สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
บอกข่าวเล่าความ

วางยาต้นสักทอง ยืนตายเกลื่อนป่าแม่ยม

ผู้เขียน: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
วันที่: 13 ม.ค. 2551

            ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันนี้ (13 ม.ค.) ว่า หลังจากชาวบ้าน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ออกตรวจป่า ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่รักษาป่าชุมชนในเขตอนุรักษ์ คือในพื้นที่ดงสักงาม ภายในอุทยานแห่งชาติแม่ยม อันเป็นป่าสักทองที่มีการหวงห้ามโดยชุมชนมานานและ เป็นผืนป่าที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ล่าสุดชุดลาดตระเวนของชาวบ้านได้พบว่า มีกลุ่มพ่อค้าไม้เถื่อนใช้มีดปาดเปลือกไม้บริเวณรากออก แล้วหยอดยาฆ่าหญ้าชนิดดูดซึมลงไป ทำให้ต้นสักขนาดใหญ่ที่มีอายุ ตั้งแต่ 20-70 ปี ยืนต้นตายเกลื่อนทั่วพื้นที่ป่าดงสักงาม พื้นที่ป่าสำคัญที่สุดของจังหวัดแพร่
       
            จากการสำรวจโดยชาวบ้านที่พบมีการวางยาต้นสักทองบริเวณสองข้างทางที่ลาดตระเวน จำนวน 750 ต้น จึงได้รายงานให้ นายชุม สะเอียบคง กำนันตำบลสะเอียบทราบ หลังจากนั้นคณะกรรมการป่าชุมชนได้นำเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเข้าตรวจสอบพบว่า มีการทำลายเป็นจำนวนมาก จึงได้รายงานให้นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ทราบโดยด่วน
       
            นายเฉลิมศักดิ์ ได้เดินทางด่วนเข้าดูโดยเฮลิคอปเตอร์ทางอากาศ เมื่อ 12 ม.ค.2551 จากนั้นได้เข้าประชุมเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯ ที่อยู่ในจังหวัดแพร่ทั่งหมด ภายในสำนักงานอุทยานแห่งชาติแม่ยม โดยได้มอบหมายให้นายประจักรพงศ์ ไทยกลาง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เป็นหัวหน้าชุดในการเดินสำรวจโดยละเอียดต่อไป
       
            นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า เท่าที่รับรายงานมีการทำลายป่าสักทองใน 2 จุดใหญ่ๆ ห่างจากที่ทำการอุทยานไปทางทิศเหนืออยู่ริมฝั่งแม่น้ำยม ซึ่งเป็นบริเวณที่จะมีโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น โดยใช้วิธีปาดเปลือกไม้ออกบริเวณรากที่โผล่พ้นดินแล้วหยอดด้วยยาฆ่าหญ้า ทำให้ต้นสักยืนตายจำนวนไม่มากนัก เมื่อเทียบกับพื้นที่ป่าจริงๆ เชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มทำไม้ในจังหวัดแพร่ที่เข้ามาลักลอบตัดไม้นั่นเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่มากนัก ก็คงให้มีการสำรวจโดยละเอียดและทำการชักลากออกมาต่อไป
       
            นายเฉลิมศักดิ์ ระบุอีกว่า ป่าแถบนี้มีชาวบ้านที่มีความเข้มแข็งทำการดูแลป่าอยู่ ถึงแม้จะเป็นป่าในเขตอนุรักษ์ กรมอุทยานฯ ก็มิได้ปิดกั้น ยังคงให้ชาวบ้านเป็นหูเป็นตาต่อไป เพราะอุทยานเป็นของประชาชนไม่ใช่ของทางราชการ ส่วนกฎหมายป่าชุมชนมาตรา 25 ที่มีข้อห้ามไม่ให้ประชาชนนอกเขตอนุรัก์เข้ามาดูแลเป็นป่าชุมชนนั้นคงไม่มีปัญหา เมื่ออุทยานยังเปิดให้เข้ามาดูแลได้
       
            ล่าสุดนายประจักรพงศ์ ไทยกลาง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) และนายมงคล แสงรุ่งอรุณ นักวิชาการป่าไม้ 7 ว.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ยม พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่จาก 4 อุทยานและ 2 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและหน่วยดับไฟป่า ในจังหวัดแพร่ ได้ร่วมกันออกเดินเท้าสำรวจต้นไม้ที่ถูกวางยาและยืนตายอยู่กลางป่ ซึ่งพบว่ามีกระจายอยู่ทั่วไป โดยเป็นต้นไม้สักทองทุกขนาด ตั้งแต่ขนาดใหญ่ เส้นรอบวงลำต้น 1 เมตร ไปจนถึง 2-3 เมตร ซึ่งเป็นไม้สักอายุมากที่ล้ำค่าของป่าแถบนี้
       
