สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

ผลสำรวจชี้แหล่งน้ำมันในขั้วโลกเหนือมีมากกว่าที่คาดไว้

ผู้เขียน: สำนักข่าวไทย
วันที่: 29 พ.ค. 2552

            นักวิทยาศาสตร์จากสำนักงานธรณีวิทยาในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า พื้นที่บริเวณไหล่ทวีปที่อยู่ใต้แผ่นน้ำแข็งของขั้วโลกเหนือ อาจมีแหล่งน้ำมันสะสมอยู่มากกว่าที่เคยพบถึงเท่าตัว

            นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐ ได้ร่วมมือกับคณะนักวิจัยนานาชาติ  ทำการประเมินเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับปริมาณก๊าซธรรมชาติ และแหล่งน้ำมันในส่วนที่ยังไม่ได้ขุดค้นพบบริเวณขั้วโลกเหนือ  จากการวิเคราะห์สภาพทางธรณีวิทยา และจำลองรูปแบบที่น่าจะเป็นไปได้  พบว่า  แหล่งก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ได้ขุดค้นพบทั่วโลก  น่าจะอยู่ที่ขั้วโลกเหนือร้อยละ 30   ส่วนแหล่งน้ำมันที่ยังไม่ได้ขุดค้นพบ  อาจอยู่ที่ขั้วโลกเหนือร้อยละ 13 

            เดิมที สำนักงานธรณีวิทยาในสหรัฐ คาดว่า ขั้วโลกเหนือน่าจะมีแหล่งน้ำมันถึง 90,000 ล้านบาร์เรล  แต่ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า อาจมีแหล่งน้ำมันระหว่าง 40,000-160,000  ล้านบาร์เรล  และแม้การสำรวจน้ำมันนอกชายฝั่งขั้วโลกเหนือจะยังอยู่ในขั้นแรกเริ่ม  แต่บริษัทน้ำมัน เอ็กซอนโมบิล และบริษัทน้ำมันอื่น ๆ  ก็ได้อ้างสิทธิในการสำรวจและเริ่มขุดเจาะหาแหล่งน้ำมันไปแล้วในบางพื้นที่ของขั้วโลกเหนือ เช่น บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแมคเคนซี  ทะเลแบเรนต์ส  ลุ่มน้ำสเวอร์ดรัพ  และพื้นที่นอกชายฝั่งของรัฐอะแลสกา

            ตามปกติ การขุดหาแหล่งน้ำมันลึกลงไปใต้มหาสมุทรจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก   แต่แหล่งน้ำมันและก๊าซในขั้วโลกเหนือ ได้รับการตรวจสอบแล้วว่า สามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก   เพราะส่วนใหญ่จะฝังตัวอยู่ในพื้นที่บริเวณไหล่ทวีป  ลึกจากผิวน้ำไม่ถึง 500 เมตร  แต่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยังวิตกว่า การขุดหาแหล่งน้ำมันและก๊าซที่มากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อระบบนิเวศวิทยาในขั้วโลกเหนือ

            ผู้อำนวยการโครงการมหาสมุทรระหว่างประเทศประจำสภาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ระบุว่า กระบวนการขุดเจาะน้ำมันอาจส่งผลให้มีการปล่อยสารหนู ปรอท และตะกั่ว ลงในมหาสมุทรได้

ที่มาของข้อมูล
: สำนักข่าวไทย ประจำวันที่ 29 พฤษภาคม 2552

  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Arsenic
Lead
Mercury
 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น