สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

อพยพคนงานเวียดนามขึ้นฝั่ง ผวากัมมันตรังสี

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 31 ธ.ค. 2550


            คนงานสร้างแท่นเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งเวียดนามกว่า 140 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อีกเกือบ 30 คนถูกส่งไปตรวจยังศูนย์วิจัยนิวเคลียร์เองดาลัท เนื่องจากมีอาการไม่สบายและสงสัยว่าอาจจะเกิดจากอุปกรณ์กัมมันตภาพรังสีหายไปจากที่เก็บเมื่อวันศุกร์ (28 ธ.ค.) 
       
            ทั้งหมดมีอาการคลื่นไส้อาเจียนและปวดศีรษะ และถูกนำตัวจากไซต์ก่อสร้างแท่นเจาะในทะเลจีนใต้ ส่งโรงพยาบาล เลเหล่ย (Le Loi) เมืองหวุงเต่า (Vung Tao) ในวันเสาร์ (29 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์แท็งเนียน
       
            บริษัท M&C Petroleum Technical Services (PTSC M&C) ได้สั่งโยกย้ายคนงานทั้งหมดออกจากทีก่อสร้างแท่นเจาะในวันเดียวกัน หลังคนงานได้รายงานว่าอุปกรณ์ที่ใช้สารกัมมันตรังสีอิริเดียม (Iridium) สำหรับเอ็กซ์เรย์ตรวจหารอยร้าวของงานก่อสร้างได้หายไป บริษัท Alpha จำกัด ซึ่งเป็นผู้ร่วมงานของ PTSC M&C ได้ใช้สารกัมมันตรังสี Ir-192 ในการตรวจหารอยปรุหรือรอยเชื่อมที่ไม่เรียบร้อยต่างๆ ในไซต์งานก่อสร้าง แต่หลังจากค้นหาก็ได้พบอุปกรณ์ที่มีรังสีปรมาณูในเวลาต่อมา
       
            ผู้อำนวยการของ PTSC M&C นายฟานแท็งตุ่ง (Phan Thanh Tung) เปิดเผยว่า คนงาน 28 คนที่ทำงานอยู่ใกล้แหล่งที่ค้นพบอุปกรณ์กัมมันตรังสีมากที่สุดถูกนำตัวไปตรวจที่สถาบันวิจัยนิวเคลียร์เมืองดาลัท (Dalat) เมืองเอกของ จ.เลิมด่ง (Lam Dong) ในเขตที่ราบสูงภาคกลาง คนงานที่ทำงานในแหล่งที่อุปกรณ์สูญหาย ถูกนำส่งศูนย์วิจัยนิวเคลียร์ในภาคกลางของประเทศเพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด ต้องรออีกราว 2 สัปดาห์จึงจะทราบผลการตรวจว่า การล้มป่วยเกิดจากพิษปรมาณูหรือไม่
       
            บริษัท Alpha กล่าวว่าอุปกรณ์ดังกล่าวถูกใช้งานจากเวลา 12.00 น.วันศุกร์ จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.55 น.จึงมีการแจ้งให้ทราบว่าสูญหายไป ขณะนั้นมีคนงานราว 400 คนกำลังทำงานที่ไซต์งานก่อสร้าง อย่างไรก็ตามได้มีการค้นพบอุปกรณ์กัมมันตรังสีเมื่อเวลา 15.40 น. ต่อมาจึงได้ถูกนำไปเก็บยังที่ปลอดภัย
       
            บริษัทนี้ได้ปฏิเสธข่าวเล่าลือที่ว่า อุปกรณ์กัมมันตรังสีอิริเดียมได้หายไปตั้งแต่วันพฤหัสบดี ทั้งนี้เนื่องจากว่ายิ่งหายไปจากที่เก็บนานเท่าไร โอกาสที่รังสีจะรั่วออกไปมากก็ยิ่งมีมากเท่านั้นและเป็นอันตรายมากขึ้น คนงานพากันโกรธแค้นกล่าวหาว่าบริษัทนี้ไม่ได้ให้ข้อมูลข่าวสารใดๆ ว่ามีการนำอุปกรณ์กัมมันตรังสีไปใช้ในไซต์งานก่อสร้างแท่นเจาะน้ำมันด้วย
       
            คนงานพากันหวาดกลัวข่าวเกี่ยวกับอุปกรณ์กัมมันตรังสีชิ้นนี้ และกล่าวหาบริษัทฯ ว่าไม่มีการแจ้งต่อคนงานว่าจะนำไปใช้งานตรงจุดไหน ในเวลาใด เพราะว่าตามหลักการแล้วจะต้องอพยพคนงานออกจากที่มีการใช้อุปกรณ์กัมมันตรังสีก่อน คนงานกลุ่มหนึ่งกล่าวว่าเมื่อสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่นำเอา Ir-192 ไปใช้งานที่จุดเชื่อม พวกเขาได้พากันออกไปให้ไกลจากที่นั่น ขณะที่อีกหลายร้อยคนยังคงทำงานอยู่โดยไม่ทราบว่ามีมหันตภัยอยู่ใกล้ตัว อย่างไรก็ตามการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่างๆ ในเรื่องนี้กำลังดำเนินต่อไป แท็งเนียนกล่าว


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 31 ธันวาคม 2550

 
  ข้อคิดเห็น
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น