            ทั้งนี้คาดว่า น่าจะพบไม้สักทองยืนต้นตายโดยทั่วไปทั้งป่านับ 10,000 ไร่ ของอุทยานแห่งชาติแม่ยม อย่างไรก็ตามในเขตที่มีต้นสักหนาแน่นที่เรียกว่าดงสักงามพบว่ามีการทำลายนับ 10,000 ต้นทีเดียว
       
            นอกจากนั้น ยังพบมีการลักลอบตัดไม้สักแล้วถากเปลือกออกโดยทั่วไป บางส่วนถูกขนย้ายนำไปร่องน้ำในแม่น้ำยม ที่โดยข้อเท็จจริงผ่านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ยม และเส้นทางรถยนต์มียามตรวจมากกว่า 2 ด่าน แต่ยังสามารถลำเลียงไม้ออกไปได้
       
            นายประจักรพงศ์ ได้สั่งการให้สำรวจเน้นทางลำเลียงไม้ และต้นไม้สักที่ยืนตาย พร้อมทั้งตอที่ตัดแล้ว บันทึกด้วยเครื่องจีพีเอส ภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อนำไปกำหนดจุดในแผนที่ต่อไปเพื่อให้ทราบพื้นที่ที่ถูกทำลาย และดูว่าเส้นทางลำเลี้ยงไม้ออกไปทางใดบ้าง โดยจะสามารถคาดคะเนได้ว่า ผู้ที่เข้ามาลักลอบตัดไม้เป็นพ่อค้าไม้เถื่อนจากแหล่งใด
       
            ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่ ) กล่าวว่า เนื่องจากราคาไม้สักสูง ทำให้กลุ่มทำลายป่ากล้าที่จะทำ และเชื่อว่าการวางยาต้นสักครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับปัญหาอื่นนอกจากกลุ่มทำไม้ในจังหวัดแพร่เท่านั้นที่จะเข้ามา
       
            ส่วนการป้องกันคงต้องวางแผนใหม่ทั่งหมด โดยนำเอาองค์กรชาวบ้านและ สื่อมวลชนพร้อมทั้งองค์กรพัฒนาเอกชนเข้ามาร่วมมือกันเป็นคณะกรรมการดูแลป่าผืนนี้ ซึ่งพบว่าไม้ที่ถูกวางยา และที่ถูกตัดไปแล้วเป็นไม้สักเนื้อดี วงปีละเอียด สีเหลืองสวยงามมาก เป็นไม้ที่มีคุณภาพมากอีกด้วย ถ้าปล่อยไว้ป่าแถบนี้จะมีคุณค่าต่อประเทศไทยมหาศาลทีเดียว
       
            ด้านนายเส็ง ขวัญยืน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ดอนชัยสักทอง ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ในฐานะคณะกรรมการป่าชุมชน ต.สะเอียบ กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่ามีการวางยากับต้นสักเป็นส่วนใหญ่ และไม่เลือกไม้มีโพลงหรือผุด้านใน ต้นขนาดเล็ก รวมไปถึงต้นสักขนาดใหญ่ถูกวางยายืนตายเกลื่อนป่า บริเวณที่มีการวางยา คือ บริเวณที่นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมบริเวณจุดชมวิวของอุทยานที่จะเห็นดอกสักบานในฤดูฝน
       
            จากนี้ไปจะไม่เห็นดอกสักสีทองอีกต่อไป เพราะมีต้นสักจำนวนมากต้องตายไปกับกลุ่มผู้ไม่หวังดีไปแล้ว โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่จะรู้หรือไม่ หรือไม่มีกำลังพอ แต่ชาวบ้านได้ออกมาเตือนหลายครั้ง
       
            นายบำเพ็ญ บินไทสงค์ นายอำเภอสอง เปิดเผยว่า ทางมหาดไทยได้รับรายงานจากกำนันมาเป็นลำดับได้ออกคำเตือนไปยังนายมงคล แสงรุ่งอรุณ หัวหน้าอุทยานฯหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ซึ่งขณะนี้เกิดเหตุใหญ่ขึ้นมาแล้วการแก้ไขคงทำได้ยาก อย่างไรก็ตามป่าไม้ดงสักงามเป็นของประชาชนชาวแพร่ทั้งจังหวัดแพร่ และเป็นสมบัติของชาติ ถ้ามีการทำลายจำนวนมากคงต้องหาผู้กระทำผิดมารับผิดชอบและเร่งฟื้นฟูโดยด่วน


ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 13 มกราคม 2551


ชาวบ้านนำเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจป่าสักทองในอุทยานแห่งชาติแม่ยม

เจ้าหน้าที่ชี้บริเวณที่ถูกหยอดยาฆ่าหญ้า
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

ต้องการทราบข้อเท็จจริงเรื่อง  การปลูกไม้สัก  การตัด  การจำหน่าย การใช้ประโยชน์ไม้สักในที่ดินส่วนบุคคล ต้องขออนุญาตหน่วยงานใดหรือไม่ เพราะมีคนเคยบอกว่าปลูกได้แต่ตัดไม่ได้ผิดกฎหมาย

