สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ปักกิ่งประกาศมาตรการสลับรถวิ่งแก้ปัญหาจราจร

ผู้เขียน: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
วันที่: 30 ก.ย. 2551

            รายงานจากสำนักข่าวซินหัว เปิดเผยว่า กรุงปักกิ่งประกาศให้ยวดยานพาหนะผลัดกันหยุดวิ่งอีกระลอก เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัด หลังจากประสบผลสำเร็จเมื่อคราวมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเมื่อไม่นานมานี้
       
            ยวดยานพาหนะร้อยละ 70 ในเมืองหลวงแดนมังกร ซึ่งมีทั้งยานพาหนะของรัฐบาล บริษัทห้างร้าน และรถยนต์ส่วนบุคคล จะสลับกันหยุดวิ่ง 1 วันจากทั้งหมด 5 วัน ในแต่ละสัปดาห์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป
       
            รถยนต์ ซึ่งมีหมายเลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลข 1 และเลข 6 จะหยุดวิ่งในวันจันทร์ ลงท้ายด้วยเลข 2 หรือเลข 7 หยุดวิ่งในวันอังคาร ลงท้ายด้วยเลข 3 หรือ 8 หยุดวิ่งวันพุธ ลงท้ายด้วยเลข 4 หรือ 9 หยุดวิ่งวันพฤหัสบดี และลงท้ายด้วยเลข 5 หรือ 0 หยุดวิ่งวันศุกร์
       
            ประกาศดังกล่าว ซึ่งยกเว้นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีการบังคับใช้สำหรับถนนวงแหวนหมายเลขห้า ตั้งแต่เวลา 6:00 น. - 21:00 น. สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล และตลอด 24 ชั่วโมงสำหรับรถยนต์ของภาครัฐและบริษัท โดยข้อบังคับใหม่นี้จะนำมาใช้เป็นเวลา 6 เดือน และยกเว้นสำหรับยานพาหนะของตำรวจ รถพยาบาล รถดับเพลิง รถแท็กซี่ และยวดยานพาหนะที่ให้บริการต่อสาธารณชนอื่นๆ
       
            คาดกันว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถลดการจราจรติดขัดบนท้องถนนโดยเฉลี่ยในกรุงปักกิ่งได้ร้อยละ 6.5 และเร่งการเคลื่อนตัวของการจราจรภายในถนนวงแหวนได้อย่างน้อยร้อยละ 8 นายหวัง เจ้าหรง เจ้าหน้าที่ในคณะกรรมการด้านการติดต่อสื่อสารของเทศบาลนครปักกิ่งแถลง
       
            อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะให้ผลตอบแทน โดยรถยนต์เหล่านี้จะได้รับยกเว้นการเสียภาษีรถยนต์หนึ่งเดือน และยกเว้นภาษีบำรุงถนนหนึ่งปี ส่วนผู้ที่ละเมิดคำประกาศจะไม่ได้รับการยกเว้นนี้
       
            ผู้คนส่วนใหญ่พากันขานรับการสลับหยุดวิ่งในส่วนรถยนต์ของภาครัฐและบริษัท แต่เจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคลพากันโวยลั่น โดยหลายคนบ่นว่า ไม่ยุติธรรม
       
            ดิฉันต้องไปรับลูกสาวกลับจากโรงเรียนประจำตอนคืนวันศุกร์ด้วยซิคะ นางจาง หมิ่น เสมียนธนาคารปักกิ่งบ่น ทะเบียนรถยนต์ของเธอลงท้ายด้วยเลข 0 ซึ่งห้ามวิ่งวันศุกร์พอดี เธอกล่าวปิดท้ายอีกว่า ดิฉันอาจต้องซื้อรถอีกคันแล้วล่ะ
       
            ปรากฎว่า หลังการเผยแพร่คำประกาศได้เพียง 2 ชั่วโมง มีผู้เข้าไปวิจารณ์ในเว็บไซต์ Sina.com เว็บไซต์ชั้นนำของจีนถึงกว่า 2,400 ราย และมีน้อยรายสนับสนุนในส่วนของรถยนต์ส่วนบุคคล
       
            การห้ามรถวิ่งไม่น่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหารถติดในกรุงปักกิ่งที่ดีที่สุด คนหนึ่งให้ความเห็น แทนที่จะทำอย่างนั้น เมืองของเราน่าจะมีการวางผังและออกแบบเครือข่ายถนนให้ดีกว่านี้
       
            เมื่อคราวจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์และพาราลิมปิกส์ ที่กรุงปักกิ่ง รัฐบาลได้สลับให้รถยนต์หยุดวิ่งอยู่นานถึง 2 เดือน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ต้องอดทนอดกลั้นอย่างมาก ขณะที่หลายคนเบื่อหน่ายความคิดที่ให้ประชาชนใช้บริการรถขนส่งมวลชนสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง
       
            แต่ถึงจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม มาตรการคราวนั้นก็สามารถทำให้รถเกือบ 2 ล้านคันหยุดวิ่ง ทำให้การจราจรโล่งตลอด ขณะที่ท้องฟ้าใสกระจ่าง จนกระทั่งมีการยกเลิกมาตรการเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2551 กรุงปักกิ่งก็กลับมารถติดอีก และติดมากจนสุดจะทนในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ก่อนหน้าจะถึงช่วงวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์ เนื่องในวันชาติ ซึ่งจะเริ่มในสัปดาห์นี้
       
            นอกจากประกาศมาตรการดังกล่าวแล้ว ทางการยังสนับสนุนให้ลูกจ้างยืดหยุ่นเวลาทำงานมากขึ้น หรือแม้กระทั่งทำงานที่บ้าน ถ้าทำได้ นอกจากนั้น ยังแนะนำให้ห้างสรรพสินค้าในย่านธุรกิจการค้าเลื่อนเปิดให้บริการจาก 9:00 น. เป็น10:00 น. และปิดช้ากว่าเดิมหนึ่งชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม2551 เป็นต้นไป
       
            ขณะที่องค์กรต่างๆ ในกรุงปักกิ่ง ยกเว้นโรงเรียน หน่วยงานรัฐบาล และภาคบริการสาธารณชน ได้รับการแนะนำให้ปรับเวลาการทำงาน เพื่อเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วน
       
            นอกจากนั้น ยังมีแผนใหม่ๆ เตรียมทยอยออกมา เช่น กำลังพิจารณาเพิ่มค่าจอดรถในย่านธุรกิจการค้า เพื่อลดการจราจรติดขัด และเตรียมออกประกาศห้ามรถป้ายเหลือง ซึ่งมีระดับการปล่อยควันพิษสูงกว่ารถยนต์ธรรมดา โดยส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุก ห้ามวิ่งทั่วกรุงปักกิ่ง ซึ่งจะเริ่มในเดือนตุลาคมปีหน้าอีกด้วย

ที่มาของข้อมูล : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 30 กันยายน 2551

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Carbon dioxide
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น