สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

คพ.เตือนกรุงเทพฝุ่นและโอโซนสูงเกินมาตรฐาน

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันที่: 9 ม.ค. 2551

            ดร.สุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผย เมื่อวันที่ 9 มกราคม ว่าเนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงแล้งและมีสภาพอากาศปิดทำให้หลายพื้นที่มีปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีการจราจรหนาแน่น ทั้งนี้ จากการวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก 10 ไมครอน พบว่า เมื่อวันที่ 8-9 มกราคม ที่ผ่านมาระดับฝุ่นขนาดเล็ก 10 ไมครอน ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงเกินมาตรฐานจนอยู่ในระดับที่อันตรายตามเกณฑ์ดัชนีคุณภาพอากาศ ได้แก่ บริเวณพื้นที่เขตดินแดง 149 ไมโครกรัม (มคก.) ต่อลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เขตบางขุนเทียน 120.2 มคก.ลบ.ม. ขณะที่ถนนอินทรพิทักษ์ 101.3 มคก.ลบ.ม. นอกจากนี้ในพื้นที่ต่างจังหวัดก็มีฝุ่นเกินมาตรฐานสูงมากเช่นกัน โดยเฉพาะที่ จ.สระบุรี 280 มคก.ลบ.ม. รองลงมา ทั้งนี้ ค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศอยู่ที่ 120 มคก.ลบ.ม.ฯลฯ

            ดร.สุพัฒน์กล่าวว่า ปี 2550 หลายพื้นที่เริ่มมีปัญหาโอโซนเกินมาตรฐานหลายครั้ง โดยจังหวัดที่พบเกินมาตรฐานมากที่สุดคือ สระบุรีพบเกินมาตรฐาน 23 วัน รองลงมาคือ ระยอง เชียงใหม่ ชลบุรี และราชบุรี ส่วนก๊าซโอโซนส่วนใหญ่จะเกินมาตรฐานที่ปทุมธานี โดยพบเกินมาตรฐาน 11 วัน รองลงมาคือ นนทบุรี และสมุทรสาคร ส่วน กทม.พื้นที่ที่มีปัญหามากสุดคือ บริเวณย่านราษฎร์บูรณะ เกินมาตรฐาน 18 วัน รองลงมาเขตจตุจักร บางกะปิ และยานนาวา เนื่องจากพื้นที่กทม. แหล่งกำเนิดโอโซนหลักมาจากสารอินทรีย์ระเหยในบรรยากาศ (Vocs) โดยเฉพาะพวกปั๊มน้ำมัน รถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ สามล้อเครื่อง อู่พ่นสีรถยนต์ โรงงานชุบโลหะ โรงงานอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องใช้ตัวทำละลายมาใช้เช็ดทำความสะอาด แม้แต่การปิ้ง ย่าง บาร์บีคิว กระทั่งการถ่ายเอกสารก็ก่อให้เกิดวีโอซี

            "ถามว่า แปลกไหมที่พื้นที่ กทม.จะมีคุณภาพอากาศโดยเฉพาะฝุ่นขนาดเล็กและโอโซนเกินมาตรฐาน สถานการณ์นี้แม้แต่ในสหรัฐอเมริกาก็มีปัญหาและลงไปแก้ที่แหล่งใหญ่คือปั๊มน้ำมัน ส่วนที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐห้ามไม่ให้ทำบาร์บิคิวที่ทำให้เกิดโอโซน แต่ของไทยคงไม่สามารถออกกฎได้ขนาดนั้น อย่างไรก็ตาม ภาพรวมยังถือว่าคุณภาพอากาศในเมืองไทยยังดีกว่า กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ เมืองปักกิ่ง ของจีน" อธิบดี คพ.กล่าว

            นายสมชาย ใบม่วง ผู้อำนวยสำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า จากการตรวจสภาพอากาศในระยะนี้พบว่า ความกดอากาศจากจีนที่ปกคลุมประเทศไทยจนถึงภาคใต้ตอนบน และทำให้อากาศเย็นในช่วงที่ผ่านมาเริ่มอ่อนกำลังลงแล้ว และลมที่พัดจากตะวันออกเฉียงใต้ทำให้เอาความชื้นจากทะเลเข้ามา ทำให้ในช่วงนี้หลายพื้นที่มีหมอกลงหนาจัดจนเกิดปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ประจำวันที่ 9 มกราคม  2551

 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ข้อมูลดีมากคพ

โดย:  nnn  [24 ก.พ. 2557 23:00]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น