โดย:  ธี่สุด พงษ์สุวรรณ์  [11 ก.ค. 2552 08:39]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

ตามความคิดเห็นที่1 ของคุณ  ธีสุด  พงษ์สุวรรณ์   ผมเห็นด้วยครับ  อย่ามัวแต่กั๊ก  กันอยู่เลยครับ   รัฐบาลจะโดยกรมป่าไม้หรือหน่วยใดก็แล้วแต่น่าจะมองตรงจุดนี้ได้แล้ว   มันจะเป็นการสร้างอาชีพให้ชาวบ้านด้วยครับ

โดย:  นายแห้งเหี่ยว 19 ก.ค 52  [19 ก.ค. 2552 22:18]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

ขอความชัดเจนในการปลูกไม้สักทองในพื้นที่ โฉนด แล้วตัดได้หรือไม่ หน่วยงานที่ต้องการไม้สัก ไม่ต้องไปลักรอบตัดไม้ เลิกเป็นคนเลวเสียที่หันมาปลูกและสนับสนุนการปลูก แล้วขึ้นทะเบียนไว้กับอำเภฮ มีใบอนุญาต ควบคุมที่ชัดเจนให้ผู้ปลูกไว้เมื่อตัดแล้วไม่ผิดกฎหมาย ดีกว่าหรือไม่   นำเสนอให้แล้วจากคนสมองน้อยแต่คิดมาก อย่าแก้ที่ปลายเหตุ ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และผู้ทำผิดควรมีจิตสำนึกให้มากขึ้น

โดย:  สมองน้อย คิดมาก แทนผู้นำ  [6 ส.ค. 2552 08:18]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:8

ในเมื่อไม้สักสักที่เราปลูก  โดยที่ปลูกในที่ดินของเราและที่นั้นมีโฉนดถูกต้องแล้วเราตัดขายนั้นผิดกฎหมายด้วยหรอ....ไม่เข้าใจงะ

โดย:  เทพสุราพ่าย  [2 ก.ย. 2552 12:53]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:9

น่าจะรู้เห็นกันนะเพราะไม้มันหายากนะ

โดย:  เด็กน้อย  [2 ก.ย. 2552 21:57]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 6:10

ให้ความร้ประชาชนผู้ปลูกสักทองให้ถูกต้อง

โดย:  คนแก่  [13 ม.ค. 2553 12:51]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 7:12

ในขณะนั้นเราได้ทำงานอย่างเต็มความสามารถแล้ว จนท.คอยระวัง แต่มอดไม้รอจังหวะที่จะทำลายป่า หน.อุทยานไม่ได้ถูกย้ายเพียงคนเดียว หน.หน่วยสายตรวจก็โดนด้วย และอีก 8 นายถูกสั่งย้ายเข้าป่าลึกเพื่อป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าหนึ่งในนั้นมีผมอยู่ด้วย

โดย:  อดีต จนท.สายตรวจป่าไม้ จ.แพร่  [16 ธ.ค. 2553 20:58]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 8:13

อยากรู้สาเหตุของ
วางยาต้นสักทอง ยืนตายเกลื่อนป่าแม่ยม

โดย:  ผู้อยากรู้สาเหตุ  [2 ก.พ. 2554 19:01]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 9:14

ช่วงเจ้าหน้าที่เผลอหละหลวมหรือหย่อนยานการปฏิบัติหน้าที่ ก็หยอดยาให้ต้นสักยืนตายแห้ง แล้วตัดล่องแพออกจากป่าตามลำนำยม แปรรูปส่งโรงงานครับ

โดย:  คนดูแลป่า  [30 ธ.ค. 2555 10:56]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 10:15

คลิปนี้เป็นการนำเสนอความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำสวนป่าเศรษฐกิจ
ในกลุ่มไม้ประเภท ก.
พะยูง สป.3 ตอนที่16 (พะยูงไหหลำ-เวียตนาม ความจริงที่รู้แลัวต้องช็อค!.)
https://www.youtube.com/watch?v=ELqAwNKz-94&feature=share
สนใจกล้าพันธุ์ไม้ติดต่อ คุณไก่กล้าพันธุ์ไม้ รวมทั้งตัวแทนและสาขาทั่วประเทศ
โทร. 0954654546      0946465654
www.takuyak.com
ID.Line  : 0954654546, kai54654546
www.youtube.com ช่อง ชัยชนะ เสือเพ็ง
Page: คุณไก่กล้าพันธุ์ไม้
Page: ชมรมเกษตรกรผู้ปลูกพะยูงแห่งประเทศไทย
ใบทะเบียนพาณิชย์กิจ เลขที่36501005xxxxx?

โดย:  คุณไก่  [28 ก.ย. 2561 13:03]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น