ย. 2552 10:52]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น